Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bộ TT&TT ban hành bộ chỉ số đánh giá về chuyển đổi số

  

08:18 24/05/2022

Ngày 20/5/2022, Bộ TT&TT ban hành Quyết định số 922/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án "Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia".

Theo đó, Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia (có tên tiếng Anh là Digital Transformation Index (DTI)) có chức năng theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan, công bằng các kết quả thực hiện chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị bộ, tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số - xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, DTI bao gồm các chỉ số thành phần theo đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước của các bộ, tỉnh, thành phố, quốc gia. Đặc biệt hình thành chỉ số để so sánh giữa các năm và cung cấp thông tin cho tổ chức quốc tế đánh giá, xếp hạng Việt Nam trong các chỉ số toàn cầu về: Chính phủ điện tử (EGDI); CNTT (IDI); An toàn thông tin mạng (GCI); năng lực cạnh tranh (GCI); đổi mới sáng tạo (GII).

Đồng thời, DTI còn xác định được những thực tiễn tốt, điển hình trong quá trình thực hiện chuyển đổi số để nhân rộng trên cả nước; cho phép nhập dữ liệu báo cáo trực tuyến, tra cứu kết quả đánh giá của bộ, tỉnh, quốc gia…

Bên cạnh những giá trị mang lại, Quyết định yêu cầu khi triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của bộ, tỉnh; có tính mở; đồng bộ, thống nhất trên hệ thống phần mềm thu thập, tính toán của DTI.

DTI áp dụng cho 03 cấp: tỉnh, bộ, quốc gia. Cụ thể, cấp tỉnh được cấu trúc theo 03 trụ cột (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số), bao gồm: Thông tin chung (các thông tin tổng quan của tỉnh không dùng để đánh giá); 09 chỉ số chính gồm: nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, đô thị thông minh; hoạt động chính quyền số, hoạt động kinh tế số, hoạt động xã hội số; 98 chỉ số thành phần…

Cấp bộ sẽ đánh giá chung mức độ chuyển đổi số của bộ, phù hợp với đặc điểm mỗi bộ phụ trách các lĩnh vực khác nhau bao gồm: Thông tin chung (các thông tin tổng quan về bộ không dùng để đánh giá); 06 chỉ số; 70 chỉ số thành phần.

Cấp quốc gia: Gồm 24 chỉ số, thể hiện mức độ đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử... đồng thời, tham chiếu đến các chỉ số được sử dụng, đánh giá của quốc tế.

DTI cũng quy định thang điểm khi đánh giá đối với: Cấp tỉnh, bộ, quốc gia là 1000 điểm (cấp tỉnh, bộ có cùng 500 điểm cho nhóm chỉ số nền tảng chung; cấp quốc gia được trình bày chi tiết tại bảng III.1 của Phụ lục III).


Ảnh minh họa

Căn cứ vào các chỉ số thang điểm mức đánh giá, Quyết định cũng nêu rõ, số liệu báo cáo, đánh giá của bộ, tỉnh theo từng chỉ số thành phần sẽ do bộ, tỉnh nhập vào phần mềm, được tự động tính điểm số. Các điểm số tự động được thay đổi theo kỳ cập nhật và bộ, tỉnh có thể theo dõi các số liệu, chỉ số trên phần mềm hệ thống của DTI.

"Bộ TT&TT sẽ thực hiện việc đánh giá độc lập các chỉ số thành phần có số liệu do Bộ TT&TT hoặc bộ, ngành khác theo dõi, giám sát qua hệ thống thông tin; kết quả đánh giá, xếp hạng sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ https://mic.gov.vn/ và Cổng thông tin đánh giá xếp hạng chuyển đổi số tại địa chỉ https://dti.gov.vn/ ", Quyết định nêu rõ.

Để nâng cao hiệu quả của việc thực hiện Quyết định, các giải pháp cụ thể được văn bản quy định: Các bộ, tỉnh, đơn vị trực thuộc cần bố trí nguồn lực, đảm bảo thực hiện công tác theo dõi, đánh giá chuyển đổi số thường xuyên, liên tục, đảm bảo trung thực, khách quan, kịp thời trong việc điều tra, tổng hợp, thống kê, báo các kết quả chuyển đổi số; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về DTI; tăng cường ứng dụng CNTT, đảm bảo kinh phí công cho công tác xác định DTI cấp bộ, tỉnh…

Bộ TT&TT giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc của bộ cần phối hợp với Cục Tin học hóa trong việc xây dựng, cập nhật các chỉ số thành phần, chỉ số chính của DTI và thẩm định, xác minh các thông tin, số liệu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Các cơ quan quản lý báo chí tăng cường chỉ đạo các cơ quan truyền thông đại chúng tích cực tuyên truyền về chuyển đổi số và DTI. Báo Vietnamnet, Tạp chí Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số và DTI, gắn với các bài viết tại các chuyên mục, chuyên trang ấn phẩm của mình.

Quyết định có hiệu lực từ 20/5/2022./.

 Theo Mic.gov.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện