Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bí thư chi bộ khéo dân vận, góp sức lớn xây dựng “miền quê đáng sống” ở Can Lộc

  

01:51 13/06/2022

Bền bỉ, gương mẫu, trách nhiệm, thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Võ Văn Bảy - Bí thư Chi bộ thôn Trung Thiên (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã góp phần đưa thôn trở thành “miền quê đáng sống”.


Ông Võ Văn Bảy - Bí thư Chi bộ thôn Trung Thiên (bên trái) động viên người dân xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh.

Người dân thôn Trung Thiên từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh người Bí thư Chi bộ Võ Văn Bảy giản dị, nhiệt tình, miệng nói tay làm, hằng ngày chạy chiếc xe máy cà tàng đi khắp thôn để động viên, khích lệ người dân mở đường, làm hàng rào xanh.

Ông Bảy (SN 1953) là cựu chiến binh, từng tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Năm 1990, ông xuất ngũ trở về quê nhà, tập trung lao động sản xuất và được bầu giữ nhiều chức vụ như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiên Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Công an xã Thiên Lộc. Từ năm 2019 đến nay, ông giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Trung Thiên.


Ông Võ Văn Bảy là cựu chiến binh, từng tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.

Với 300 hộ, 970 nhân khẩu, Trung Thiên là thôn có dân số đông thứ 2 của xã. Tháng 2/2020, Trung Thiên bắt tay vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với nhiều khó khăn như hạ tầng giao thông chưa được quy hoạch nên còn lộn xộn, thiếu đồng bộ, vẫn có một bộ phận người dân không mấy mặn mà với chủ trương chung.


Phong trào xây dựng NTM đã giúp bộ mặt của thôn Trung Thiên thay đổi, đường sá rộng rãi, khang trang, những hàng rào xanh mướt trải dài.

Phát huy vai trò của người đứng đầu, ông Bảy họp bàn với tổ chức, đoàn thể trong thôn, theo phương châm việc khó làm trước, dễ làm sau, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Phần việc đầu tiên thôn Trung Thiên thực hiện là mở rộng các trục đường.


Ông Bảy cùng cán bộ thôn thống kê các đầu việc để chuẩn bị xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh.

Bí thư Chi bộ Võ Văn Bảy thông tin: "Chúng tôi nhận thức rõ, mở rộng đường là đầu việc khó khăn nhất, bởi số công trình kiên cố phải đập bỏ và diện tích đất người dân bỏ ra là rất lớn. Thôn xác định phải dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy để Nhân dân tin và làm theo. Khó khăn ở đâu chúng tôi họp ngày, họp đêm giải quyết triệt để.

Nắm bắt kịp thời những hộ thiệt hại cả trăm triệu đồng, những hộ kinh tế gặp nhiều khó khăn không có kinh phí để đóng góp không kể ngày đêm, tôi cùng lãnh đạo thôn kiên trì đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, thuyết phục bà con vì mục tiêu lớn, vì lợi ích của thôn, của cộng đồng, một lần chưa được thì nhiều lần".


Nhờ “dân vận khéo”, kết hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ, Nhân dân thôn Trung Thiên đã đạt được nhiều thành quả, là đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh năm 2020.

Xây dựng NTM trong điều kiện dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn, thôn không thể thường xuyên họp bàn toàn dân. Để công việc thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, Bí thư Chi bộ Võ Văn Bảy đã có cách làm mới, sáng tạo.

Ông bàn bạc với chính quyền, chia thôn thành 5 tổ liên gia, mỗi tổ bầu ra một ban điều hành, nhận trách nhiệm mở rộng các trục đường nằm trong địa bàn mình. 25 đảng viên trong chi bộ được phân bổ về các tổ để họp bàn kế hoạch, thống nhất phương án triển khai.

Xi măng xã cấp, thôn hỗ trợ vận chuyển về tận nơi cho các tổ liên gia; kinh phí mở đường dân tự đóng góp, quá trình thực hiện dưới sự giám sát của chính quyền, đảm bảo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân tự quản, dân hưởng thụ".


Mỗi ngày, người bí thư chi bộ này vẫn cần mẫn đến từng nhà dân để động viên, khích lệ Nhân dân xây dựng “vùng quê đáng sống”.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ mà “nút thắt” tư tưởng của các hộ dân dần được tháo gỡ, dân tình nguyện “đường mở tới đâu, đất hiến tới đó”.

Trung Thiên như một đại công trường, đi đâu cũng thấy đá gạch, xi măng. Khí thế thi đua hoàn thành mở rộng đường và hệ thống mương nước diễn ra sôi nổi khắp các công trình. Chỉ trong thời gian ngắn, Nhân dân Trung Thiên đã đồng lòng tháo dỡ các công trình kiên cố, hiến hàng ngàn mét vuông đất, mở rộng 5 trục đường chính và 6 trục đường phụ từ 3m lên 6m với chiều dài gần 3,5km.


Phong trào xây dựng NTM đã góp phần đưa thôn Trung Thiên thay da đổi thịt.

Bên cạnh đó, bà con tích cực triển khai các đầu việc khác như: làm bờ rào xanh, xây dựng các công trình vệ sinh môi trường, các mô hình kinh tế... Đến nay, 90% hộ dân tiên phong làm các công trình vệ sinh khép kín, xây dựng được 1 mô hình kinh tế OCOP 3 sao, 15 vườn mẫu và 5 mô hình trang trại.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm của cán bộ và toàn thể Nhân dân, tháng 7/2020, sau 5 tháng triển khai, thôn Trung Thiên xuất sắc được UBND tỉnh công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, được tặng bằng khen là địa phương điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh.

Trong thành công lớn này của thôn, không thể không nhắc đến những đóng góp thầm lặng của người Bí thư Chi bộ gương mẫu, đầy trách nhiệm - Võ Văn Bảy.


Ngoài công việc của thôn, ông Bảy còn hăng say lao động, xây dựng khu vườn mẫu kết hợp chăn nuôi cho thu nhập khá.

Trung Thiên hiện là thôn duy nhất được Đảng ủy xã Thiên Lộc “chọn mặt gửi vàng” xây dựng khu dân cư NTM thông minh. Với khí thế quyết tâm, đồng lòng chung sức, cán bộ và Nhân dân Trung Thiên phấn đấu đến 30/6/2022 sẽ cán đích.

" Ông Võ Văn Bảy nhiều năm liền là đảng viên xuất sắc, bí thư chi bộ tâm huyết, trách nhiệm, là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM. Trong việc vận động quần chúng nhân dân hiến đất xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ông rất linh hoạt và có cách làm hay. Với tinh thần, sức mạnh đoàn kết của toàn thể cán bộ và Nhân dân, chúng tôi tin rằng Trung Thiên về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh đúng với kế hoạch đề ra.

                                                                                                                             Ông Đặng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc"

 Theo BHT 

Linkgốc:https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/bi-thu-chi-bo-kheo-dan-van-gop-suc-lon-xay-dung-mien-que-dang-song-o-can-loc/232945.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện