Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

TP Hà Tĩnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, đô thị văn minh

  

07:41 21/08/2023

Những ngày qua, các địa phương trên địa bàn TP Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch KT-XH năm 2023.


Tuyến đường vào thôn Quyết Tiến (xã Đồng Môn) vừa được rải thảm, phục vụ nhu cầu đời sống của Nhân dân.

Thời điểm này đang là giai đoạn nước rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023 ở Đồng Môn. Xã tổ chức tự đánh giá thì đến nay có 13/20 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định mới; 7 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, giáo dục, văn hóa, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường, khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Đồng Môn cho biết: “Từ đầu năm đến nay, xã nhận rất nhiều sự quan tâm, dành nguồn lực của thành phố để đầu tư, kiến thiết các hạ tầng cơ bản như: xây dựng cơ sở vật chất trường tiểu học và mầm non; đầu tư xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa… Tổng kinh phí do thành phố đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, giúp xã đạt vững chắc một số tiêu chí về cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa. Với quyết tâm không “lỡ hẹn” đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm nay, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã triển khai, tuyên truyền đến tận cán bộ, đảng viên và Nhân dân tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại; huy động sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân nhằm tạo sức lan tỏa lớn trên toàn xã trong những tháng còn lại của năm 2023".


Để hoàn thiện những tuyến đường này, người dân ở thôn Quyết Tiến tự nguyện đóng góp kinh phí, có hộ góp 12 triệu đồng/tuyến.

Sôi động nhất là phong trào thảm nhựa và đổ bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông - thủy lợi nội đồng. Chỉ trong hơn 1 tháng, tất cả các thôn đều cơ bản hoàn thành chỉ tiêu về giao thông theo kế hoạch năm 2023. Không chỉ những trục đường chính, người dân còn tự nguyên đóng góp kinh phí để “phủ” thảm nhựa ở các tuyến ngõ, ngách.

Ông Nguyễn Văn Khoan - Trưởng thôn Quyết Tiến chia sẻ: “Thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2021. Với mục tiêu xây dựng NTM không có điểm kết thúc, chúng tôi luôn thúc đẩy các phong trào để từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí. Riêng về rải thảm nhựa đường giao thông rất được người dân đồng tình, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã hoàn thành thêm 1.100m (4.800 m2) đường thảm nhựa và đang tiếp tục đăng ký thêm 2 tuyến nữa (khoảng 3.600 m2). Nếu được UBND thành phố phê duyệt trong năm nay thì thôn phủ kín được trên 60% đường trục thôn, tuyến ngõ thảm nhựa. Điều đáng nói, tiêu chí này huy động được nguồn lực lớn từ xã hội hóa, có những hộ gia đình đóng góp lên đến 10 - 12 triệu đồng/tuyến đường”.


HTX Bình Minh (Đồng Môn) là một trong những mô hình kinh tế nông thôn cho hiệu quả kinh tế cao, vừa nâng cao thu nhập cho người dân, vừa là “hạt nhân” của nông nghiệp đô thị.

Từ nay đến cuối năm, xã Đồng Môn tập trung thực hiện cắm hệ thống biển báo và làm gờ giảm tốc ở các trục xã, liên xã, liên thôn để hoàn thành tiêu chí giao thông theo kế hoạch. Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, giáo dục, xã cũng đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất, thúc đẩy kinh tế nông thôn. Hiện, xã có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao; 3 trang trại chăn nuôi lợn khép kín; bước đầu hình thành các mô hình HTX hoạt động hiệu quả và các mô hình sản xuất vùng nguyên liệu tập trung, là nhân tố cho vùng trung tâm nông nghiệp đô thị của thành phố.


Phường Nguyễn Du tiếp tục mở rộng rải thảm nhựa vào các tuyến ngõ, ngách của khu dân cư.

Trong khi đó, ở các phường nội đô, phong trào xây dựng đô thị văn minh cũng gấp rút, sôi động. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khối lượng thực hiện thảm nhựa đường giao thông; làm vỉa hè, bó vỉa hè, thi công mương, rãnh thoát nước, xử lý rác trên không,… liên tục tăng cao. Đặc biệt, để phong trào đi vào thực chất, bền vững, trên cơ sở kế hoạch chung của thành phố, các phường đã xác định nhiệm vụ mũi nhọn của từng địa phương nhằm thực sự làm thay đổi chất lượng sống của người dân. Chẳng hạn như: mô hình xử lý rác trên không; mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” (phường Bắc Hà); thu gom, phân loại rác tại nguồn (phường Trần Phú); tuyến phố chuyên doanh (phường Nguyễn Du)…


Từ nhiều tháng qua, phường Bắc Hà phát động thực hiện thu gom, nạo vét rác ở các tuyến mương thoát bẩn, ứng phó với mùa mưa bão sắp tới.

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Năm 2022, phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu của thành phố và là một trong những địa phương hoàn thành sớm được mục tiêu này. Bài học kinh nghiệm chính là sự tập trung cao, tranh thủ, vận dụng tối đa các nguồn lực và lấy quy chế dân chủ làm đầu. Chúng tôi đã thành lập tổ thi công cộng đồng tại các tổ dân phố, vừa thực hiện nhiệm vụ huy động nguồn lực, lựa chọn giải pháp thi công và giám sát cộng đồng. Vì thế, các công trình không chỉ đáp ứng tiến độ mà còn đảm bảo chất lượng, bền vững.

Hiện nay, các tổ tiếp tục rà soát, thực hiện các công trình mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí. Đặc biệt, phường đang tập trung cao nhất cho công tác thu gom, phân loại rác tại nguồn và thực hiện mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Đến nay, toàn phường có khoảng 85% hộ gia đình tham gia mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”; thu gom, phân loại rác tại nguồn đạt gần 60%”.


Phường Hà Huy Tập phối hợp với lực lượng chức năng ra quân xử lý, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Tại phường Hà Huy Tập, giai đoạn năm 2022 - 2023, địa bàn phường như một đại công trường lớn. Hàng chục dự án đầu tư phát triển đô thị đồng loạt được triển khai không chỉ mở ra không gian hiện đại mà còn góp phần tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Điều này cũng chính là động lực lớn cho phong trào xây dựng các chương trình mục tiêu tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Ngay từ đầu năm, phường tiến hành khảo sát các tiêu chí để xây dựng kế hoạch thực hiện sát với thực tiễn. Cùng với đó, tổ chức họp dân, quán triệt các cơ chế chính sách để người dân hiểu, đồng tình và cùng đóng góp nguồn lực, sẵn sàng triển khai đồng loạt các phần việc khi thời tiết thuận lợi. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành đạt 5.562 m2 đường thảm nhựa, đạt 66%; các công trình khác như: làm rãnh, mương thoát nước; vỉa hè; bó vỉa… vẫn đang tiếp tục được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023”.

Theo UBND thành phố, trong 7 tháng đầu năm, tiến độ thực hiện các công trình mục tiêu khá thấp, không đạt yêu cầu. Một số địa phương vẫn còn nhiều hạng mục công trình chưa triển khai thi công. UBND thành phố đã nghiêm túc phê bình các đơn vị thiếu quyết liệt, chưa tập trung; cùng đó, đốc thúc mạnh mẽ các phường, xã tranh thủ thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu. Quyết tâm đến 31/8, các phường, xã đạt khối lượng tối thiểu 80% kế hoạch các chương trình mục tiêu; tiếp tục rà soát và bổ sung kịp thời để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023 của địa phương.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/dau-tu/tp-ha-tinh-quyet-tam-day-nhanh-tien-do-xay-dung-ntm-do-thi-van-minh/253098.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện