Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh tự tin chinh phục mục tiêu thu ngân sách 13.200 tỷ đồng

  

02:06 09/09/2019

Với kết quả thu 8 tháng đạt 9.250 tỷ đồng (bao gồm thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu), Hà Tĩnh đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu 13.200 tỷ đồng. Không chỉ chinh phục đỉnh cao mới trong công tác thu ngân sách, kết quả này còn đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.


Sản xuất ổn định tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh góp phần tăng thu bền vững ở cả 2 lĩnh vực: thuế xuất nhập khẩu và thuế nội địa

Bội thu ở cả 2 lĩnh vực

Năm 2019, Hà Tĩnh khởi động mùa thu ngân sách với mục tiêu 13.200 tỷ đồng ở cả 2 lĩnh vực: Thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu. Đây là dự toán cao nhất từ trước đến nay của địa phương; trong đó, thuế nội địa giao thu 6.300 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu giao thu 6.900 tỷ đồng.

Trước mục tiêu mới, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Tĩnh và Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ để phấn đấu thu đạt kết quả cao nhất. Chương trình thi đua, phấn đấu tăng thu từ những tháng đầu năm được cả 2 đơn vị phát động và triển khai quyết liệt.

Ông Phan Quốc Hiền - Trưởng phòng Dự toán thu thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Tính đến ngày 29/8, toàn tỉnh thu nội địa được hơn 4.460 tỷ đồng, đạt 70,7% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Có 5/15 sắc thuế thu đạt khá so với kế hoạch năm tỉnh giao là: Thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, thu khác ngân sách.

Theo địa bàn, có 6/15 đơn vị thu đạt cao, trong đó có huyện Nghi Xuân và Can Lộc đã về đích thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm. Đây có lẽ là kết quả cao nhất trong nhiều năm qua của ngành thuế tỉnh nhà”.

Bội thu không kém so với thuế nội địa, thuế xuất nhập khẩu tính đến ngày 29/8 đã “chạm mốc” hơn 4.790 tỷ đồng, đạt 69,4% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, 97% số thu toàn cục đến từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, chủ yếu là từ hoạt động nhập khẩu than, quặng sắt và các loại hợp kim của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tự tin chinh phục mục tiêu

Với kết quả đạt trên 69% dự toán HĐND tỉnh ở cả 2 lĩnh vực, những người làm công tác thu ngân sách trên địa bàn Hà Tĩnh đang tự tin hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong 4 tháng cuối năm.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh nhà vừa đón nhận nhiều làn sóng đầu tư mới, nhất là những dự án vệ tinh thu hút từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tin chắc, ngành thuế Hà Tĩnh sẽ kịp “bứt tốc” để “cán đích”.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Tĩnh, 4 tháng cuối năm là thời gian “chạy nước rút”. Vì vậy, toàn ngành sẽ phải rà soát lại các nguồn thu, phân tích làm rõ nguyên nhân từng sắc thuế đạt thấp để có giải pháp khắc phục và chỉ đạo thu có hiệu quả. Hiện nay, tỷ lệ nợ thuế của địa phương vẫn ở mức cao hơn so với bình quân chung cả nước nên ngành sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế.

Riêng ngành hải quan, ông Đinh Văn Hòa – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ: “Thông qua nhiều kênh đối thoại trực tiếp hoặc gián tiếp, ngành hải quan đang kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách hành chính hiện đại hóa hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thông quan, từ đó góp phần tăng thu tối đa cho địa phương”.

Kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm sẽ là tiền đề để ngành tài chính – ngân sách Hà Tĩnh chinh phục mục tiêu 13.200 tỷ đồng vào cuối năm 2019. Đây cũng là động lực để địa phương tiếp tục thực hiện nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KT - XH.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện