Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII xác định, CCHC là một trong những nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tháng 7/2017, Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh ra đời, đến nay đã có 20 đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các ngành bố trí điểm giao dịch tại trung tâm.
Từ hiệu quả của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, Hà Tĩnh tiếp tục có bước đi táo bạo, quyết liệt khi thành lập trung tâm hành chính công cấp huyện. Vào tháng 12/2017, sự ra đời của Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà như là tất yếu cho những nỗ lực, quyết tâm của Hà Tĩnh trong CCHC. Đến thời điểm này, 13/13 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập và đưa trung tâm hành chính công đi vào hoạt động.
Theo ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh: “Đây thực sự là bước tiến lớn trong CCHC của Hà Tĩnh. Đặc biệt, các trung tâm hành chính công cấp huyện còn liên kết, đưa các giao dịch, thủ tục của các ngành như: Thuế, BHXH, công an, điện lực vào thực hiện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đây là điểm nổi bật của Hà Tĩnh”.
Hầu hết các trung tâm hành chính công cấp huyện đều được bố trí cơ sở làm việc rộng rãi, khang trang, các trang thiết bị, máy móc được đầu tư đồng bộ, hiện đại để phục vụ tốt nhất, nhanh nhất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, các trung tâm hành chính công cấp huyện đều trực thuộc văn phòng UBND cùng cấp và được quản lý, theo dõi chặt chẽ.
Cùng với cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giao dịch tại các trung tâm được chọn lọc kỹ lưỡng. Các chuyên viên mà các đơn vị cử sang trung tâm hành chính công đều là những người có chuyên môn vững vàng và có kinh nghiệm nhiều năm tại các đơn vị.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hàng năm, sở đều phối hợp với các đơn vị, nhất là Học viện Hành chính quốc gia tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, chuyên viên hoạt động tại các trung tâm hành chính công 2 cấp và bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp xã. Tại các buổi tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức, thông tin về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; các kỹ năng cơ bản của công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đặc biệt, chú trọng trang bị kỹ năng về giao tiếp, cách ứng xử khi giao dịch với người dân, doanh nghiệp.
Nhờ sự đồng bộ về cơ sở vật chất, sự chuyên nghiệp của người làm việc nên kết quả các trung tâm hành chính công 2 cấp mang lại rất lớn. Tính đến giữa tháng 12/2018, các trung tâm tiếp nhận 492.178 hồ sơ, trong đó đã xử lý 484.286 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 98%. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ xử lý trước và đúng hạn của các trung tâm hành chính công cấp huyện đều đạt trên 95%, một số huyện có tỷ lệ cao như: Nghi Xuân (99,9%), Thạch Hà (99,89%), TX Hồng Lĩnh (99,6%), TP Hà Tĩnh (98,76%)...
Có thể nói, những con số trên là quả ngọt cho quyết tâm chính trị của tỉnh, sự quan tâm, nỗ lực từ cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây là cơ sở để Hà Tĩnh tiếp tục có những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong công tác CCHC ở chặng đường sắp tới, hướng đến một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, công khai.
Theo Baohatinh.vn
Thêm ý kiến góp ý