Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh đột phá cải cách thủ tục hành chính thuế

  

00:12 04/12/2018

Tính đến thời điểm này, thu ngân sách nội địa toàn tỉnh Hà Tĩnh đạt hơn 5.400 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 100% dự toán Trung ương giao. Đạt được kết quả trên là nhờ những đột phá trong công tác cải cách hành chính của Cục Thuế Hà Tĩnh.

Chấm điểm cải cách hành chính

Đây là năm đầu tiên Chi cục Thuế huyện Hương Khê tổ chức đánh giá chấm điểm việc thực hiện cải cách hành chính theo kế hoạch của Cục Thuế Hà Tĩnh. Việc đánh giá chấm điểm này là một bước đột phá mạnh mẽ, từ tư duy nhà nước quản lý, ngành thuế chuyển sang tư duy nhà nước cung cấp dịch vụ công, đồng hành với sự phát triển.

Hà Tĩnh đột phá cải cách thủ tục hành chính thuế
Thủ tục hành chính thuế được công khai tại Chi cục Thuế huyện Hương Khê giúp người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu.

Anh Phan Đình Mại – Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Thuế huyện Hương Khê, chia sẻ: “Mặc dù chưa có trung tâm hành chính công nhưng hiện nay, các thủ tục hành chính (TTHC) thuế của Hương Khê đều được thực hiện như ở trung tâm hành chính công. Đơn cử như người dân thực hiện TTHC liên quan đến đất đai hiện nay không phải trực tiếp đến cơ quan thuế nộp mà qua Phòng Tài nguyên - Môi trường tiếp nhận và chuyển trả kết quả”.

Hà Tĩnh đột phá cải cách thủ tục hành chính thuế
Chi cục Thuế huyện Hương Khê thường xuyên kiểm tra về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với phòng giao dịch một cửa của đơn vị.

Ngoài Hương Khê, các huyện/thànhphố/thị xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều đưa vào đánh giá chấm điểm thực hiện cải cách hành chính. Việc đánh giá cải cách hành chính được gắn với các tiêu chí thi đua của đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu.

Để giám sát, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các chi cục. Qua công tác kiểm tra, Cục Thuế Hà Tĩnh xây dựng các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính thuế. Mục đích cuối cùng là tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế, an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào nguồn thu ngân sách cho tỉnh nhà.

Giảm tối đa thời gian, thủ tục

Với những giải pháp quyết liệt trong cải cách hành chính, thời gian qua, ngành thuế Hà Tĩnh đã cắt giảm nhiều thành phần hồ sơ và giảm thiểu thời gian thực hiện các TTHC thuế theo quy định của Bộ Tài chính. Theo đó, sau nhiều lần rà soát, hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh áp dụng 164 TTHC cấp cục và 122 TTHC cấp chi cục. Riêng thời gian tuân thủ về thuế nay chỉ còn 119 giờ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP.

Hà Tĩnh đột phá cải cách thủ tục hành chính thuế
Tại Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh công khai các địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế

Trong đó, nhiều TTHC nay đã cắt giảm tối đa thời gian giải quyết như: Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thuế là 3 ngày nay không quá 2 ngày mà chủ yếu là ngay trong ngày; hoàn thuế trước kiểm tra 6 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 4 ngày; kiểm tra trước hoàn thuế 40 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 25 ngày; miễn giảm thuế là 30 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 20 ngày; xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế 5 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 2 ngày, chủ yếu giải quyết ngay trong ngày; gia hạn nộp hồ sơ khai thuế 10 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 7 ngày; hướng dẫn chính sách thuế bằng văn bản 10 ngày nay giảm xuống tối đa không quá 7 ngày.

Hà Tĩnh đột phá cải cách thủ tục hành chính thuế
Bộ phận giao dịch một cửa Văn phòng Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp

Không chỉ nỗ lực cắt giảm thủ tục và thời gian, Cục Thuế Hà Tĩnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng một nền hành chính hiện đại. Theo đó, ngành thuế thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nộp thuế bằng phương thức điện tử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP. Riêng năm 2018, toàn ngành đã triển khai đăng ký kê khai qua mạng cho 867 đơn vị, nộp thuế điện tử cho 595 đơn vị. Số đơn vị nộp thuế bằng hình thức điện tử hiện là 3.792 (đạt 93%) với số tiền nộp đạt 89% tổng số thu toàn Cục.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Tĩnh, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các công tác thuế đã mang lại nhiều tiện ích vô cùng to lớn, từ nhận hồ sơ, quản lý hồ sơ và xử lý đều được thực hiện tự động, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và cán bộ thuế về thời gian, công sức và tài chính. Những thuận lợi mà cải cách hành chính mang lại đã góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện