Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Văn phòng nông thôn mới Trung ương, khảo sát tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái ở huyện Vũ Quang

  

02:35 07/11/2021

Ngày (6/11), Đoàn công tác Văn phòng NTM Trung ương do Đ/c Nguyễn Minh Tiến, Chánh văn phòng làm trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, khảo sát tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm ở huyện Vũ Quang.


Cùng đi về phía Văn phòng điều phối NTM tỉnh có Đ/c Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng và các Phó Chánh văn phòng. Ở Huyện có Đ/c Nguyễn Thị Hà Tân, TUV - Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thiều Quang, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện; Bùi Khắc Bằng, Chủ tịch UBND huyện; các đ/c Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Hồng Yến, Nguyễn Thanh Sơn, đại diện một số phòng Ban ngành cấp huyện.

Theo đó Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại khu dân cư kiểu mẫu thôn Hoa Thị xã Thọ Điền.

Thôn Hoa Thị có 21 hộ dân, đây là thôn tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi. Những năm qua cùng với ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, nhân dân trong thôn đã đẩy mạnh phát triển trồng cây ăn quả, trồng rừng và nuôi Hươu, Trâu bò, nuôi ong… Đến nay thôn có 01 cụm dân cư kiểu mẫu, có 01 tuyến đường “sáng- xanh – sạch – đẹp”, 100% tuyến đường, vườn hộ là hàng rào xanh, 100% hộ dân đều có diện tích Cam từ 0,5 đến 2 ha, xây dựng được 1 HTX Nuôi ong với hàng trăm đàn. Nhờ đó đời sống vạt chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.


Lãnh đạo các cấp thăm và trò chuyện với người dân thôn Hoa Thị xã Thọ Điền.

Trong xây dựng NTM, thôn đã tập trung thực hiện tốt các tiêu chí và đạt khu dân cư kiểu mẫu năm 2019. Điểm nổi bật nhất ở đây là ngoài phong cảnh hữu tình của núi rừng và những vườn cây ăn quả, thì hệ thống đường bê tông, cống rãnh thoát nước được đầu tư đồng bộ, hàng rào xanh trải dọc quanh thôn được cắt tỉa thẳng lối. Đặc biệt là an ninh trật tự đảm bảo, nhân dân đoàn kết, con người nơi đây hồn hậu, mến khách.


Cảnh quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Hoa Thị xã Thọ Điền

Được biết xã Thọ Điền được thành lập từ tháng 1/2020 trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hương Điền và Sơn Thọ (là một trong 2 xã biên giới của huyện Vũ Quang). Xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm vào cuối năm 2020. Cũng như thôn Hoa Thị, bà con nhân dân các thôn đã tập trung xây dựng NTM, từ đó đến nay, xã luôn giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Toàn xã hiện có 9/11 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, thành lập được 12 doanh nghiệp, 7 hợp tác xã, 44 tổ hợp tác hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh - dịch vụ, tất cả đều hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, địa phương hiện có hơn 300 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng và có trên 44 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 41,59 triệu đồng/năm.


Tiếp đó, đoàn tham quan, khảo sát khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Thanh Bình và thôn Cừa Lĩnh (xã Đức Lĩnh). Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn nên xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, từ đó đến nay, xã Đức Lĩnh luôn giữ vững và không ngừng nâng chất các tiêu chí.

Phát huy lợi thế của địa phương, bà con thôn Thanh Bình và Thôn Cừa Lĩnh cũng như nhân dân các thôn đã tập trung phát triển cây ăn quả gắn với chăn nuôi, trở thành vựa Cam lớn nhất của huyện Vũ Quang. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, nhân dân đã chung sức đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, tuyến đường sáng xanh sạch đẹp, tạo nên những điểm nhấn quan trong về cảnh quan môi trường, sinh thái nông thôn. Đến nay Đức Lĩnh đã có 6 cụm dân cư kiểu mẫu; hơn 400 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 43,2 triệu đồng/năm.


Cũng trong chuyến khảo sát Lãnh đạo Văn phòng NTM Trung ương, tỉnh và lãnh đạo huyện Vũ Quang đã đến khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái Hồ Ngàn Trươi gắn với Vườn Quốc gia Vũ Quang. Tham quan mô hình nuôi cá lồng bè.


Mô hình thử nghiệm nuôi cá lồng bè trên hồ Ngàn Trươi cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng phát triển mới tại Vũ Quang

Vườn Quốc gia có hồ thủy lợi Ngàn Trươi với diện tích gần 4.080 ha, trữ lượng 775 triệu m³ nước. Trên hồ Ngàn Trươi có 32 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, là lợi thế trong phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Những tiềm năng, lợi thế của Vườn Quốc gia Vũ Quang và hồ Ngàn Trươi đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước “để mắt”, tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Tiếp đó Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn đã tham quan cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở thị trấn Vũ Quang vừa được khai trương sáng 6/11 với 70 mặt hàng, trong đó có 40 sản phẩm OCOP trong và ngoài huyện và 30 sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trong tỉnh.


Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến (thứ 4 từ trái sang) tham quan cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở thị trấn Vũ Quang.


Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hà Tân: Qua tham quan, khảo sát huyện Vũ Quang mong muốn Đoàn công tác Văn phòng NTM Trung ương, tỉnh có những hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ giúp huyện Vũ Quang xây dựng một số điểm để khai thác và phát triển tốt du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm trên địa bàn.

Qua kiểm tra, Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến và đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Vũ Quang trong triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bằng quyết tâm cao, nổ lực lớn, với nhiều cách làm sáng tạo và được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương và Tỉnh, Vũ Quang từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên. Sau hơn 10 năm xây dựng Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, khang trang, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được nâng lên, quốc phòng an ninh được giữ vững.


Những vườn đồi trù phú ở huyện Vũ Quang

Nổi bật trong đó, Vũ Quang đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại; thay đổi tư duy sản xuất của người dân tạo ra nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng như mật ong, mật mía, cam, hồng. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2021 ước đạt trên 3.700 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trên 40 triệu đồng/năm; tăng 4,4 lần so với năm 2010; Tỷ lệ hộ nghèo chung giảm từ 45,75% (năm 2010) xuống còn 3,12% theo chuẩn nghèo đa chiều, trong đó tỷ lệ nghèo NTM chỉ còn 0,75%. Ghi nhận những kết quả đó Vũ Quang đã được Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020 và là huyện miền núi, biên giới đầu tiên của cả nước có được vinh dự này. Tiếp đó Chủ tịch nước cũng đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2020.


Nhà nổi cộng đồn Thôn Cừa Lĩnh xã Đức Lĩnh do nhân dân trong thôn và con em xa quê đóng góp xây dựng.

Chánh Văn phòng NTM Trung ương nhấn mạnh: “Vũ Quang hội tụ đủ các yếu tố để phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và du lịch trải nghiệm. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện cần khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương và thu hút các nhà đầu tư để hình thành các tour, tuyến du lịch”. Nhất là tiếp tục khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường, sinh thái an lành, tạo ra các điểm nhấn ở vùng nông thôn thực sự cuốn hút, cùng với đó giữ gìn và phát huy tốt bản sắc văn hóa dân tộc và các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Chánh Văn phòng NTM Trung ương cũng cho rằng, địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, biết khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai các tiêu chí NTM, nhất là việc xây dựng các khu dân cư, cụm dân cư kiểu mẫu và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao; nhiều khu dân cư thực sự “sạch đẹp, trù phú, an lành”, đây chính là những thế mạnh để huyện phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm.

 Theo BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện