Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nữ bí thư chi bộ ở Can Lộc góp sức lớn trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

  

02:00 02/03/2022

Bà Hoàng Thị Tân - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thuỷ, xã Mỹ Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã gương mẫu, dẫn dắt phong trào, xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.


Đường về KDC kiểu mẫu thôn Sơn Thuỷ được mở rộng, môi trường khu dân cư xanh - sạch - đẹp

Về thôn Sơn Thủy hôm nay, nhiều người không thể hình dung được chỉ trước đó không lâu, nơi đây là một vùng nông thôn còn nhiều vườn tạp, đường làng ngõ xóm quanh co, chật hẹp. Với sự tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu - bà Hoàng Thị Tân - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thủy đã khơi dậy được sức mạnh tổng lực trong Nhân dân, vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để “thay áo mới” cho quê hương.

Thôn Sơn Thủy bây giờ không chỉ có những tuyến đường rộng rãi, thiết chế nhà văn hoá thôn được trang bị đầy đủ, khang trang, vườn hộ được cải tạo, trồng các loại cây có giá trị mà phong trào xây dựng thôn mẫu còn làm thay đổi cả nếp nghĩ, cách làm của người dân.

“Đầu năm 2021, Sơn Thủy là thôn cuối cùng của xã Mỹ Lộc chưa đạt chuẩn khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây cũng là thôn có điều kiện kinh tế khó khăn, bên cạnh đó, do có lịch sử hình thành lâu đời nhất nên hạ tầng dân cư, giao thông không được quy hoạch và chật hẹp. Đặc biệt, tư duy, nếp nghĩ của một số người dân còn bảo thủ, trì trệ, vì vậy, việc vận động người dân hiến đất mở rộng đường hay cải tạo vườn tạp không thuận lợi như các thôn khác” - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Thủy Hoàng Thị Tân chia sẻ.


Bà Hoàng Thị Tân (bên trái) trao đổi với người dân về kế hoạch di dời hàng rào, mở rộng đường trục thôn.

Trước điều kiện đó, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết về xây dựng khu dân cư mẫu; tổ chức họp dân để cùng bàn bạc, thống nhất kế hoạch thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vừa đảm bảo lộ trình vừa khơi dậy sự quyết tâm của Nhân dân, phấn đấu đạt chuẩn trong thời gian 6 tháng đầu năm 2021.

Lúc này vai trò người đứng đầu là bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận được “vận hành” hết “công lực”. Bà Tân đã đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, nắm bắt tâm tư, chia sẻ, thấu hiểu từng gia đình, hoàn cảnh cụ thể. Nhờ đó, chỉ trong tháng đầu tiên thực hiện “dân vận khéo”, thôn đã có 30 hộ dân xung phong tình nguyện hiến đất, phá dỡ hàng rào, cổng nhà để mở rộng 1,5km tuyến đường trục thôn từ 4m lên 6m, đồng thời xây dựng lại hàng rào thoáng. Tổng diện tích đất các hộ dân hiến để mở rộng đường 3.000m2 và gần 3.000m hàng rào được phá dỡ xây lại.


Hệ thống hàng rào của nhiều hộ dân phá dỡ, xây lùi vào hơn 1m để mở rộng đường

Bà Trần Thị Tường - người dân thôn Sơn Thuỷ cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, hàng rào mới xây dựng được vài năm nay phải đập đi xây lại rất tốn kém nhưng vì sự phát triển chung của cộng đồng, đặc biệt, sau khi có sự hỗ trợ, động viên của ban cán sự thôn, gia đình tôi đã hiến gần 50m2 đất và phá dỡ hàng rào để lùi sâu vào 1m.

“Để có kết quả này, chúng tôi vận động các gia đình có người thân là đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước, sau đó đến các gia đình quần chúng. Quá trình thực hiện, có một sô hộ dân chưa đồng thuận thì bí thư chi bộ cùng các thành viên trong ban cán sự thôn đến trực tiếp tại nhà để trao đổi, vận động. Có những hộ phải đi đến lần thứ 4, thứ 5, phải nhờ đến tiếng nói của các bậc cao niên trong dòng họ, rồi tác động của anh em, người thân… Khó khăn ban đầu cũng qua nhanh, dần dần, việc hiến đất mở đường đã thực sự trở thành phong trào, đường mở đến đâu, người dân sẵn sàng dịch hàng rào vào đến đó” - Bí thư chi bộ thôn Sơn Thủy Hoàng Thị Tân cho hay.


Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thủy Hoàng Thị Tân (đứng giữa) đến tận các hộ dân để bàn bạc, trao đổi kế hoạch xây dựng vườn mẫu

Thực hiện xây dựng KDC kiểu mẫu, 6 tháng đầu năm 2021, cán bộ và nhân dân thôn Sơn Thủy đã mở rộng 1,5 km đường trục thôn, ngõ xóm, xây mới 3,6 km bồn hoa trồng hàng rào xanh, nâng cấp 8 tuyến đường với tổng chiều dài 1 km, đổ bê tông 2,3 km lề đường, thực hiện chỉnh trang, nâng cấp các thiết chế văn hoá, thể thao của thôn.

Cùng với xây dựng hạ tầng, mở rộng đường giao thông, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư chi bộ Hoàng Thị Tân, Ban phát triển thôn Sơn Thủy đã tuyên truyền, hướng dẫn phân loại, xử lý rác đầu nguồn cho 100% hộ dân cư trên địa bàn, tạo môi trường “xanh - sạch” vùng nông thôn. Ban cũng đã vận động 120 hộ dân xây dựng hố lắng xử lý nước thải và hố ủ rác hữu cơ, cải tạo 84 vườn tạp, tháo dỡ 40 công trình vệ sinh 1 - 2 ngăn để xây công trình tự hoại.


Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thủy Hoàng Thị Tân thường xuyên đi kiểm tra nhắc nhở các hộ dân về việc vệ sinh môi trường, chăm sóc hàng rào xanh

Trong 6 tháng đầu năm 2021, cán bộ và Nhân dân thôn Sơn Thủy đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ về xây dựng hạ tầng, cảnh quan môi trường, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế… để được huyện, tỉnh công nhận đạt chuẩn KDC kiểu mẫu, góp phần đưa xã Mỹ Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Kết quả này là sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao của tập thể cán cán bộ và Nhân dân thôn Sơn Thủy, trong đó vai trò người đứng đầu - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thủy Hoàng Thị Tân, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân quý trọng, tin yêu.


Những đóng góp của bà Hoàng Thị Tân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2021.

"Bà Hoàng Thị Tân là một Bí thư Chi bộ thôn tâm huyết với công việc, luôn gần gũi, sâu sát với người dân trong thôn, được người dân tin yêu. Từ một thôn khó khăn nhất xã nhưng với cách làm sáng tạo, tâm huyết, bà đã cùng với tập thể cán bộ chỉ đạo, dẫn dắt phong trào xây dựng nông thôn mới tạo được đột phá về mọi mặt. Kết quả đó đã đưa thôn Sơn Thủy đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, đồng thời góp phần đưa xã Mỹ Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao đúng hạn, phát triển bền vững.

                                                                                                           Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc Phan Văn Huy"

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện