Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh

  

00:50 22/04/2022

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong các hoạt động là giải pháp đang được BHXH Hà Tĩnh tập trung triển khai nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối an sinh, hướng đến nền hành chính phục vụ.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Tập trung cải cách hành chính (CCHC) để tạo tiền đề chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng được BHXH tỉnh tập trung triển khai ngay từ đầu năm.

Với việc ban hành 26 văn bản các loại để triển khai thực hiện nhiệm vụ, gắn với công tác CCHC năm 2022 của BHXH Việt Nam, trong quý I năm 2022, toàn ngành đã triển khai thực hiện 15/41 nhiệm vụ của kế hoạch CCHC năm”.


Hằng ngày, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến bộ phận một cửa BHXH tỉnh để làm thủ tục đăng ký giao dịch điện tử.

Để tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính, BHXH Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ. Theo đó, đơn vị đã xây dựng phần mềm để hoàn thiện, bổ sung chức năng các phần mềm của BHXH Việt Nam; xây dựng các phần mềm tiện ích hỗ trợ nghiệp vụ và phục vụ công tác quản lý, đảm bảo bảo mật an toàn thông tin như: Nâng cấp phần mềm tra cứu thang bảng lương, phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID…

Bên cạnh đó, đơn vị khai thác, sử dụng hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH (Datawarehouse - DWH) phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, tiến tới 95% hồ sơ công việc của ngành BHXH Việt Nam (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) được xử lý trên môi trường mạng. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc số hóa văn bản, hệ thống quản lý văn bản và điều hành bằng chữ ký số. Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên ngành BHXH cho 100% viên chức, người lao động toàn ngành trên các phần mềm nghiệp vụ, sử dụng chữ ký số cá nhân chuyên dùng ký duyệt trên các phần mềm nghiệp vụ ngành, trong các giao dịch điện tử thay thế các giao dịch bằng văn bản giấy.

Hướng tới nền hành chính phục vụ, BHXH Hà Tĩnh cũng đã tập trung cao cho lĩnh vực xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phần mềm niêm yết và tra cứu bộ thủ tục hành chính, phần mềm đánh giá sự hài lòng người dân với cơ quan BHXH, hệ thống lấy số xếp hàng tự động tại trung tâm giao dịch một cửa đã đáp ứng tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân tốt nhất.

Chị Trịnh Hải Yến - một người dân phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính của BHXH Hà Tĩnh đã mang đến rất nhiều lợi ích cho người dân. Nếu như trước đây, để nhận một chế độ nào đó của BHXH, tôi phải đi lại rất nhiều lần thì nay chỉ cần một lần đến đăng ký là có thể nhận các khoản chế độ qua giao dịch điện tử. Không chỉ có thế, nhân viên giải quyết các thủ tục cũng rất niềm nở, tận tình. Trong quá trình chờ giải quyết thủ tục, tôi còn được nhân viên chuyên trách hướng dẫn cài ứng dụng VssID, nhờ đó, từ nay tôi có thể tự tra cứu các thông tin cá nhân mà không cần phải làm phiền bất kỳ ai”.


Chị Trịnh Hải Yến được cán bộ BHXH Hà Tĩnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID

Hiện nay, BHXH Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp triển khai cài đặt ứng dụng VssID, đưa VssID trở thành một kênh giao tiếp và giúp người tham gia BHXH, BHYT tra cứu thông tin về mức đóng, hưởng và các quyền lợi liên quan đến chính sách BHXH, BHYT một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Theo số liệu từ Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh, đến tháng 3/2022, toàn tỉnh có 173.534 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân đã đăng ký cài đặt VssID, số tài khoản được phê duyệt hợp lệ là 163.061 người, đạt 118% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao; 3.594 đơn vị/4.232 đơn vị đủ điều kiện đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 85%.

Tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 131.449 hồ sơ, chiếm 50% tổng số hồ sơ. Có 4.818 thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp qua liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp, Bộ Công an. Liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định có 93.3% số hồ sơ chuyển liên thông đúng ngày.


Phần mềm “Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH" được đông đảo người dân quan tâm, thao tác.

Ông Phan Văn Thân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian tới, để đẩy mạnh việc chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục triển khai các giải pháp về hạ tầng CNTT và an toàn, an ninh thông tin để đảm bảo hệ thống thiết bị CNTT phục vụ tốt nhất. Thường xuyên rà soát hạ tầng CNTT để đảm bảo về thiết bị cho việc triển khai các nhiệm vụ trong toàn ngành. Bên cạnh đó, phối hợp thường xuyên với các đơn vị như: Sở TT&TT, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH… trong liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo thông suốt, sẵn sàng, chính xác về dữ liệu.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả phần mềm “Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH"; tiếp tục hướng dẫn cài đặt và phê duyệt tờ khai ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH…”.

 Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện