Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm hành chính công

  

09:46 14/05/2025

Dự thảo nghị định mới quy định Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công, cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính cấp xã.

Theo dự thảo nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Dự kiến, lãnh đạo trung tâm này gồm 2 người. Giám đốc trung tâm là một phó chủ tịch UBND cấp xã; tối đa một phó giám đốc là một trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công khai thủ tục, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết thủ tục trong ngày và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra, trung tâm còn chịu trách nhiệm triển khai chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã.


Lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có tối đa 2 người (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Việc thành lập và số lượng điểm tiếp nhận của trung tâm được quyết định dựa trên quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh tại địa phương. Điều này nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Về nhân sự, ngoài công chức, viên chức thuộc biên chế UBND xã, trung tâm có thể ký hợp đồng lao động với nhân sự từ doanh nghiệp bưu chính công ích hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công để đảm nhận một số vị trí như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ.

Các công chức, viên chức thuộc cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cũng có thể được điều động về làm việc tại đây theo yêu cầu của giám đốc trung tâm.

Việc nâng cấp bộ phận một cửa thành trung tâm hành chính công cấp xã thể hiện định hướng tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp ở cấp cơ sở. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/pho-chu-tich-ubnd-xa-se-kiem-lanh-dao-trung-tam-hanh-chinh-cong-post287719.html 


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại