Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần gìn giữ, vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt

  

07:36 28/06/2023

“Gia đình 5 có - Nông thôn mới kiểu mẫu” là mô hình mới, bước đầu đã khẳng định được hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của nhiều gia đình ở Hà Tĩnh. Qua đó, góp phần gìn giữ, vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt.

Mô hình “Gia đình 5 có - Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu” với 5 tiêu chí chính: “Có ngôi nhà an toàn; có sinh kế bền vững; có nếp sống văn hóa; có kiến thức; có sức khỏe” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Đồng thời, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của chính quyền địa phương, là cầu nối quan trọng giữa các gia đình với tổ chức hội.

Tham gia CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”, chị Thành có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi thêm kiến thức để phát triển kinh tế gia đình.

Là thành viên của CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” từ tháng 5/2022, chị Võ Thị Thành (SN 1972, trú tại thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, Hương Sơn) đã có thêm cơ hội được tiếp thu nhiều kiến thức, kỹ năng mới. Cùng với chị Thành, 40 thành viên khác tại CLB đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi tạo sự đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Vợ chồng chị Thành là 1 trong 22 hộ vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương là gia đình tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”.

Chị Thành chia sẻ: “Thông qua các hoạt động của CLB, bản thân tôi được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về xã hội, phát triển kinh tế gia đình với các thành viên khác. Đặc biệt, các hoạt động như vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại, xử lý rác thải, ứng xử giao tiếp trong gia đình và ngoài xã hội… đã được thực hiện thường xuyên, trở thành nếp sống mới trong gia đình tôi”.

Cũng là một thành viên tích cực trong hoạt động của CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” tại thôn Châu Linh (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ), bà Hoàng Thị Hồng Lý (SN 1950) cho rằng đây là một mô hình hay, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Bà Lý (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” tại lễ biểu dương các CLB, gia đình tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”.

Bà Lý cho biết: “Gia đình tôi tham gia CLB từ năm 2022. Việc tham gia sinh hoạt CLB đã tạo cơ hội cho các thành viên trong gia đình được tiếp cận các thông tin, được hướng dẫn trực tiếp việc tham gia thực hiện các tiêu chí như về môi trường, kinh tế, văn hóa… trong xây dựng NTM”.

CLB cũng đã trở thành diễn đàn để hội viên được tiếp cận và gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mỗi hộ tham gia CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” tại thôn Châu Linh nay là một điểm sáng trong khu dân cư, trở thành gia đình NTM kiểu mẫu.

Kinh tế khấm khá, cuộc sống gia đình ổn định... là những gì chị Hồng nhận được khi tham gia CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”.

Với vai trò là chủ nhiệm CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” thôn Yên Nam (xã Xuân Yên, Nghi Xuân), chị Phan Thị Hồng (SN 1980) đã và đang nỗ lực để hoạt động của CLB ngày càng phát triển.

Chị Hồng cho biết: “Mới được thành lập từ tháng 9/2022, song, các hoạt động của CLB đều rất quy củ và hiệu quả. Tôi cùng 14 thành viên đã và đang tích cực tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt hay các hoạt động như vệ sinh môi trường, thể dục, thể thao, dân vũ, xây dựng NTM... tại địa phương. Chúng tôi mạnh dạn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm lo gia đình, phát triển kinh tế để cùng nhau tiến bộ”.

Tham gia CLB đã giúp gia đình chị Hồng và các thành viên khác có nhiều thay đổi tích cực trong nếp nghĩ, cách làm.

Việc tham gia CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” thôn Đoài Thịnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cũng đã góp phần giúp gia đình bà Lê Thị Thanh (SN 1963) thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cuộc sống.

Để lan tỏa tinh thần, ý nghĩa của CLB đến các hộ khác, bà Thanh cùng gia đình luôn tiên phong đi đầu, gương mẫu thực hiện các phong trào do hội LHPN các cấp, CLB tổ chức. Đồng thời, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đoài Thịnh, bà đã vận động các hộ trong xã, nhất là gia đình người thân, họ hàng tham gia mô hình.

Bà Thanh là nhân tố tích cực trong hoạt động của CLB.

Cùng với 26 thành viên khác trong CLB, bà hỗ trợ các hộ khó khăn trong thực hiện các tiêu chí khó. CLB thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, đều dặn mỗi tháng 1 lần hoặc lồng ghép vào các buổi họp của Hội LHPN. Nhờ vậy, hoạt động của CLB được thực hiện thường xuyên, tinh thần, trách nhiệm của các thành viên vì thế ngày một gương mẫu, tiến bộ.

Sau gần 4 năm triển khai xây dựng các mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu”/ “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”/ “Gia đình 5 có - Đô thị văn minh” trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay, đã có 118 CLB với 4.505 thành viên tham gia. Hiện đã có 6.857 hộ được quyết định công nhận “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”.

Bằng nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú như hái hoa dân chủ, gây quỹ, nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức phân loại xử lý rác thải tại hộ, kiến thức sản xuất, chăn nuôi, kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình hạnh phúc… nhiều gia đình ở Hà Tĩnh đã dần thay nổi nếp sống, cuộc sống ngày một văn minh, hiện đại.

Ngoài ra, gắn với cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các CLB đã góp phần vun đắp, gìn giữ giá trị tốt đẹp và phát triển hệ giá trị gia đình Việt. Các thành viên đã tạo nên khuôn viên cảnh quan các cụm, khu dân cư “xanh - sạch - đẹp”; ý thức trong xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt được phát huy.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức của phụ nữ và cộng đồng xã hội về hoạt động của CLB. Đồng thời, xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với vun đắp, gìn giữ và phát huy truyền thống của gia đình Việt. Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các hộ thực hiện bộ tiêu chí “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”. Chỉ đạo nhân rộng mô hình này tại 100% chi hội đã và đang xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép với các chương trình, dự án, đề án, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ hội LHPN xã triển khai các hoạt động nhân rộng mô hình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chế độ thông tin, báo cáo, kịp thời nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc để có các giải pháp phù hợp." - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trương Thị Lượng.

Theo BHT

Link nguồn: https://baohatinh.vn/doan-the/phu-nu-ha-tinh-gop-phan-gin-giu-vun-dap-gia-tri-tot-dep-cua-gia-dinh-viet/250569.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện