Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bà bí thư kiêm thôn trưởng lăn lộn với phong trào ở vùng thượng Kỳ Anh

  

08:03 05/09/2023

Gắn bó với việc làng khi tuổi không còn trẻ, bà Lê Thị Hồng Lý (SN 1964) đã khẳng định năng lực, sự tâm huyết, góp phần quan trọng đưa thôn Phúc Độ trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).


Trưởng thôn Lê Thị Hồng Lý thăm mô hình vườn mẫu ở thôn Phúc Độ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất từ nhỏ, bố mất khi 18 tuổi, bà Lê Thị Hồng Lý sống cùng người anh trai cho đến năm 20 tuổi thì lấy chồng ở cùng làng và sinh được 5 người con. Là người tháo vát, đảm đang, bà Lý mưu sinh bằng nghề buôn bán nông sản. Mãi đến năm 2017, trước yêu cầu về nhân sự cán bộ thôn, nhận được sự tin tưởng của cấp ủy các cấp và đông đảo bà con nhân dân, bà Lý bắt đầu gánh vác công việc xã hội với vai trò thôn trưởng. Năm 2018, bà đảm nhận thêm nhiệm vụ công an viên của thôn.

“Thời điểm đó, Kỳ Thượng đang trên đà tăng tốc xây dựng NTM thì liên tiếp gặp thiên tai: Năm 2017, bão số 10 càn quét, gây ảnh hưởng nặng nề, hàng chục ngôi nhà đổ ngã, hàng trăm ha keo tràm bị tàn phá; năm 2020, lũ lớn làm nhiều ha ruộng bị bồi lấp. Thôn Phúc Độ với hơn 172 hộ, 700 nhân khẩu cũng đứng trước nhiều khó khăn trong bối cảnh chung đó” - bà Lý nhớ lại.


Xã Kỳ Thượng có hơn 35ha đất lúa và hàng chục ha đất rừng đã bị vùi lấp, sạt lở nặng nề sau đợt mưa lũ cuối tháng 10/2020.

Khó khăn ngay lúc nhận nhiệm vụ, thế nhưng cũng chính những thử thách đó đã chứng minh năng lực ứng phó, lãnh đạo phong trào và khả năng tuyên truyền, vận động Nhân dân của nữ thôn trưởng. Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức của cộng đồng, Trưởng thôn Lê Thị Hồng Lý đã cùng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ sâu sát từng cụm dân cư, sát cánh cùng bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời động viên người dân bắt tay thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.


Ở đâu có phong trào, có hoạt động của thôn, bà Lê Thị Hồng Lý (ngoài cùng bên trái) đều có mặt, vừa làm vừa tuyên truyền, cổ vũ bà con.

Trưởng thôn Lê Thị Hồng Lý cùng bà con nhân dân đã ra quân giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông, rãnh thoát nước, lề đường và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp trong từng tổ liên gia. Với sự vào cuộc của người dân, đến nay, toàn thôn đã phủ kín hệ thống giao thông nội thôn với gần 7km đường giao thông kiên cố, gần 4km rãnh thoát nước, nhiều tuyến hàng rào xanh được cụm dân cư xây dựng và chăm sóc; hàng chục vươn mẫu được xây dựng. Đời sống tinh thần của người dân ngày càng được chăm lo với các đội bóng chuyền, câu lạc bộ văn nghệ, dân vũ hoạt động sôi nổi.

Ông Bùi Đình Cường - một người dân trong thôn cho biết: “Chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm vì việc chung của người đứng đầu thôn. Dù là cán bộ nữ nhưng ở đâu có phong trào, có hoạt động của thôn là bà Lý có mặt, vừa làm vừa tuyên truyền, cổ vũ bà con. Bên cạnh đó, trưởng thôn cũng nắm rõ hoàn cảnh, đặc điểm của từng gia đình để có những phương pháp vận động, hỗ trợ phù hợp, nhờ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.


Sau khi kiên cố hóa toàn bộ các tuyến đường nội thôn, Phúc Độ đang xây dựng các tuyến đường nội đồng, giúp người dân thuận lợi trong sản xuất.

Chia sẻ về những nỗ lực của mình, bà Lý cho biết, làm cán bộ thôn đòi hỏi 2 yếu tố cốt lõi: “Thứ nhất là gần dân để thấu hiểu và đồng hành, thu hút họ vào các hoạt động chung; thứ 2 là hết sức rõ ràng, minh bạch từ việc nhỏ đến việc lớn. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Phúc Độ hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu vào (năm 2020), Chi bộ và Ban cán sự thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, mọi nhiệm vụ, kết quả đều có sự bàn bạc, thống nhất, theo dõi của Nhân dân; mọi khoản thu chi dù nhỏ nhất cũng được ghi chép và công khai rõ ràng để Nhân dân giám sát”.

Năm 2018, ở tuổi 54, bà Lê Thị Hồng Lý được tổ chức giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Năm 2019, sau khi trưởng thành ở vai trò đảng viên, tại Đại hội Chi bộ thôn Phúc Độ nhiệm kỳ 2019-2023, bà Lý được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ.

“Để làm tốt vai trò mới, tôi đã dành thời gian nghiên cứu các tài liệu, học hỏi từ những người đi trước. Tôi nhận thấy, quá trình thực hiện đồng thời nhiệm vụ bí thư và trưởng thôn, mặc dù có thêm phần vất cả nhưng cũng có nhiều thuận lợi trong thống nhất chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương”.


Thôn Phúc Độ tiếp tục nâng cấp các tiêu NTM theo yêu cầu mới của giai đoạn 2023-2025. Trong ảnh: Bà Lý cùng người dân chỉnh trang hàng rào xanh.

"Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phúc Độ là cán bộ nữ nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng nhận, bắt nhịp nhanh với nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó. Nhờ đó, những năm qua, đồng chí đã gánh vác tròn cả 3 vai, mới đây (cuối tháng 7/2023) sau khi tìm được nhân sự phù hợp, đồng chí Lý đã bàn giao công việc của công an viên để tập trung làm tốt vai trò người đứng đầu.

Thời điểm này, cùng với các địa phương khác, thôn Phúc Độ đang tiếp tục nâng cấp các tiêu NTM theo yêu cầu mới của giai đoạn 2021 - 2025. Tin rằng, với phương pháp điều hành khoa học, sự gần gũi, sâu sát Nhân dân, đồng chí Lý sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị thôn, lãnh đạo 12 cụm dân cư hoàn thành tốt những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

                                                                                                                                                                                Ông Bùi Xuân Tiến

                                                                                                                                                                Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng" 

 Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/xay-dung-dang/ba-bi-thu-kiem-thon-truong-lan-lon-voi-phong-trao-o-vung-thuong-ky-anh/253737.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện