Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới

  

00:06 25/10/2018

Với việc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào ngày 24/9 vừa qua, xã Cẩm Minh trở thành xã khó khăn 135 đầu tiên ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cán đích.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Nông thôn mới thay đổi diện mạo làng quê xã Cẩm Minh

Phát triển kinh tế song song với hạ tầng

Là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn 135, trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, người dân Cẩm Minh được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như: Cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, trẻ mầm non đi học được hỗ trợ tiền ăn bán trú… nên bà con có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Thay đổi nhận thức của người dân thực sự là một cuộc cách mạng lớn của chính quyền nơi đây.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Chị Phạm Thị Nhung (thôn 2) trồng hoa trước con đường vào nhà mình để tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp.

“Với phương châm lời nói đi đôi với việc làm, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc xây dựng NTM bằng hành động. Thấy cán bộ lăn xả lao động, bà con bắt đầu thay đổi tư duy. Và bây giờ thì không ai bảo ai mà đều tự xác định xây dựng NTM là việc chung, không phải của riêng ai” – Chủ tịch UBND xã Trần Văn Khiên cho hay.

Với nỗ lực và quyết tâm, năm 2017, xã Cẩm Minh đã thoát khỏi xã 135. Mặc dù các chính sách trên không còn được thụ hưởng, nhưng ý thức của người dân luôn luôn được nêu cao, tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng quê nhà phát triển giàu mạnh. Với lợi thế đất lâm nghiệp, Cẩm Minh chú trọng phát triển kinh tế rừng để nâng cao thu nhập.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Vườn cam hơn 150 gốc của chị Nguyễn Thị Cảnh sắp cho thu nhập

Chị Nguyễn Thị Cảnh ở thôn 2 chia sẻ: “5 sào đất vườn của gia đình tôi trước đây chủ yếu là cây tạp không mang lại giá trị kinh tế. 3 năm qua, nhờ chính quyền vận động và hỗ trợ máy móc, tôi đã phá bỏ vườn tạp để đưa cây cam vào trồng. Hiện nay, hơn 150 gốc cam đã bắt đầu cho quả bói”.

Chỉ tính riêng năm 2018, xã Cẩm Minh mở rộng được 4 ha cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn xã lên 6 ha. Toàn xã hiện có 6 mô hình kinh doanh, sản xuất lớn, 8 mô hình vừa, 49 mô hình nhỏ; 4 HTX, 51 tổ hợp tác và 2 doanh nghiệp.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Trạm Y tế xã Cẩm Minh được xây mới với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng

Song song với việc phát triển sản xuất, địa phương cũng luôn ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm. Trong thời gian qua, với quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền địa phương, xã đã xây mới trụ sở UBND, trạm y tế xã; nâng cấp các trường học; xây mới và nâng cấp 9/9 nhà văn hóa thôn đảm bảo đúng quy hoạch.

Lan tỏa niềm vui bằng hành động

Tròn một tháng kể từ khi có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nhưng với chính quyền và nhân dân xã Cẩm Minh, niềm vui mừng vẫn còn lan tỏa. Khắp các đường làng, ngõ xóm, người dân vừa tham gia lao động, vừa vui vẻ trò chuyện về thành quả mà họ xây dựng được trong hơn 5 năm qua.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Đường làng phong quang, sạch sẽ ở xã Cẩm Minh

Ông Dương Kim Sửu - Bí thư thôn 2 chia sẻ: “Bà con vui không chỉ vì được công nhận đạt chuẩn mà quan trọng hơn cả là thành quả sau khi xây dựng NTM. Đó là đường bê tông sạch đẹp, ngõ xóm văn minh, nhà nhà đều thay đổi tư duy cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế. NTM thực sự đã thay đổi xóm làng quê tôi”.

Từ một trong những thôn khó khăn nhất trên địa bàn, hiện nay, thôn 2 đã đạt khu dân cư kiểu mẫu. Ngoài thôn 2, các thôn: 1, 5, 6, 7 cũng đã đạt khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2018. Các thôn còn lại trên địa bàn xã cũng đạt trên 70% tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Xã 135 đầu tiên của Cẩm Xuyên về đích nông thôn mới
Chi hội phụ nữ thôn 2 dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm

Trong niềm vui chung khi địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM, người dân vẫn không quên nhiệm vụ. Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn xã Cẩm Minh đang ra quân củng cố lề đường, xây dựng hàng rào xanh và chỉnh trang vườn hộ.

Theo ông Trần Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh: “Dù đã đạt 20 tiêu chí nhưng chúng tôi xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên nên hầu như tuần nào cũng cử các đoàn thể luân phiên lao động. Đạt NTM đã vui rồi nhưng chúng tôi sẽ lan tỏa niềm vui đó thành hành động để triển khai những phần việc còn lại”.

TheoBaohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện