Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ Hoa đứng trước nguy cơ “lỡ hẹn” đạt chuẩn xã NTM nâng cao

  

08:06 11/08/2022

Chưa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nhiều tuyến đường giao thông thi công dang dở… xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khó đạt được mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Xã Kỳ Hoa đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến thời điểm này, thời gian không còn nhiều trong khi việc xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn.


Lãnh đạo xã Kỳ Hoa kiểm tra mô hình vườn mẫu tại thôn Hoa Sơn.

Ông Đặng Văn Cường - Bí thư Đảng uỷ xã Kỳ Hoa chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp chỉ đạo tập trung thực hiện các tiêu chí. Tuy nhiên, đến hết tháng 7/2020, mới đạt được 12/20 tiêu chí NTM nâng cao. Để hoàn thành được 8 tiêu chí còn lại (phần lớn là tiêu chí khó) chỉ trong vài tháng từ nay đến cuối năm là thực sự khó khăn”.

Ông Cường cho biết cụ thể, một trong những tiêu chí khó khăn nhất mà xã đang tập trung tháo gỡ, đó là tiêu chí số 13 - tiêu chí tổ chức sản xuất và kinh tế nông thôn, đặc biệt là việc xây dựng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.


Với tâm lý e ngại không dám đầu tư mô hình sản xuất mới của người dân, đến nay xã Kỳ Hoa vẫn chưa xây dựng được sản phẩm OCOP. Trong ảnh: Bà Doãn Thị Cảnh, thôn Hoa Tiến chăm sóc vườn chè vằng của gia đình.

Ông Cường phân tích, mặc dù là địa phương thuần nông nhưng do sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn chủ yếu do các hộ gia đình tự sản xuất, buôn đi bán lại chứ chưa có có doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn. Vì vậy rất khó để xây dựng sản phẩm chủ lực của địa phương.

Đầu năm 2022, xã chọn sản phẩm cao chè vằng tại thôn Hoa Tiến để xây dựng các tiêu chuẩn OCOP. Mặc dù đã có chính sách hỗ trợ của tỉnh và thị xã nhưng để bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng mua sắm được dây chuyền sản xuất thì nhiều người dân không đủ mạnh dạn để đầu tư.


Sản phẩm mật ong tại thôn Hoa Sơn cũng đang gặp khó khăn khi vận động người dân tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP.

Gần đây nhất, xã có dự định thành lập tổ hợp tác nuôi ong lấy mật tại thôn Hoa Sơn để xây dựng sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc triển khai lại tiếp tục gặp khó cũng bởi vì người dân không mạnh dạn đầu tư làm thí điểm.

Ông Nguyễn Văn Mến - Thôn trưởng thôn Hoa Sơn trăn trở: “Chủ trương, chính sách hỗ trợ các mô hình xây dựng sản phẩm OCOP thì đã có sẵn nhưng nhiều bà con vẫn giữ tâm lý e ngại với các mô hình kinh doanh mới. Mặc dù cán bộ thôn, xã đã hết sức tuyên truyền, vận động nhưng vẫn chưa thể thuyết phục được bà con”.

Bên cạnh câu chuyện về xây dựng sản phẩm OCOP, thì tiêu chí số 2 - tiêu chí giao thông cũng là một thách thức lớn trong lộ trình thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao của xã Kỳ Hoa.

Trước đó, tiêu chí giao thông của xã cơ bản đã đạt, nhưng vào tháng 3/2022, việc thi công hệ thống thu gom và xử lý nước thải thuộc dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh triển khai, đi qua trên địa bàn, đã phải đào một số tuyến đường, cần phải mất nhiều thời gian để khôi phục, sửa chữa.


Công trình thu gom, xử lý nước thải đi qua 2 thôn trên địa bàn xã Kỳ Hoa trở thành nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao của xã Kỳ Hoa. Trong ảnh: Công trình đang thi công tại thôn Hoa Trung.

Hiện, xã Kỳ Hoa có 12 tiêu chí đã đạt gồm: quy hoạch; thủy lợi và phòng chống thiên tai; điện; giáo dục; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin truyền thông; nhà ở dân cư; thu nhập; nghèo đa chiều; tiếp cận pháp luật; QPAN; khu dân cư NTM kiểu mẫu.

8 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông; lao động; văn hoá; tổ chức sản xuất và kinh tế nông thôn; y tế; hành chính công; môi trường; chất lượng môi trường sống.


Một góc của thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa Hoàng Minh Tâm chia sẻ: “Trước những khó khăn hiện tại, cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực hết sức với nhiều phương án đã được xây dựng để đạt mục tiêu đề ra.

Đối với việc xây dựng sản phẩm OCOP, xã đang tích cực kết nối với doanh nghiệp chế biến sản phẩm dược liệu ở tỉnh Quảng Trị và doanh nghiệp chế biến mật ong rừng ở Hương Sơn để đưa các hộ dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời tiếp tục vận động tuyên truyền, vận động các hộ dân có tiềm năng để xây dựng sản phẩm OCOP.

Với tiêu chí giao thông, do yếu tố khách quan tác động, địa phương mong muốn trong quá trình khảo sát, đánh giá, đoàn liên ngành của tỉnh sẽ xem xét một cách hợp lý…”.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nong-nghiep/ky-hoa-dung-truoc-nguy-co-lo-hen-dat-chuan-xa-ntm-nang-cao/235764.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện