Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xã tiên phong dùng mã QR làm đường dây nóng ở Hà Tĩnh

  

09:07 18/09/2023

Với việc tích hợp tiếp nhận phản ánh của người dân vào trang thông tin điện tử và quét mã QR kết nối đến lãnh đạo địa phương, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) hi vọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi giao dịch hành chính.


Các mã QR được dán tại bộ phận giao dịch một cửa để người dân phản ánh.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, UBND xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) đã tập trung đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên cơ sở phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Đặc biệt, để kịp thời phát hiện các “điểm nghẽn” trong quá trình giao tiếp, phục vụ người dân khi giao dịch hành chính, xã Lưu Vĩnh Sơn đã nghiên cứu và xây dựng thành công mô hình tích hợp tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân vào trang thông tin điện tử xã và quét mã QR kết nối đến nhóm quản trị qua zalo.

Theo đó, đơn vị đã thiết lập một mã QR cho phép người dân khi quét mã có thể gửi các kiến nghị, thắc mắc cho lãnh đạo UBND xã về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính. Để đảm bảo độ bảo mật, nhóm quản trị chỉ bao gồm Chủ tịch UBND xã và công chức phụ trách Văn phòng HĐND - UBND xã. Tất cả mã QR đều được niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch một cửa và 18 nhà văn hoá thôn trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trên trang thông tin điện tử xã cũng thiết lập một mục để người dân trực tiếp thông tin, trao đổi các kiến nghị trong giao dịch hành chính gửi đến lãnh đạo UBND xã.

Chia sẻ về sự ra đời của mô hình, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn Trần Bá Hoành cho biết: “Hằng ngày, có rất đông người dân đến làm các thủ tục hành chính, trong đó, không ít người vì chưa rõ một số thủ tục hành chính đơn giản đã phải lặn lội đến UBND xã để hỏi, mất thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Hơn nữa, dù kiểm tra, giám sát và quán triệt thường xuyên nhưng rất có thể vẫn xảy ra tình trạng cán bộ gây phiền hà cho người dân nên chúng tôi đã xây dựng mô hình này để nằm bắt kịp thời các kiến nghị, nguyện vọng của bà con”.


Việc phản ánh qua mã QR và trang thông tin điện tử của xã Lưu Vĩnh Sơn được triển khai từ cuối tháng 3/2023.

Được biết, mô hình thực hiện từ cuối tháng 3/2023 đến nay. Việc triển khai mô hình giúp người dân giảm thiểu sự bất tiện, không cần phải đi xa và lo lắng về việc các ý kiến, phản ánh của mình có được tiếp nhận không. Đồng thời, tiến độ xử lý đều được cập nhật rõ ràng trên hệ thống, những trường hợp đặc thù sẽ trả lời bằng văn bản; nếu các ngành, đơn vị được giao trả lời chậm, muộn, UBND xã sẽ có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở kịp thời.

Anh Nguyễn Văn Thanh (xóm Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết: “Do gia đình tôi ở xa, vợ lại không phải là người ở địa bàn nên khi làm thủ tục khai sinh cho con không biết phải cần những giấy tờ gì. Khi tôi phản ánh qua zalo đã được cán bộ xã hướng dẫn, tránh phải đi lại nhiều lần và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức”.

Được biết, xã Lưu Vĩnh Sơn là địa phương tiên phong trong việc tích hợp tiếp nhận phản ánh của người dân vào trang thông tin điện tử và quét mã QR kết nối đến lãnh đạo của toàn tỉnh.


Các ý kiến phản ánh, kiến nghị chỉ được Chủ tịch UBND xã và công chức phụ trách Văn phòng HĐND-UBND xã tiếp nhận, đảm bảo mức độ bảo mật cao.

Theo thống kê từ Văn phòng HĐND-UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, từ khi khai triển khai mô hình đến nay, hệ thống zalo và trang thông tin điện tử xã tiếp nhận 16 ý kiến của người dân phản ánh. Nội dung phản ánh chủ yếu là các thắc mắc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính nhất là các hồ sơ, giấy tờ cần thiết khi giao dịch hành chính.

"Điều chúng tôi đang trăn trở là trong 16 ý kiến phản ánh, vẫn chưa có ý kiến nào phản ánh việc cán bộ, công chức, viên chức sách nhiễu, phiền hà, gây khó dễ cho bà con trong quá trình giao dịch hành chính. Có thể, bà con chưa thực sự tin tưởng vào mức độ bảo mật cũng như sợ gây khó dễ về sau.

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cao cho công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt, thấu hiểu và thẳng thắn chia sẻ, phản ánh những bất cập, giúp địa phương kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh.

                                                                                                                                                    Ông Trần Bá Hoành

                                                                                                                                            Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn"

Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/xa-tien-phong-dung-ma-qr-lam-duong-day-nong-o-ha-tinh/254034.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện