Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xã vùng biển Kỳ Anh quyết liệt chặng nước rút xây dựng NTM kiểu mẫu

  

00:38 17/06/2022

Với quyết tâm đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay, Đảng bộ và Nhân dân Kỳ Phú (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang nỗ lực cao độ để hoàn thành những phần việc còn lại, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã định.

Những ngày này, cán bộ và Nhân dân thôn Phú Trung đang khẩn trương thi công công trình hồ sen tại cổng chính của xã. Đây là công trình văn hóa chào mừng sự kiện 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, cũng là điểm nhấn trong lộ trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nâng cao của thôn và xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2022.


Công trình hồ sen là một trong những điểm nhấn trong lộ trình thực hiện lộ trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Công trình có diện tích trên 250m2, được xây bờ bao bằng gạch kiên cố với kinh phí dự toán 55 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công, do Nhân dân đóng góp và một phần hỗ trợ của xã.

Trong vai trò là một người thợ chính, Trưởng thôn Phú Trung Nguyễn Đình Quy cho biết: “Công trình hồ sen có ý nghĩa rất lớn nên Nhân dân đồng tình cao và sẵn sàng đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng”.


Cán bộ và người dân Kỳ Phú đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Cùng với công trình có ý nghĩa này, trước đó, kể từ khi xã đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu đến nay, thôn Phú Trung đã làm được 800m đường liên gia, 400m rãnh thoát nước, 1.000m kênh mương nội đồng, 5 vườn mẫu… Nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất...

Trong chặng nước rút, không chỉ riêng Phú Trung mà tất cả các thôn của Kỳ Phú đều tập trung nỗ lực với khí thế sôi nổi, hào hứng nhất với quyết tâm cùng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, thôn Phú Thượng xây dựng được 3 vườn mẫu, đưa tổng số vườn mẫu của thôn lên 8 vườn. Cùng với đó, nhờ tập trung chỉ đạo cải tạo vườn tạp, triển khai các giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường, thôn đã gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp” cho 40 hộ dân, phấn đấu đến cuối năm, sẽ có thêm 20 nhà được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”, nâng tỷ lệ hộ gia đình được gắn biển lên gần 40%.


Một góc khu vườn mẫu của gia đình anh Hoàng Văn Lập ở thôn Phú Thượng.

Ông Hoàng Văn Lập, chủ mô hình vườn mẫu - “Nhà sạch vườn đẹp” là mô hình tiêu biểu chia sẻ, khu vườn có diện tích 1.600m2, , đã đạt chuẩn vườn mẫu vào năm 2017, đến nay có nhiều loại cây ăn quả như: hồng xiêm, nhãn, chanh, bưởi… và cây rau màu, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Không chỉ chú trọng đến thu nhập, ông quan tâm đến quy hoạch hợp lý, xây dựng khuôn viên sạch đẹp, tạo được mô hình mẫu cho bà con tham khảo, nhân rộng mô hình.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn xã đã xây dựng được 17 vườn mẫu, số lượng phân bố khá đều trên các thôn, đưa tổng số vườn mẫu của xã đến nay lên trên 50 vườn. Bên cạnh đó, phong trào phát triển vườn hộ cũng sôi động, rộng rãi với hàng trăm vườn được quy hoạch, cải tạo, cơ cấu lại cây trồng vật nuôi, vừa làm đẹp cảnh quan vừa cho thu nhập cao.


Những khu vườn mẫu như thế này có thể bắt gặp bất cứ đâu trên các tuyến đường xã Kỳ Phú hôm nay.

Phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” do Hội LHPN phát động được hội viên và người dân tích cực hưởng ứng, đến thời điểm này đã gắn biển được 641 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, phấn đấu đến cuối năm, toàn xã sẽ có thêm 400 Nhà sạch, vườn đẹp”.

Tập trung cao cho chặng nước rút đạt chuẩn vào cuối năm, Kỳ Phú tiếp tục hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn. Trong đó, xây dựng được 3km đường nội đồng đổ cấp phối trị giá 360 triệu đồng; ra quân nạo vét 24 km kênh mương nội đồng; khởi công xây dựng nhà chức năng, hoàn thiện 2 dãy phòng học 3 tầng, 6 phòng học của trường THCS; ra mắt 1 HTX; xây dựng thêm 28 hố lắng xử lý rác thải; xây mới 53 nhà vệ sinh tự hoại; hoàn thiện mô hình thôn thông minh Phú Lợi...

Đến thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người của Kỳ Phú đạt 43.93 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 1.67%.


Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kỳ Phú Nguyễn Thị Hằng Nga, với những nỗ lực và kết quả đã đạt được và còn nửa năm để củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, Kỳ Phú sẵn sàng để được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm đúng kế hoạch.

“Đối với tiểu tiêu chí môi trường, là tiêu chí khó, còn một số nội dung chưa hoàn thiện, xã sẽ phát động toàn dân ra quân thực hiện. Trong đó, xã sẽ thường xuyên tổ chức làm vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm tốt công tác thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; giao các chi hội, chi đoàn quản lý và phát triển các tuyến đường xanh - sạch - đẹp; xây dựng phương án bảo vệ môi trường…” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/kinh-te/xa-vung-bien-ky-anh-quyet-liet-chang-nuoc-rut-xay-dung-ntm-kieu-mau/233259.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện