Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bà con lương - giáo chung sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

  

07:01 05/04/2022

Nhờ sự đồng lòng và tinh thần đoàn kết của bà con lương - giáo, thôn Cự Lâm (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang từng bước vượt khó, phấn đấu đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2022.


Những ngày này, thôn Cự Lâm (xã Vượng Lộc) đang tập trung nhân lực và máy móc để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Là một trong 3 thôn cuối cùng của xã Vượng Lộc phấn đấu đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, những ngày này, Nhân dân thôn Cự Lâm đang sôi nổi ra quân, tập trung nhân lực và máy móc để dồn sức cho đợt thi đua cao điểm. Cự Lâm là thôn thuộc diện khó khăn, có dân số đông nhất xã với 366 hộ và 1.460 nhân khẩu, trong đó 90% người theo đạo công giáo.

Ông Trần Trung Đông - Trưởng thôn Cự Lâm thông tin: "Từ lâu nay, tinh thần đoàn kết của bà con lương - giáo trong thôn luôn bền chặt, chủ trương làm NTM nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, các linh mục, hội đồng mục vụ, giáo xứ. Vì vậy, khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu từng bước được hóa giải.

Bà con không chỉ đóng góp tiền của, tình nguyện hiến đất, mà còn hăng hái tham gia hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang, làm đường. Hiện, thôn còn các tiêu chí chưa đạt gồm đường giao thông, hệ thống mương thoát nước, môi trường. Thôn đã chủ động triển khai các phần việc, trong đó tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau”.


Sau 22 ngày ra quân, Nhân dân thôn Cự Lâm đã ủng hộ 500 triệu đồng, tham gia đóng góp ngày công để rải thảm 200m đường bê tông khang trang.

Với khí thế thi đua sôi nổi, đợt ra quân cao điểm từ tháng 3/2022 đến nay, Nhân dân thôn Cự Lâm đã rải thảm được 200m đường bê tông với tổng kinh phí 700 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 500 triệu đồng và ngày công; toàn thôn xây dựng được hơn 1.000 bồn hoa, trồng gần 500 cây xanh.


Đợt ra quân cao điểm, toàn thôn Cự Lâm đã xây dựng hơn 1.000 bồn hoa, trồng gần 500 cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Xây dựng tiêu chí đường giao thông là một thách thức đối với Cự Lâm, hiện tại, thôn có 7 trục đường chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong bộ tiêu chí NTM, cần phải mở rộng. Do việc người dân sống hai bên các trục đường phần lớn đã xây dựng hàng rào kiên cố nên rất khó để mở rộng đường nếu người dân không chủ động.

Xác định được khó khăn, cán bộ thôn đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, tháo gỡ “nút thắt” tư tưởng cho người dân. Nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều gia đình đã gương mẫu hiến đất, đập bỏ hàng rào để mở rộng đường từ 3m lên 5m, có nơi lên đến 6m.


Giáo xứ Kim Lâm đã tự nguyện dỡ bỏ các công trình kiên cố trong khuôn viên nhà thờ để hiến 150 m2 đất mở rộng đường từ 3m lên 6m.

Ông Trần Trung Đông - Trưởng thôn Cự Lâm cho biết thêm: “Đến nay, thôn bắt đầu giải tỏa hành lang trên 2 trục đường nhưng đã có 12 gia đình tình nguyện phá dỡ công trình kiên cố, hiến gần 500 m2 đất mở rộng đường. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Viết Khánh, ông Nguyễn Văn Trường, ông Trần Hồng Cẩn…

Đặc biệt, giáo xứ Kim Lâm đã tự nguyện dỡ bỏ các công trình kiên cố trong khuôn viên nhà thờ để hiến 150 m2 đất mở rộng đường từ 3m lên 6m. 5 tuyến đường còn lại, nhiều hộ dân đã đăng ký hiến đất, tháo dỡ các công trình kiên cố".

Nắm được chủ trương làm khu dân cư NTM kiểu mẫu, gia đình ông Nguyễn Viết Khánh (82 tuổi) vui vẻ phá bỏ hàng rào, hiến hơn 60 m2 đất để mở rộng đường. Ông Khánh chia sẻ: “Nhân dân rất đồng tình với chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhà tôi vườn tuy không rộng nhưng đã hiến gần 60 m2 đất vườn với mong muốn đường sá rộng rãi, thôn xóm ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp”.


Gia đình ông Nguyễn Viết Khánh (82 tuổi) tự nguyện hiến 60 m2 đất vườn để mở rộng đường thôn.

"Cự Lâm là thôn khó khăn, quá trình xây dựng NTM lại bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng bằng cách khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân, ý thức trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể nên việc làm NTM bước đầu có những kết quả khả quan.

Với tinh thần, sức mạnh đoàn kết này, cộng thêm sự hỗ trợ kịp thời của các cấp sẽ góp phần quan trọng đưa Cự Lâm về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.

                                                                                                      Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc Trần Văn Đoài"

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện