Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh đã khai sinh, cấp số định danh cá nhân cho trên 171.000 trẻ em

  

01:41 06/06/2022

Tuy không phải là địa phương được chọn thí điểm thực hiện chủ trương cấp mã số định danh cho trẻ em của Bộ Tư pháp nhưng từ năm 2016 đến nay, ngành Tư pháp Hà Tĩnh đã cấp cho trên 171.000 trẻ em khi đến khai sinh.

Triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, một số địa phương được Bộ Tư pháp lựa chọn thí điểm đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh. Số định danh cá nhân gồm 12 chữ số, xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến suốt đời.


Đội ngũ cán bộ tư pháp các xã, phường, thị trấn đã nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong việc triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đến khai sinh.

Đây là dữ liệu để truy nguyên chính xác về công dân, bảo đảm thống nhất thông tin. Mặc dù không phải là địa phương thí điểm song từ tháng 10/2016, ngành Tư pháp Hà Tĩnh đã mạnh dạn triển khai phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho trẻ em. Toàn bộ dữ liệu của trẻ được cập nhật lên phần mềm và chuyển đến trung tâm của Bộ Tư pháp, từ đó thông tin được chuyển sang Bộ Công an để cấp mã số định danh cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Hiền - công chức Tư pháp phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thực hiện đăng ký khai sinh qua phần mềm và cấp số định danh cá nhân cho trẻ, từ năm 2016 đến nay, trên toàn phường có 916 trẻ được cấp số định danh cá nhân theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Toàn bộ thông tin của trẻ sẽ được cập nhật lên phần mềm, sau khi hoàn tất trẻ sẽ được cấp một mã số chứa tất cả các thông tin cơ bản của trẻ. Có thể nói, phần mềm đăng ký khai sinh có nhiều tiện lợi, nhất là hiệu quả cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, giảm bớt việc lưu trữ trên sổ sách".

Tại phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh), từ năm 2020 đến nay, toàn phường đã có 660 trẻ em được đăng ký khai sinh qua phần mềm và được cấp số định danh cá nhân để thuận lợi cho việc quản lý, khai thác thông tin.

Chị Nguyễn Thị Phùng (phường Hưng Trí) chia sẻ: "Đi đăng ký khai sinh cho con được cấp một mã số định danh cá nhân chứa tất cả các thông tin cần thiết là điều rất thiết thực. Sau này đi làm các thủ tục hành chính cần thiết cho con chỉ cần có mã số này sẽ giảm bớt được rất nhiều hồ sơ, giấy tờ”.


Cán bộ Tư pháp phường Thạch Quý nhập các thông tin cơ bản của trẻ lên hệ thống phần mềm để đề nghị cấp số định danh.

Theo cập nhật từ Sở Tư pháp Hà Tĩnh, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã cấp mã số định danh cá nhân cho trên 171.000 trẻ em khi đến khai sinh. Các thông tin về họ tên, quê quán, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch, bố mẹ... đều được tích hợp đầy đủ vào trong mã số định danh. Thời gian cấp mã số định danh cho trẻ chỉ mất trong vòng khoảng 5 phút.

Từ năm 2021, việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho trẻ em còn được liên thông với phần mềm của ngành bảo hiểm xã hội BHXH để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em. Đây thực sự là tiện ích vô cùng quan trọng, góp phần giảm bớt rất nhiều công sức và tạo thuận lợi lớn cho người dân khi làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con trẻ.

"Với trên 171.000 trẻ được cấp số định danh từ năm 2016 đến nay cho thấy sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm rất lớn của đội ngũ cán bộ tư pháp các xã, phường, thị trấn. Số định danh cá nhân sẽ là “chìa khóa” để giải quyết các thủ tục hành chính sau này mà không phải mất nhiều loại thủ tục, giấy tờ đi kèm. Khi giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, các cơ quan quản lý chỉ cần dựa vào số định danh cá nhân để khai thác, tra cứu các thông tin cơ bản của công dân. Thời gian tới, ngành Tư pháp Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cấp mã số định danh cho trẻ.

                                                                                                                                                   Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh Lê Viết Hồng"

Theo BHT

Link gốc:https://baohatinh.vn/phap-luat-doi-song/ha-tinh-da-khai-sinh-cap-so-dinh-danh-ca-nhan-cho-tren-171-000-tre-em/232642.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện