Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng NTM ở xã miền núi Hà Tĩnh

  

01:50 06/06/2022

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh) luôn chú trọng phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đem lại hiệu quả cao trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.


Nhà văn hóa thôn 6 đã được xây dựng khang trang, đầu tư sân chơi thể thao cho Nhân dân.

Với đặc điểm là xã miền núi, dân cư ít nên bước đầu khi xây dựng NTM, xã Sơn Trường gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cấp trên, sự đồng thuận của Nhân dân, Sơn Trường đã thành công khi trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Bí thư Chi bộ thôn 9 Nguyễn Thanh Hảo chia sẻ: “Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, chi ủy thôn đã tổ chức các cuộc họp để công khai chủ trương làm NTM đến Nhân dân. Nhờ vào sự đồng lòng, nhất trí cao từ người dân mà trong 3 năm qua, thôn đã huy động được hàng ngàn ngày công, gần 1 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, sân chơi, mở rộng 4,5 km đường giao thông...”.


Người dân thôn 9 hiến đất, hiến cây mở rộng đường làng.

Ông Nguyễn Văn Thắng - người dân thôn 9 cho biết: "Khi thực hiện các công trình giao thông nông thôn và các nội dung khác liên quan đến xây dựng NTM, tôi và bà con nhân dân trong thôn đều được chính quyền địa phương thông tin, lấy ý kiến. Khi nhận thấy những chủ trương, kế hoạch hợp lý, chúng tôi đều tán thành và cùng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Gia đình tôi tự nguyện hiến gần 1.000 m2 đất vườn để xây dựng nhà văn hóa thôn và mở rộng đường làng".


Nhân dân thôn 8 luôn tích cực trong phong trào xây dựng NTM, đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình công cộng.

Để phát huy nội lực của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Trường luôn đặt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” lên hàng đầu. Khi thực hiện các hoạt động hay xây dựng các công trình phúc lợi, người dân luôn được trực tiếp nghe, đóng góp ý kiến, thống nhất phương án thực hiện. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận cao, khơi dậy ý thức, trách nhiệm, sức mạnh của người dân.

Cấp ủy, chính quyền xã Sơn Trường cũng luôn quan tâm, giải quyết kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của người dân ngay từ cơ sở. Từ năm 2019 - 2022, xã đã tổ chức 9 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, giải đáp 35 ý kiến của người dân về xây dựng NTM.


Sắc mới trên những tuyến đường liên thôn ở xã Sơn Trường.

Nhờ đó, Nhân dân Sơn Trường luôn tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, tạo nên khí thế thi đua trong từng thôn, từng hộ gia đình.

Trong 3 năm nay, xã Sơn Trường đã kêu gọi, huy động được hơn 62 tỷ đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp tiền mặt xây dựng các công trình đường giao thông, cơ sở vật chất văn hoá gần 11 tỷ đồng; hiến đất, hiến cây quy ra tiền 14,6 tỷ đồng, đóng góp ngày công quy ra tiền 10 tỷ đồng, còn lại là vốn Nhân dân đầu tư chỉnh trang công trình hộ gia đình, đầu tư phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM. Nhân dân toàn xã đã hiến đất 84.000 m2, xây dựng được 23,3 km đường giao thông.


Ông Trần Văn Ký - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 1 (người bên trái) cùng ông Nguyễn Quang Lộc - Chi ủy viên kiêm công an viên cùng trao đổi về những chủ trương, kế hoạch trong xây dựng NTM ở địa phương.

Đến nay, Sơn Trường đã đạt 7/7 tiêu chí xã NTM nâng cao. Hiện toàn xã đã xây dựng được 37 vườn mẫu đạt chuẩn; có 221 mô hình kinh tế, trong đó 4 mô hình lớn doanh thu trên 1 tỷ đồng trở lên, 10 mô hình vừa doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Đặc biệt, thương hiệu cam bù của xã Sơn Trường nay đã được mở rộng diện tích lên 246 ha với 32 tổ hợp tác, 196 hộ tham gia. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,44 triệu đồng.

Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của Nhân dân được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả tốt.


Các buổi họp thôn, tập huấn được xã Sơn Trường tổ chức thường xuyên giúp người dân có thể phản ánh tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Với những đóng góp tích cực và thành tích tiêu biểu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 cho cán bộ và Nhân dân xã Sơn Trường.

Chủ tịch UBND xã Sơn Trường Lê Đức Thuận cho biết: “Các cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định xây dựng NTM gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Từ đó, vai trò của Nhân dân ngày càng được phát huy thông qua việc tham gia thực hiện xây dựng NTM hay các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Trường xác định trên hành trình tiếp tục xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu”.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/xay-dung-dang/phat-huy-quy-che-dan-chu-trong-xay-dung-ntm-o-xa-mien-nui-ha-tinh/232739.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện