Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh sẽ “xóa sổ” 100% hợp tác xã vi phạm

  

11:12 29/11/2020

Hà Tĩnh đã giải thể 396 hợp tác xã (HTX) vi phạm luật và đang đẩy mạnh “xóa sổ” 104 HTX yếu kém. Cuộc “thanh lọc” này được xem là tiền đề để kinh tế tập thể tỉnh nhà phát triển...

Hoàn thiện giải thể 396/500 HTX vi phạm luật

Hà Tĩnh hiện có hơn 900 HTX hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Những năm qua, khu vực kinh tế tập thể từng bước đổi mới, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.


Cuộc “thanh lọc” này được xem là tiền đề để kinh tế tập thể tỉnh nhà phát triển tương xứng tiềm năng

Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá, phân loại quy định tại Quyết định số 54/2018/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh có 500 HTX thuộc diện phải giải thể do vi phạm Luật HTX năm 2012.

Các HTX này không hoạt động trong 12 tháng liên tục hoặc không tổ chức đại hội thành viên thường niên trong 18 tháng liên tục mà không có lý do...


UBND huyện Nghi Xuân phối hợp UBND xã Xuân Liên họp giải thể các HTX yếu kém trên địa bàn

Nghi Xuân là địa phương tích cực giải thể các HTX yếu kém, ngừng hoạt động. UBND huyện Nghi Xuân đã ban hành nhiều văn bản triển khai và đã có những cách làm sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ. Quá trình triển khai, huyện có 5 HTX xin được giữ lại để tiếp tục hoạt động và cam kết kiện toàn lại bộ máy, chuyển đổi mô hình hoạt động theo luật; có 5 HTX yếu kém không nằm trong danh sách phải giải thể nhưng đã xin giải thể tự nguyện trong dịp này.

Sau khi đánh giá, UBND huyện Nghi Xuân đã đồng ý đề nghị của các HTX này. Tính đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành giải thể 44/48 HTX theo hình thức tự nguyện đảm bảo đúng quy định.


Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Nghi Xuân Nguyễn Thị Thu (bên phải) cùng nhân viên rà soát hồ sơ giải thể 4 HTX còn lại

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Nghi Xuân cho biết: “Việc giải thể các HTX này phức tạp, nhiều thủ tục nên đa phần các HTX không nắm được quy trình. Trước thực trạng này, Phòng Tài chính – Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan vào cuộc quyết liệt, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm mẫu bộ hồ sơ giải thể hoàn chỉnh của 1 HTX vi phạm luật theo hình thức tự nguyện để chính quyền địa phương cũng như các HTX biết đâu là phần việc của mình. Với tinh thần “cầm tay chỉ việc”, chúng tôi đã hướng dẫn các HTX làm đến nơi đến chốn, sai ở đâu sửa ở đó. Ngoài ra, chúng tôi chủ động phối hợp với ngành thuế rà soát, giải quyết dứt điểm các vấn đề nợ thuế của các HTX”.


Các địa phương thông báo việc giải thể các HTX vi phạm luật trên Báo Hà Tĩnh

Cùng với Nghi Xuân, các địa phương trong tỉnh cũng đã khẩn trương vào cuộc giải thể những HTX “bị tuýt còi”. Số liệu từ Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, tính đến 25/11/2020, toàn tỉnh đã giải thể được 396/500 HTX vi phạm luật.

Giải quyết dứt điểm những HTX vi phạm

Ông Trịnh Văn Sơn - Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Địa phương hiện còn 8 HTX trong diện giải thể. Tuy nhiên, có 4 HTX xin được củng cố tiếp tục hoạt động, 4 HTX còn lại còn một số vướng mắc như: không liên hệ được với người đại diện pháp luật; khó khăn trong phối hợp thực hiện hồ sơ giải thể; HTX đang còn nợ Quỹ phát triển HTX, nợ doanh nghiệp... Mặc dù khó khăn nhưng từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tăng cường bám nắm, trực tiếp làm việc để đề xuất phương án xử lý cụ thể và sớm hoàn thành việc giải thể. Ngoài ra, huyện tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động các HTX yếu kém để tự nguyện giải thể hoặc chuyển đổi sang loại hình khác”.


Lãnh đạo phòng Tài chính - kế hoạch huyện Kỳ Anh rà soát lại các HTX trong diện giải thể

Huyện Kỳ Anh còn 5 HTX vi phạm luật chưa được giải thể. Ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kỳ Anh phân tích nguyên nhân: “Hiện nay, có 3 HTX người đại diện pháp luật và thành viên đi vắng khỏi địa bàn gồm: HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hòa Phát (xã Kỳ Tân), HTX Nông nghiệp và dịch vụ kinh doanh tổng hợp Duy Minh (xã Kỳ Thượng) và HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Kỳ Tây. Ngoài ra, HTX Nông nghiệp Toàn Thắng xã Kỳ Văn chưa đăng ký mã số thuế; HTX Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Hiệu Châu (xã Kỳ Châu) thì chúng tôi đã làm việc trực tiếp, thống nhất giải thể tự nguyện nhưng sau đó không phối hợp thực hiện”.

Cũng theo ông Nam, mới đây nhất ngày 24/11, đoàn công tác của tỉnh do Sở KH&ĐT chủ trì đã về làm việc với địa phương. Hiện, UBND huyện Kỳ Anh tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã đôn đốc, hướng dẫn các HTX hoàn thiện đầy đủ hồ sơ giải thể theo quy định. Những trường hợp phức tạp, huyện sẽ xin ý kiến cấp trên để có giải pháp xử lý.

Ông Nguyễn Văn Long – Phó trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Hà Tĩnh hiện còn 104 HTX trong diện giải thể. Tỉnh đã đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm những HTX vi phạm này trong những tháng cuối năm nay. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan sẽ tăng cường về các địa phương để bám nắm tình hình và đưa ra các phương án xử lý thỏa đáng".


Các sở, ngành, địa phương tăng cường hướng dẫn các HTX giải quyết vướng mắc về đất đai, nợ nần... để sớm hoàn thiện giải thể

“Với các HTX đã cơ bản hoàn thiện thủ tục giải thể và đang làm hồ sơ giải thể, đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành giải thể. Riêng các HTX thuộc diện giải thể nhưng có nhu cầu được tiếp tục hoạt động thì cần xem xét, hướng dẫn họ củng cố hồ sơ, kiện toàn tổ chức để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Các địa phương báo cáo kết quả về Sở KH&ĐT trước ngày 15/12/2020" - ông Long nhấn mạnh”.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện