Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới

  

07:13 19/05/2022

Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới. Chuyển đổi số chính là dữ liệu, sử dụng dữ liệu để ra các quyết định. Chúng ta nên tiếp cận chuyển đổi số theo góc nhìn này. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng tại Hội nghị Tập huấn, Tọa đàm về vai trò của chuyển đổi số đối với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ diễn ra sáng ngày 18/5/2022 tại Hà Nội.

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đã chủ trì Hội nghị Tập huấn, Toạ đàm về vai trò của chuyển đổi số đối với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là động lực của chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trương Hải Long nhận định, chuyển đổi số là một chủ trương lón của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng là một yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với các cơ quan nhà nước. Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số do Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Ủy ban đã khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số. Nhận thức rõ điều này, Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch hành động về triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.


Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: "Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới".

Chia sẻ tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2022, định hướng trọng tâm của Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: “Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là động lực của chuyển đổi số. Người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia quá trình chuyển đổi số”. Vừa qua, ngày 15/6/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Do đó, chuyển đổi số của Bộ Nội vụ cũng cần bám chặt các định hướng này của Thủ tướng, của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đề xuất Bộ Nội vụ khi triển khai chuyển đổi số cần tập trung vào ba vấn đề: Nhận thức, Công cụ và Kỹ năng. Nhận thức đóng vai trò quan trọng, giúp cán bộ công chức của Bộ hiểu rõ, nhận thức rõ chuyển đổi số là gì, triển khai như thế nào. Nhận thức đã có thì cần kế hoạch hành động để triển khai các nhiệm vụ. Do đó, cần các công cụ, cụ thể là các nền tảng số Việt Nam để hỗ trợ các cán bộ công chức trong công việc. Đồng thời, cần định kỳ tổ chức các lớp tập huấn giúp cho các cán bộ công chức sử dụng các công cụ, nền tảng ấy một cách thành thục, hiệu quả. Đó là kỹ năng.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long

Nhằm hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong tiến trình triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, địa phương mình, Bộ TT&TT đã xuất bản và cập nhật liên tục Cẩm nang chuyển đổi số tại địa chỉ https://dx.mic.gov.vn, trong đó có cẩm nang dành cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các câu hỏi đáp về những kiến thức cơ bản liên quan đến chuyên đổi số. Trang web http://c63.mic.gov.vn giới thiệu 55 bài toán lớn về chuyển đổi số. Để tìm ra lời giải công nghệ cho những vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc thi Viet Solutions nhằm mục tiêu đi tìm các giải pháp cho chuyển đổi số Việt Nam, dùng công nghệ để giải quyết hiệu quả các bài toán thực tiễn. Có những vấn đề, có những bài toán không chỉ của riêng một Bộ, ngành, địa phương mà là vấn đề chung của các cơ quan, đơn vị, tỉnh thành. Cổng thông tin T63 - Câu chuyện số của 63 tỉnh, thành phố https://t63.mic.gov.vn là nơi để các địa phương chia sẻ các bài học kinh nghiệm, lan tỏa những cách làm hay trong quá trình chuyển đổi số.

Sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu công chức viên chức

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ cần sớm xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu công chức, viên chức. Hệ thống cơ sở dữ liệu này với nguồn dữ liệu lớn về toàn bộ cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan nhà nước được phân tích, xử lý với công nghệ big data sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác tham mưu về nhân sự, góp phần hoạch định, dự báo nguồn nhân lực của các cơ quan nhà nước, từ đó đề xuất tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức để họ hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.


Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số của các đại biểu tham dự Hội nghị

Kết thúc phần chuyên đề của mình, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới. Chúng ta nên tiếp cận chuyển đổi số theo góc nhìn này. Chuyển đổi số chính là dữ liệu, sử dụng dữ liệu để ra các quyết định. Dữ liệu ở đây là do máy móc sinh ra, con người không tác động vào và đạt 4 tiêu chí: đúng, đủ, sạch, sống. Có như vậy dữ liệu mới thực sự giúp chúng ta đưa ra những kế hoạch, chương trình hành động hiệu quả, Thứ trưởng kỳ vọng.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã trả lời cụ thể, chi tiết nhiều câu hỏi đến từ các đại biểu liên quan đến nhiều chủ đề như: vai trò của Đoàn thanh niên trong chuyển đổi số; sử dụng mạng xã hội thế nào cho hiệu quả, tránh được rủi ro không mong muốn; xây dựng hệ thống thông tin tập trung hay phân tán…


Toàn cảnh Hội nghị

Buổi chiều, Hội nghị tập trung vào hai chuyên đề lớn, cụ thể: Vai trò của dữ liệu thống kê đối với công tác chuyển đổi số của Bộ Nội vụ; Một số nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện trong chuyển đổi số của Bộ Nội vụ./.

 Theo Mic.gov.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện