Theo số liệu từ Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hà Tĩnh, số lượng hồ sơ quá hạn lũy kế đến ngày 22/10 của Cẩm Xuyên là 1.908 hồ sơ, số hồ sơ đang xử lý nhưng đã quá hạn là 62. Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn của huyện chỉ đạt 94,18%, thấp hơn so với mức trung bình của tỉnh là 97,71%.
Qua tìm hiểu được biết, số lượng hồ sơ quá hạn ngoài phát sinh tại Trung tâm Hành chính công huyện, còn diễn ra ở tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các xã. Trong đó, hồ sơ trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường bị quá hạn chiếm số lượng lớn nhất. Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm nay, số hồ sơ trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường bị xử lý quá hạn của Cẩm Xuyên đã trên 863 bộ.
Nhìn nhận nguyên nhân của thực trạng này, ông Nguyễn Nam Phong - Giám đốc Trung tâm Hành chính công Cẩm Xuyên cho biết: Trong quá trình vận hành phần mềm dịch vụ công trực tuyến, một số cán bộ, công chức, viên chức cấp xã chưa hình thành được thói quen thường xuyên truy cập để xử lý công việc nên dẫn đến chậm xử lý hồ sơ.
Một số cán bộ, công chức thực hiện chưa thành thạo các kỹ năng trên hệ thống phần mềm, vì vậy, khi thực hiện thao tác luân chuyển hồ sơ trên hệ thống chưa đúng, mắc nhiều lỗi như: Đánh sai địa chỉ người nhận xử lý, tích sai quy trình đi của hồ sơ... dẫn đến hồ sơ bị xử lý chậm.
Liên quan đến tình trạng hồ sơ trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường bị quá hạn lớn trong thời gian qua, được biết, trung bình mỗi ngày, trung tâm nhận khoảng 100 - 110 bộ hồ sơ, trong khi đội ngũ giải quyết hồ sơ chỉ có 2 nhân viên phụ trách (hiện nay 1 người đã nghỉ sinh) nên dẫn đến quá tải, không thẩm định kịp hồ sơ cho người dân.
Ngoài nguyên nhân khách quan, nhiều ý kiến cũng cho rằng, thực trạng hồ sơ quá hạn lớn ở Cẩm Xuyên còn do lãnh đạo huyện và các phòng, ban thiếu đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, theo dõi cấp dưới; một số cán bộ, công chức, viên chức của huyện chưa nâng cao trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
"Trước tình trạng số lượng hồ sơ quá hạn lớn, hiện nay, huyện đang phối hợp với Trung tâm Công báo tỉnh rà soát lại quy trình xử lý hồ sơ sai, các tài khoản xử lý hồ sơ không đúng để chỉnh sửa, bổ sung. Cùng với đó, tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ, công chức các kỹ năng xử lý hồ sơ trên hệ thống. Đặc biệt, sẽ có các giải pháp để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình xử lý hồ sơ, hạn chế mức thấp nhất số lượng hồ sơ quá hạn" - ông Phong khẳng định.
Thêm ý kiến góp ý