Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Những người "truyền lửa" nông thôn mới ở Hà Tĩnh

  

23:56 25/09/2018

Trong thành tựu chung đạt được qua 7 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) của Hà Tĩnh có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên Văn phòng Điều phối NTM tỉnh. Những người này được cơ sở yêu mến, tặng cho biệt danh: “Những người truyền lửa”...

Những người “truyền lửa” nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh kiểm tra mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Quang Lộc, huyện Can Lộc. Ảnh: Ngô Thắng

Một tập thể mạnh

Được thành lập theo Quyết định 365/QĐ - UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 15/2/2011, Văn phòng có 3 chức năng cơ bản: Giúp việc Ban chỉ đạo, tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đưa ra những quyết sách, định hướng hoạt động và điều phối chương trình hoạt động.

Theo ông Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng, điều phối ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng của cả chương trình mục tiêu xây dựng NTM của một tỉnh, không chỉ gói gọn trong một văn phòng của Ban chỉ đạo. Việc điều phối phải thể hiện ở thực hiện ý đồ chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cả tầm vĩ mô lẫn vi mô.

Xây dựng NTM là một lĩnh vực rất mới. Những con người được điều về Văn phòng Điều phối của tỉnh hầu như chưa hề kinh qua công tác này. Vì thế, anh chị em phải vừa làm vừa mày mò, nghiên cứu để nắm vững công việc của mình.

Xây dựng NTM là việc làm ở cơ sở, đòi hỏi sự sâu sát, gần dân, hiểu biết thực tế chứ không thể chỉ đạo chung chung. Gần 7 năm qua, từ lãnh đạo Văn phòng đến mỗi CBCC ở đây rất ít khi ở “bàn giấy”. Họ phải lăn xả vào công việc, gắn bó với bà con nông dân, vì thế hầu như không có ngày nghỉ.

Không chỉ “Ngày thứ bảy NTM”, mà bất cứ ngày nào trong tuần, người ta cũng có thể bắt gặp họ, lúc thì ở khu dân cư kiểu mẫu huyện này, lúc thì ở khu vườn mẫu của hộ nông dân ở một huyện khác.

Những người “truyền lửa” nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Mô hình chăn nuôi bò liên kết tại xã Phù Việt, huyện Thạch Hà. Ảnh: Ngô Thắng

Tôi đã từng ngồi trò chuyện với lãnh đạo một số khu dân cư kiểu mẫu về sự đóng góp của Văn phòng Điều phối tỉnh đối với địa phương của họ. Đó là chị Lành – Bí thư chi bộ thôn Phong Giang (Tiên Điền - Nghi Xuân), ông Tân - Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà (Hương Trà - Hương Khê), ông Hùng - Trưởng thôn Sơn Bình (Thượng Lộc - Can Lộc), ông Trình - Trưởng thôn Tân An (Cẩm Bình - Cẩm Xuyên)… Tất cả đều dành sự trân trọng, ngợi ca về CBCC Văn phòng Điều phối tỉnh.

“Chính các anh chị là người truyền lửa cho chúng tôi, thắp sáng cho cán bộ cơ sở chung tôi niềm đam mê biến quê hương thành khu dân cư kiểu mẫu”, chị Lành – Bí thư chi bộ Phong Giang nói rất thật lòng.

Người đứng đầu giàu sáng tạo

Chánh Văn phòng Trần Huy Oánh học kỹ sư kinh tế và Đại học Luật, không học nông nghiệp nhưng nắm vững, hiểu sâu về nông nghiệp và các vấn đề về thuỷ lợi, nước sạch... nên đã làm tốt phần việc của mình.

Ông đã nhiều lần về lại 7 xã đạt chuẩn NTM năm 2013 theo 19 tiêu chí của Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ. Sau một năm thăm lại, thấy hạ tầng các xã này đều xuống cấp; nhiều tiêu chí đã đạt chuẩn nay cũng không khác gì xã chưa đạt; cảnh quan, môi trường, đời sống văn hoá... không được quan tâm duy trì, phát huy nên ông bỏ công nghiên cứu, làm thử và năm 2014 đề xuất với tỉnh xây dựng 5 khu dân cư kiểu mẫu ở 3 vùng.

Những người “truyền lửa” nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Và kiểm tra vườn mẫu tại Phú Quý, xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ. Ảnh: Ngô Thắng

Sau 1 năm triển khai, tỉnh cho sơ kết tại Hương Trà (Hương Khê) thấy kết quả thật sự. 5 tháng sau, tổng kết xây dựng vườn mẫu tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) hiệu quả về kinh tế, môi trường, cảnh quan… nâng lên rõ rệt. Tỉnh cho phép ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, và chính ông Oánh là tác giả của Bộ tiêu chí này.

Hiện nay tiêu chí mang số 20 này được cả nước suy tôn, áp dụng, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Trong xây dựng NTM, Hà Tĩnh có cách làm mới là đưa ra mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh không chỉ đảm bảo kinh tế mà còn nâng cao đời sống văn hoá; không chỉ là chung tay xây dựng hạ tầng mà còn đong đầy tình làng nghĩa xóm.”

Những người “truyền lửa” nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh kiểm tra mô hình vườn mẫu tại thôn Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê. Ảnh: Ngô Thắng

Ngoài ra, Chánh Văn phòng Điều phối Trần Huy Oánh còn là người chủ trì xây dựng hoàn thiện, tổ chức thực hiện Bộ chỉ số đánh giá và cơ sở giữ liệu 19 tiêu chí xây dựng NTM, mở ra hướng phát triển mới các làng quê trong việc kết hợp hài hoà giữa giá trị văn hoá, du lịch và kinh tế.

7 năm liền (từ 2011 đến nay), Văn phòng Điều phối tỉnh dưới sự chủ trì của ông Trần Huy Oánh được trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhiều bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Bản thân anh vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, hàng chục bằng khen của Bộ NN&PTNT, của tỉnh. Đặc biệt, tập thể CBCC Văn phòng được vinh danh là điển hình duy nhất của cả nước về lĩnh vực này nhân kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (2008 - 2018.)

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện