Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hàng nghìn lao động trong các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

  

00:24 24/04/2020

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các doanh nghiệp Hà Tĩnh, đến thời điểm này, hơn 5.000 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các giải pháp để sẵn sàng chi trả kịp thời các khoản hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020.



Công nhân ở nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19 (Ảnh chụp tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh, ngày 30/3/2020, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã chủ động ban hành Công văn số 633 gửi BHXH tỉnh, Ban quản lý KKT tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc hướng dẫn các doanh nghiệp thống kê, lập danh sách số lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, gồm: lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, số hoãn hợp đồng nghỉ việc, nghỉ không lương, tạm ngừng việc…



Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh chỉ sản xuất 2/3 số máy sợi tại xưởng. 

Tính đến ngày 22/4, Hà Tĩnh đã có 366 doanh nghiệp báo cáo bị ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh và báo cáo về số lượng người lao động bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, 5.020/6.878 lao động bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19. Trong đó, 317 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 3.730 lao động bị ngừng việc, 973 nghỉ không lương, tạm ngừng việc.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã hướng dẫn để các doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hướng dẫn chi trả lương ngừng việc do tác động của dịch bệnh Covid-19 theo khoản 3, Điều 98 của Bộ luật Lao động nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.



Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH Thị xã Hồng Lĩnh tập trung rà soát danh sách đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. 

Hiện, các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê, tổng hợp danh sách doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay, mới có 10 huyện và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh gửi báo cáo, tổng hợp danh sách doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng.

Ông Phan Xuân Linh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH Thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Ngay sau khi có công văn hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH, phòng đã triển khai gửi công văn hướng dẫn tới các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện việc kê khai người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp đã thay đổi địa chỉ nên không nhận được công văn hướng dẫn”.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, sự phối hợp của các doanh nghiệp trong việc kê khai lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, lao động bị ngừng việc chưa đầy đủ, gây khó khăn trong vấn đề tính toàn sơ bộ số lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, lao động bị ngừng việc.

Ông Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ,TB&XH) cho biết: “Hiện, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Chính phủ phê duyệt quyết định về quy trình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Khi quyết định được ban hành, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ ban hành kế hoạch, hướng dẫn tổng thể thực hiện chi trả các khoản hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động”.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện