Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính và đạo đức công vụ tại huyện Kỳ Anh

  

02:30 28/08/2021

Trong thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy phục vụ nhân dân nhằm góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.


Trung tâm Hành chính công huyện Kỳ Anh đã bố trí 09 quầy giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đến làm việc. Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành nhanh chóng và hiệu quả. Sau 3 năm đi vào hoạt động đến nay, huyện Kỳ Anh đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đã tiếp nhận và xử lý trên 37.610 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 và trả 37.379 hồ sơ đúng hạn.

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, giải pháp tuyên truyền, thực hiện các dịch vụ công mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc luôn có tinh thần, trách nhiệm; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện đúng quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện với các tổ chức, cá nhân, khi đến thực hiện các thủ tục giao dịch với các cơ quan Nhà nước thuộc UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiện, tổng số thủ tục hành chính được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện là 353, trong đó 316 TTHC của các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện và 37 TTHC của các ngành thuế, điện lực và BHXH.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn được chú trọng, việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ từng bước được khắc phục. Thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích mọi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng, xã Kỳ Giang cho biết: “Cảm nhận đầu tiên khi tôi đến đây đó là cơ sở vật chất khang trang, sự đón tiếp lịch sự, nhiệt tình của các cán bộ khiến tôi rất hài lòng. Trước kia, tôi hay phải đến các cơ quan, đơn vị để giải quyết các thủ tục hành chính. Từ khi có Trung tâm hành chính công, tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính trở nên nhanh gọn, hiệu quả. Đặc biệt, khi đến đây, tôi nhận được phiếu hẹn cụ thể về thời hạn trả, do đó, đã tiết tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí” .

Cùng với sự chuyển động của huyện, công tác cải cách hành chính ở các xã trên địa bàn đã có sự đổi thay rõ rệt, thời gian cơ bản đã được rút ngắn đáng kể. Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thời gian qua, xã Kỳ Phú đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nội dung liên quan, quá trình thực hiện đã tiếp nhận 2.585 hồ sơ và đã xử lý được 2.153 hồ sơ. Tất cả các loại hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng thời hạn theo qui định.


Xã Kỳ Phú đã có các chương trình, biện pháp cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ cán bộ của xã hoạt động một cách đồng bộ, tổ chức thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân, tạo được niềm tin đối với người dân và tổ chức khi đến giao dịch. Nhờ cơ cấu, quản lý, sử dụng cán bộ công chức đúng quy hoạch và vị trí việc làm nên các xã cơ bản đảm bảo số lượng cán bộ công chức ở các bộ phận. Công tác kiểm tra cải cách hành chính được tiến hành định kỳ, nâng cao chất lượng tự kiểm tra của các bộ phận chuyên môn, đặc biệt đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu.


Ủy ban nhân dân các xã niêm yết rõ ràng các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” và mức thu lệ phí áp dụng tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Đối với những thủ tục không cần thiết gây rườm rà, phiền phức cho người dân bị loại bỏ, đồng thời rút ngắn ít nhất 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định. Một giải pháp được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính là đa dạng các phương thức tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, người dân được lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ như trực tiếp đến cơ quan hành chính các cấp, nộp trực tuyến thông qua dịch vụ công và thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong giao tiếp ứng xử, cán bộ công chức luôn có thái độ lịch sự, tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp cũng như công dân đến giao dịch. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, hướng dẫn, giải thích rõ ràng, không có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức đến giao dịch nên được nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Huyện cũng như các xã trên địa bàn luôn xác định quan điểm xuyên suốt về cải cách thủ tục hành chính là nội dung phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước và công dân. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác. Thông qua nhiệm vụ này sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.


Thời gian qua, xã Kỳ Thọ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu là tạo bước đột phá trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với hệ thống hành chính nhà nước. Đặc biệt là về tác phong, thái độ ứng xử với Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động là một trong những mục tiêu mà cải cách thủ tục hành chính hướng tới. Theo đó, xã Kỳ Thọ luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển của địa phương.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu, hiện đại hóa nền hành chính. Qua đó, giúp cho hoạt động của cơ quan hành chính được hiệu quả, công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ của người dân và xã hội, từng bước hình thành chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 huyện Kỳ Anh đã tiếp nhận 16.419 hồ sơ, trong đó UBND huyện tiếp nhận 2.167, UBND các xã tiếp nhận 14.252 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng hạn trên 98,65.%.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Linh, Giám đốc Trung tâm hành chính công huyện Kỳ Anh, cho biết: “ Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ ở các lĩnh vực khác nhau. Để có được sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, các giải pháp quan trọng đã được đưa ra như, việc cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ; phối hợp với các cơ quan, ban ngành đầu mối chọn lựa cán bộ có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác tốt làm việc tại Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính …”


Với nhiều cách làm, trung tâm hành chính công huyện Kỳ Anh đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến tất cả các phòng, ban, ngành, và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin, công việc, quản lý, chỉ đạo điều hành; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch./.

 Theo BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện