Theo đó, UBND thành phố đã tạo mã QR code cho tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố (bao gồm: Giáo dục và đào tạo, Y tế, Tư pháp, Nội vụ, Lao động thương binh và Xã hội, Tài nguyên, môi trường: Nông nghiệp và PTNT và nông nghiệp, Văn hoà và thông tin, Tài chính; Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng; các TTHC trực tuyến và các lĩnh vực khác). Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có).
Khi có mã QR code, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR bất kỳ để quét QR code sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC để tìm hiểu và nộp hồ sơ. Để đảm bảo nhu cầu của toàn thể Nhân dân (kể cả đối với những công dân không sử dụng điện thoại thông minh) và để dần tạo thói quen sử dụng mã QR code trong thực hiện TTHC, UBND thành phố vẫn tiến hành niêm yết song song TTHC theo hình thức truyền thống và kết hợp hình thức quét mã QR code.
Bảng niêm yết TTHC tại Trung tâm hành chính công thành phố
Bên cạnh đó, UBND thành phố còn triển khai thực hiện việc quét mã QR để đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Mã QR phiếu khảo sát được đặt tại các quầy giao dịch. Công dân khi đến giao dịch sẽ được hướng dẫn thực hiện quét mã QR để đánh giá cán bộ, công chức và đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Khi quét mã QR, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát. Ngay lập tức, phần mềm ứng dụng cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động.
Công dân thực hiện việc khảo sát sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố
Hình thức này không thể sửa chữa, làm sai lệch kết quả, giảm chi phí về tài chính cho địa phương trong việc in phiếu khảo sát cho người dân theo hình thức truyền thống. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát được cập nhật ngay trên phần mềm nên lãnh đạo UBND thành phố có thể kịp thời nắm bắt được.
Việc tra cứu TTHC bằng mã QR code và thực hiện đánh giá sự hài lòng của công dân khi thực hiện TTHC là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; từng bước để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Qua đó, tiến tới mục tiêu giúp thay đổi thói quen của tổ chức, cá nhân theo hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và mang lại sự hài lòng cao hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết Thủ tục hành chính.
BBT
Thêm ý kiến góp ý