Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Doanh nghiệp các khu kinh tế góp gần 60% tổng thu ngân sách Hà Tĩnh

  

07:10 14/10/2019

Với 171 dự án đầu tư, những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các khu kinh tế (KKT) Hà Tĩnh đã đóng góp vào ngân sách trên 5.800 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 18.500 lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng thăm quan nhà máy chế tạo sản phẩm cơ khí của Công ty UP Hà Tĩnh trong KKT Vũng Áng.

Hai KKT trọng điểm quốc gia của Hà Tĩnh là Vũng Áng và Cầu Treo đã và đang phát huy lợi thế phát triển. Đặc biệt, KKT Vũng Áng tiếp tục khẳng định là động lực quan trọng của Hà Tĩnh với những đóng góp nổi bật về các chỉ số tăng trưởng trong sản xuất, đóng nộp ngân sách…

Theo số lượng thống kê từ Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, các KKT thu hút được 171 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm 114 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 54,5 nghìn tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 13,56 tỷ USD.

Chia sẻ về những đóng góp của doanh nghiệp hoạt động trong KKT vào sự phát triển của Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh cho biết: "Các KKT, KCN là nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, góp phần mở rộng quan hệ kinh tế với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đưa nền kinh tế của tỉnh hội nhập vào nền kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, hoạt động của các KCN còn góp phần rất lớn trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động”.


Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Các KKT thu hút đầu tư tăng dần qua các năm, doanh thu và nộp ngân sách theo đó cũng tăng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN có nhiều khởi sắc, nhất là đối với những DN vốn đầu tư nước ngoài có quy mô vốn đầu tư lớn và sử dụng công nghệ tiên tiến.

Một trong những đóng góp nổi bật của DN KKT tỉnh là về kim ngạch xuất nhập khẩu. Từ đầu năm đến nay, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 429,514 triệu USD thì Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chiếm thế “thượng phong” khi các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là than, quặng sắt và các loại hợp kim phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty.

Theo ước tính hơn 97% số thu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đến từ đến từ hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu, sản phẩm của Formosa.


Formosa Hà Tĩnh xuất khẩu các sản phẩm phôi thanh vuông.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh cũng là điều kiện cần và đủ để các DN KKT tỉnh đóng góp lớn vào ngân sách Hà Tĩnh. Theo đó, với 5.800 tỷ đồng, trong đó thu từ xuất nhập khẩu đạt 4.825 tỷ đồng, các DN KKT đã đóng góp gần 60% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Với những đóng góp trong thời gian qua, KKT Hà Tĩnh đã tạo ra không gian kinh tế, “thỏi nam châm” cho hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò quan trọng đó, Ban quan lý KKT tỉnh tiếp tục đồng hành tối đa với các nhà đầu tư, tập trung phối hợp với đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các dự án triển khai đúng tiến độ, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ đồng thời tăng cường thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các dự án trọng điểm cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra để xây dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, bình đẳng, tạo thuận lợi để các DN phát huy thế mạnh, đóng góp vào sự phát triển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh nhấn mạnh.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện