Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 07 giờ ngày 29/3/2020

  

23:58 29/03/2020

1. Tình hình dịch COVID-19:

- Thế giới: 617.603 người mắc, 28.376 người tử vong, trên 199 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng số ca nhiễm bệnh trên thế giới đã vượt 600 ngàn người. Số ca mắc bệnh của Hoa Kỳ đã vượt 100 ngàn người; Số người mắc bệnh của Hoa Kỳ và Italia vượt qua Trung Quốc; Số tử vong chết số mắc ở Italia ≈ 10%; Ngày 27/3, Italy và Tây Ban Nha cùng có số ca tử vong kỷ lục từ đầu mùa dịch COVID-19 với lần lượt 969 và 769 người chết. 

- Việt Nam: đã ghi nhận 179 ca mắc COVID-19, trong đó 21 ca đã khỏi bệnh và ra viện. 158 ca còn lại đang được điều trị tại 20 cơ sở y tế trên cả nước, đa phần trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Không có ca tử vong

Trong số 3 ca bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, liên tục trong những ngày qua, các bác sĩ của Bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành đã liên tục hội chẩn, nỗ lực chăm sóc và điều trị hiện đã có sức khoẻ tốt lên. 

Thông tin từ Tiểu ban điều trị cho biết, 1 bệnh nhân đã được rút ống thở trong ngày 28/3; bệnh nhân người Anh đang tiến triển khá hơn, đang cân nhắc giảm chế độ máy thở; 1 bệnh nhân chạy ECMO ngày thứ 10 đang khá lên, hy vọng cai dần ECMO.

- Hà Tĩnh: 01 ca mắc; 0 tử vong.

+ Tình trạng sức khỏe bệnh nhân số 146 đang điều trị tại BVĐK Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo: ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

+ HT hiện đang cách ly tại các Bệnh viện: 89 trường hợp (BVĐK tỉnh 6; BV Phổi 03, Kỳ Anh 03, Cẩm Xuyên 05, Thành phố 03, Hương Sơn 03, Đức Thọ 01, Vũ Quang 05, Can Lộc 02, Lộc Hà 11, Thạch Hà 14, Hương Khê 02, Hồng Lĩnh 14, Nghi Xuân 01, Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo 21). Lũy tích cách ly tại BV: 170 trường hợp; tổng đang cách ly tap trung 5.318 trường hợp.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

- Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

+ Tạm đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ từ 28/3 đến hết 15/4

+ Tiếp tục kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh

+ Bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế

+ Xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự trường hợp không chấp hành biện pháp cách ly

+ Mỗi người dân là một chiến sỹ phòng, chống dịch

- Tổng số ca mắc COVID-19 của Việt Nam là 174. Hiện 21 ca đã khỏi bệnh, ra viện. bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 19 cơ sở y tế trong cả nước. Đa số đều có sức khoẻ ổn định, đã có 51 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, trong đó 21 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2. Chưa có ca tử vong do COVID-19.

-. Để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Bộ Y tế đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong thời gian từ ngày 12/3/2020 đến nay thực hiện ngay các biện pháp sau:

- Liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và trợ giúp;

- Khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI (tải về điện thoại di động từ ncovi.vn). Những người không có điện thoại di động có thể khai báo trực tuyến trên trang web tokhaiyte.vn. Thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của mình để được trợ giúp.

- Tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà riêng hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày.

- Để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành cách ly toàn bộ bệnh viện. Hiện nay Bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Sau khi phát hiện ra 4 bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, bao gồm 2 nữ điều dưỡng (BN86, BN87) tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, 2 bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh. Nhận định nguồn lây tại bệnh viện từ nhiều nguồn (từ người nhà bệnh nhân, người đến khám chữa bệnh viện), Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm hơn 5.000 nhân viên y tế, bệnh nhân và người lao động trong bệnh viện.

- Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 1654/BYT-KH-TC về việc đề nghị cung cấp số lượng và giá bán vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Bộ Y tế.Bộ Y tế cũng đề nghị các Công ty phát huy vai trò, trách nhiệm để tăng cường sản xuất, cam kết cung cấp và gửi bản chào giá về Bộ Y tế đúng thời hạn nêu trên để chung tay cùng ngành y tế và nhân dân cả nước trong công cuộc phòng, chống dịch, bệnh COVID-19. Theo Thông báo số 122/TB-VPCP ngày 24/3/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định việc mua sắm khẩu trang y tế, bảo đảm cung cấp đủ cho cơ sở y tế; đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ cung ứng khẩu trang cho Bộ Y tế và cơ sở y tế.

- Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, chính quyền các địa phương, các cơ quan, tổ chức thực hiện 7 việc sau:

Thứ nhất, hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020

Thứ hai, ít nhất trong 2 tuần tới, tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ). Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.

Thứ ba, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống… Trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân.

Thứ tư, tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng.

Thứ năm, cần thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm bệnh.

Thứ sáu, nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ bẩy, trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hà Tĩnh ngày 28/3/2020:

- Tiếp nhận Văn bản số 1658/BYT-TB-CT ngày 27/3/2020 của Bộ Y tế về việc thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 122/TB-VPCP.

- Sáng ngày 28/3, Đồng chí Bí thư Tỉnh Ủy Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh bàn một số nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới.

- UBND tỉnh: Có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.

- Sở Y tế: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; làm việc với BVĐK Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để đảm bảo việc theo dõi, điều trị với hoàn thiện phương án bệnh viện dã chiến; ban hành văn bản chỉ đạo phân loại, thu gom chất thải tại cơ sở cách ly tập trung; trình UBND tỉnh kinh phí mua sắm trang thiết bị đảm bảo có đủ vật tư, sinh phẩm để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng; phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh xử lý kiến nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về việc hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Công an tỉnh: Đề xuất Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo huyện Nghi Xuân thực hiện cách ly y tế đối với các đối tượng sử dụng chất ma túy trái phép tại huyện Nghi Xuân. Duy trì hiệu quả hoạt động 02 chốt kiểm tra y tế phía Bắc và Nam trên quốc lộ 1A; 02 chốt tại 2 ga tàu tại huyện Đức Thọ, Hương Khê.. Trong ngày có 96 xe khách với 625 người về trên địa bàn tỉnh; 40 người về qua ga Yên Trung (Đức Thọ), ga Hương Phổ (Hương Khê).

- Sở Giao thông Vân tải tiếp tục điều động thêm các xe buýt thường trực tại đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Can Lộc để vận chuyển.

- Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành 02 văn bản chỉ đạo thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại các cơ sở các ly tập trung

- Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai hoạt động tình nguyện hỗ trợ các lực lượng làm việc tại các khu cách ly tập trung và hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế.

- Công tác thông tin, tuyên truyền:

+ Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của các sở, ngành và địa phương thường xuyên, liên tục tuyên truyền, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch; cập nhật các thông tin trên mạng xã hội zalo, facebook, fanpage,.. Trong ngày đã có 32 tin, bài trên báo Hà Tĩnh; 15 tin, bài trên cổng TTĐT Sở Y tế và các huyện, thị, thành phố; phát thông điệp PCD thường xuyên sau chương trình thời sự và 05 phóng sự cuat chương trình trong ngày của Đài PT-TH tỉnh.

+ Ngành Y tế: Tiếp nhận và giải quyết hơn 35 cuộc gọi qua đường dây nóng của người dân về tình hình dịch trên thế giới và trong nước, việc khai báo y tế, cách ly và mua khẩu trang y tế.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh./. 

BBT

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện