Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh: Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19

  

08:02 12/03/2020

(Hatinh.gov.vn) Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh Covid-19. Có thể nói, đây là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung cao nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở,ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương.

Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng
Ngày 31/01/2020, ông Trần Tiến Hưng- Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 485/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virut Corona gây ra. Nhiệm vụ của BCĐ giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh theo Chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và các bộ, ngành, trung ương liên quan. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành nhiều Văn bản gửi các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh chỉ đạo về việc tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành chủ động, tích cực triển khai quyết liệt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, nhận thức về mức độ nguy hiểm và tính cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người lao động và nhân dân ở một số nơi chưa cao; công tác phòng, chống dịch bệnh bệnh Covid-19 có lúc, có nơi thiếu tập trung; quản lý, giám sát, cách ly tại nhà các đối tượng, nhất là người Hà Tĩnh đi lao động, học tập ở nước ngoài về địa phương chưa thật sự chặt chẽ, nghiêm túc.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng và lãnh đạo các sở, ban, ngành kiểm tra công tác PC dịch bệnh Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc Tế Cầu Treo

Nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt Công văn số 79-CV/TW, ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 25/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Ngày 8/3/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Công điện số 2087-CĐ/TU về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm. Đồng thời, chỉ đạo triển khai công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh Covid-19, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Chỉ đạo các lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào tỉnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các cảng biển, trọng tâm là những người đến từ vùng có dịch; phối hợp hiệu quả với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh thực hiện sàng lọc các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để kịp thời có biện pháp xử lý. Tăng cường kiểm soát, chặn các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo, kiểm tra y tế, cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp quyết liệt để phát hiện sớm các trường hợp có khả năng gây nhiễm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, theo dõi và kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19, hạn chế tối đa khả năng lây lan trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các phương án và sẵn sàng thực hiện khoanh vùng, dập dịch ngay tại khu vực có người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trên tinh thần 4 tại chỗ. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư… để ứng phó với trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị các phương án, tập huấn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để ứng phó trong trường hợp tình hình dịch bệnh lan rộng.

Xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi sử dụng, phát tán thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng,chống dich Covid-19 trong thời gian qua. Tính đến ngày 12/3/2020 các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xử phạt 24 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên không gian mạng. Các đối tượng sau khi được cơ quan chức năng triệu tập, làm việc đã nhận thức được hành vi, việc làm của mình là sai trái, không đúng quy định của pháp luật, đặc biệt gây hoang mang trong dư luận, quần chúng nhân dân.
Để tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm cùng chung tay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Ngày 9/3/2020 Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành văn bản số 1312/UBND-VX1 chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi sử dụng, phát tán lên mạng xã hội các nội dung văn bản, chỉ đạo của cơ quan nhà nước để suy diễn sai sự thật về dịch Covid-19.

Đối tượng Hoàng Liên bị cơ quan chức năng triệu tập vì đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Các sở, ngành, địa phương nghiêm túc chấp hành phòng, chống dịch Covid-19

Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra, giám sát y tế nghiêm ngặt, kịp thời, kiên quyết cách ly y tế đối với người nước ngoài đến Hà Tĩnh làm việc, du lịch và người Hà Tĩnh đi lao động, học tập ở ngoài nước, nhất là ở những nơi xảy ra dịch bệnh Covid-19 về địa phương... đúng theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của ngành chuyên môn. Đặc biệt, tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường rà soát, quản lý theo tinh thần tại Văn bản số 380/BCĐ ngày 24/02/2020 của Ban Chỉ đạo PCDB viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.


Anh Zhou Jie (trú Quảng Tây, Trung Quốc) đi xe đạp tới khách sạn ở xã Thạch Bình –Thạch Hà – Hà Tĩnh thuê phòng nghỉ. Công an thành phố Hà Tĩnh và Trung tâm Y tế dự phòng đến kiểm tra giấy tờ, báo cho Đội cơ động phản ánh nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh phối hợp đưa vào BV Tỉnh để điều tra dịch tễ.

Quán triệt tinh thần trên, theo báo cáo của BCĐ tỉnh; các cấp Hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Riêng Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã Hội, Ban quan lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải đã bám sát theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chỉ đạo hệ thống ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Sở Giao thông Vận tải, với đặc thù quản lý, điều hành các phương tiện giao thông, ngay từ khi có thông tin dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh. Sở đã ban hành Văn bản gửi Ban Quản lý bến xe khách Hà Tĩnh, Công ty CP bến xe khách Hà Tĩnh, Bến xe Tây Sơn; Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô yêu cầu các đơn vị quán triệt, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến hành khách, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống PCDB Covid-19.

Đồng thời, khuyến cáo các chủ phương tiện thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19 như: Phát khẩu trang cho hành khách, chấp hành tốt việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng tại các cửa khẩu, biên giới, những nơi có tổ chức kiểm tra.

Chủ động nhận định tình hình để không cho xuất bến hoặc tiếp nhận những phương tiện có nghi ngờ mang theo mầm bệnh ra, vào bến; phối hợp kịp thời với cơ quan y tế địa phương để có biện pháp cách ly phương tiện, hành khách có nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV.

Đặc biệt, các cơ quan thông tin, đại chúng trên địa bàn tỉnh: Đài Phát thanh và truyền hình Hà Tĩnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Hà Tĩnh, hệ thống đài truyền thanh cơ sở... đã tăng thời lượng phát sóng, phát thanh; mở nhiều chuyên trang, chuyên mục nhằm tuyên truyền về kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 đến người nghe, người xem và bạn đọc đảm bảo thông tin đến được với tất cả người dân trên địa bàn tỉnh./.
Bài, ảnh: Hoài Anh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện