Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chàng trai Hà Tĩnh kể chuyện đi cùng chuyến bay với người Nhật nhiễm Covid-19

  

09:58 05/03/2020

Về Việt Nam công tác 3 ngày, N.T.D (quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn còn sợ sau khi biết mình đi cùng nam hành khách được xác nhận dương tính với Covid-19 trên chuyến bay mang số hiệu VN340 của Vietnam Airlines từ TP Hồ Chí Minh đến Nagoya, Nhật Bản ngày 4/3.

Vé máy bay của D. (Ảnh: NVCC) 
Sau chuyến công tác tại TP Hồ Chí Minh, N.T.D quay trở lại Nhật Bản để tiếp tục làm việc trên chuyến bay cất cánh vào rạng sáng ngày 4/3 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hạ cánh xuống thành phố Nagoya, thủ phủ của tỉnh Aichi, Nhật Bản sau gần 8 tiếng ngồi trên phi cơ, D. di chuyển về phòng tại thành phố Nishio cũng ở tỉnh này và nghỉ ngơi tại đây cho đến tối cùng ngày, khi đọc được thông tin có người trên cùng chuyến bay với mình dương tính với Covid-19.
“Đọc được thông tin trên báo, tôi giật cả mình. Ngay lập tức, tìm lại vé máy bay rồi kiểm tra cẩn thận số hiệu chuyến bay. Khi các thông tin liên quan đến chuyến bay đều trùng khớp, tôi phải mất vài phút mới bình tĩnh lại được”, D. kể.
N.T.D đã tiến hành cách ly theo quy định. Ảnh NVCC 
Chàng trai 28 tuổi cho biết, kể từ khi Nhật Bản xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, cậu đã rất cẩn thận mua khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn để tự bảo vệ mình. “Sân bay là chỗ tập trung đông người nên cả trong thời gian chờ làm thủ tục check-in cũng như khi lên máy bay, tôi đều đeo khẩu trang đề phòng. Hơn nữa, vị khách nhiễm Covid-19 trên chuyến bay ngồi ở khoang hạng thương gia trong khi tôi ngồi hạng phổ thông phía sau nên cũng đỡ lo hơn”, D. tâm sự.
Khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm tại Nhật những ngày này khi số ca nhiễm Covid-19 tại đất nước mặt trời mọc đã tăng lên gần 1.000. (Ảnh: NVCC) 
Cậu cho hay, sau khi biết tin đã chủ động liên lạc với nhà chức trách địa phương theo số đường dây nóng và nhận được hướng dẫn tự cách ly tại nhà, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể, nếu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở hay suy hô hấp thì ngay lập tức liên lạc lại để nhận sự trợ giúp.
Xác định “sự đã rồi”, giờ là lúc cần nghiêm túc thực hiện quy định cách ly để không gây ảnh hưởng đến cộng đồng, D. quyết định gọi điện cho công ty xin nghỉ 2 tuần để ở nhà cách ly.
“Cũng may giám đốc chỗ làm của tôi rất quan tâm, chia sẻ. Không chỉ đồng ý cho tôi tạm thời nghỉ phép mà ngay sau khi tôi chia sẻ đang tìm phòng riêng để cách ly, tránh gây ảnh hưởng tới những người hiện đang ở cùng thì ông đã ngỏ ý tìm giúp”, cậu kể và cho biết hiện đã có phòng mới, ngay hôm nay (5/3) sẽ chuyển ra.
Chàng trai bày tỏ hy vọng sẽ không xuất hiện triệu chứng cảm cúm trong thời gian cách ly. “Gia đình tôi ở Việt Nam đã biết thông tin và cũng rất lo lắng nhưng động viên tôi cố gắng vượt qua.
Tôi dự định sẽ nhờ bạn bè mua hộ nhiều sách về đọc, tải về máy các bộ phim yêu thích nhưng thời gian qua vì quá bận nên không có thời gian để xem nhằm tạo niềm vui cho chính mình trong những ngày sắp tới”, D. nói.

Ngày 3/3/2020, chuyến bay VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP Hồ Chí Minh do Vietnam Airlines khai thác vận chuyển 73 hành khách, trong đó có 1 hành khách quốc tịch Nhật Bản, ngồi ghế 33D. Người này chuyển tiếp chuyến bay VN340 đi Nagoya, số ghế ngồi 2C, giờ cất cánh là 01:19 (giờ Việt Nam).
Khi đáp xuống Nhật Bản, hành khách này có biểu hiện sốt và đã được cơ quan y tế Nhật kiểm tra sức khỏe. Kết quả cho thấy hành khách dương tính với SARS-COV-2, virus gây bệnh Covid-19.
Trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay, hành khách nêu trên không ghé quầy chuyển tiếp tại sân bay Tây Sơn Nhất do đã được làm thủ tục check in thẳng. Tuy nhiên, khách có vào phòng thương gia hạng C lúc 22h30.
Tổ tiếp viên trên chuyến bay VN340 đã quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13:55 ngày 04/3/2020. Trên chuyến bay VN341 có tổng cộng 73 khách (1C , 01 INF và 71 Y) và 12 thành viên tổ bay.
Vì vấn đề trên, chuyến VN341/14h05/04MAR từ Nagoya về Việt Nam phải xử lý y tế, cụ thể:
Tiến hành cách ly tập trung 51 khách nhập cảnh vào Việt Nam (có 1 em bé) và toàn bộ tổ bay tại khu cách ly của TP Hồ Chí Minh. 22 khách nối chuyến là 8 người đi Kuala Lumpur, 1 người đi Yangon, 6 người đi Phnom Penh cũng được cách ly trước khi làm thủ tục nối chuyến.
Khử trùng tàu bay thực hiện chuyến bay VN341. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên an ninh và 6 nhân viên phục vụ tại phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với khách Nhật nhiễm SARS-COV-2 Công ty Dịch vụ mặt đất (Viags) đã thực hiện cách ly 1 nhân viên phục vụ mặt đất do đã mở cửa tàu bay chuyến bay VN341 để nhận tài liệu mà không thực hiện các biện pháp bảo hộ.
Về lịch trình đi lại của hành khách Nhật tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật Bản làm rõ. Trên tinh thần cảnh giác cao, Việt Nam đã tiến hành cách ly toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và các nhân viên có tiếp xúc gần với hành khách này.
Sáng 5/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Nhật Bản về ca nhiễm Covid-19, TP Hồ Chí Minh lập tức thực hiện việc xác minh danh tính 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814.
Hệ thống phòng dịch đã làm việc khẩn trương để tìm 5 hành khách này. Rạng sáng nay đã xác minh được 1 hành khách người Việt Nam và người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung của thành phố, trong khi người nhà thực hiện cách ly tại nhà. Thông tin mới nhất từ công an cửa khẩu, 4 hành khách người nước ngoài còn lại đã xuất cảnh trong ngày 4/3, 3 người Pháp về Bangkok, 1 người Úc về Úc.
Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện