Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Có trợ lực từ chính sách, nông dân Hà Tĩnh đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

  

01:59 16/12/2021

Những năm qua, các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã trợ lực cho nông dân Hà Tĩnh đầu tư ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tăng hiệu quả kinh tế nông nghiệp.


Ông Lê Văn Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Nga Hải (xã Xuân Mỹ - huyện Nghi Xuân) kiểm tra vật nuôi qua hệ thống camera.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Nga Hải (xã Xuân Mỹ - huyện Nghi Xuân) là đơn vị chuyên sản xuất dưa lưới trong nhà màng và chăn nuôi lợn, gà theo hướng liên kết. Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, đến nay, HTX đã có trên 5.000 m2 trồng dưa lưới, hơn 20.000 con gà, 2.000 con lợn thương phẩm mỗi lứa. Tổng doanh thu mỗi năm của HTX đạt trên 7 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 20 lao động địa phương.

Tại Hà Tĩnh, HTX là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dưa lưới trong nhà màng, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tự động. Năm 2018, HTX đã bỏ ra 2.000 USD/tháng để thuê chuyên gia nông nghiệp người Israel trực tiếp chuyển giao công nghệ. Lứa dưa đầu tiên dưới sự “cầm tay chỉ việc” của chuyên gia đã cho kết quả cao về chất lượng, năng suất. Đó là động lực đầu tiên giúp HTX quyết định mở rộng quy mô, phát triển sản xuất theo công nghệ này. Đến thời điểm hiện tại, HTX đã chi trên 2 tỷ đồng đầu tư 4 nhà màng khép kín với tổng diện tích 5.000 m2.


HTX Nga Hải đã chi trên 2 tỷ đồng đầu tư 4 nhà màng khép kín với tổng diện tích 5.000 m2.

Ông Lê Văn Bình - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX Nông nghiệp Nga Hải cho biết, HTX thành lập từ năm 2014 với 30 thành viên. Để có “cơ ngơi” như ngày hôm nay, trong 6 năm qua, HTX đã tiếp cận được nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, trong đó, có 3 chính sách quan trọng: Quyết định số 24 ngày 9/8/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015; Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND về quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị Hà Tĩnh năm 2017-2018; Nghị quyết số 123/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và cơ chế xây dựng nông thôn mới, đô thị Hà Tĩnh giai đoạn 2019-2020. Những chính sách này là đòn bẩy, là động lực rất quan trọng đối với những mô hình mới thành lập, kinh nghiệm điều hành sản xuất, vốn còn thiếu.

Cũng từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2012, HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc ở huyện Cẩm Xuyên đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn. Từ chăn nuôi lợn thương phẩm (1.000 con/lứa), HTX đã mạnh dạn đầu tư nuôi lợn nái với quy mô 300 con và nâng quy mô nuôi lợn thương phẩm lên trên 1.500 con/lứa.

Từ đó đến nay, bình quân mỗi năm, HTX xuất bán hàng nghìn con lợn giống và 500 tấn lợn thịt thương phẩm, lợi nhuận đạt trung bình từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/năm.


Nhờ sớm tiếp cận các chính sách hỗ trợ và khoa học kỹ thuật, HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc đã có bước phát triển nhanh, bền vững

"Để đảm bảo chất lượng lợn giống cũng như công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đã mời các chuyên gia thú y về tập huấn, chuyển giao kỹ thuật mới nhất trong chăn nuôi, đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát chuồng trại 24/24 đảm bảo khâu chăm sóc và phát hiện dịch bệnh kịp thời. Vì thế, trong đàn lợn hàng nghìn con, chỉ 1 con có biểu hiện ốm, bỏ ăn là qua hệ thống camera sẽ phát hiện ngay” - ông Trương Xuân Bính, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc cho hay.

Cũng theo ông Bính, thời điểm thành lập trang trại chăn nôi lợn năm 2012, HTX đã được hỗ trợ gần 600 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống. Nếu không có chính sách hỗ trợ, HTX không thể đủ lực để phát triển mô hình quy mô lớn như hôm nay.


Ông Trương Xuân Bính - Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc kiểm tra đàn lợn qua hệ thống camera

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.400 mô hình kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, có doanh thu mỗi năm từ 1 tỷ đồng trở lên và hơn 1.900 mô hình quy mô vừa, có doanh thu từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng.

Từ sản xuất thủ công truyền thống, đến nay, hàng trăm mô hình đã áp dụng công nghệ cao vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.


Từ sản xuất thủ công truyền thống, đến nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã áp dụng công nghệ cao vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho rằng, các mô hình kinh tế trong nông nghiệp không chỉ tạo ra nguồn thu lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động khu vực nông thôn, mà còn đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh. Từ đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đưa chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục có những chính sách về tái cơ cấu nông nghiệp, sản xuất công nghệ cao và hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn mới.

Những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm đang ngày càng được nhân rộng đã thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương. Đây là nền tảng vững chắc để Hà Tĩnh thực hiện thành công xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện