Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ban hành nghị quyết, Lộc Hà "hóa giải" khó khăn trong sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế

  

00:30 09/05/2019

Trong khi nhiều địa phương đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết 18, 19 (Hội nghị Trung ương 6 khóa XII), thì Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có giải pháp tháo gỡ, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên.

Dân chủ trong thực hiện


Đến nay, Thạch Châu đã thống nhất và hoàn thành kế hoạch sắp xếp, tinh giản được 6 cán bộ không chuyên trách cấp xã (từ 15 người xuống 8 người)

Lộc Hà có 13 đơn vị hành chính cấp xã. Thực hiện Nghị quyết 18, 19 (Trung ương 6) về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, giai đoạn 2019-2021, toàn huyện có 107 cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải nghỉ trước thời hạn. Đây là việc làm khá khó khăn, đụng chạm đến quyền lợi, tình cảm của nhiều người, nếu thực hiện không tốt, không đảm bảo dân chủ, khách quan sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Thạch Châu là một trong những địa phương đi đầu, thực hiện tốt sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế của huyện Lộc Hà. Đến nay, địa phương đã thống nhất và hoàn thành kế hoạch sắp xếp, tinh giản được 6 cán bộ không chuyên trách cấp xã (từ 15 người xuống 8 người).

“Để sắp xếp vị trí phù hợp và vận động cán bộ nghỉ công tác, BTV Đảng ủy đã có nhiều cuộc họp bàn thống nhất, đặc biệt là gặp gỡ, phân tích rõ chủ trương tinh giản cho từng đối tượng. Từ đó, các đối tượng hiểu rõ chủ trương, đặc biệt là thấy được những điểm hạn chế của mình để chủ động làm đơn xin nghỉ” – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu Nguyễn Tiến Tám cho biết.

Để triển khai hiệu quả nghị quyết, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Trương Thanh Huyền cho rằng, trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp phải có quyết tâm chính trị cao, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Cùng với đó, phải có lộ trình thực hiện, làm thí điểm, rút kinh nghiệm rồi mới triển khai tiếp đối với những việc chưa rõ. Những việc đã rõ cần làm ngay, làm quyết liệt, quan trọng nhất phải có sự đột phá và sự chỉ đạo sát sao, giám sát việc thực hiện chặt chẽ. BTV Huyện ủy đã trực tiếp làm việc với BTV các xã để nghe kỹ phương án sắp xếp và chỉ đạo thực hiện đảm bảo khách quan, đúng luật.


Cán bộ cốt cán, đảng viên từ huyện đến cơ sở trên địa huyện Lộc Hà dự hội nghị quán triệt các nghị quyết của Đảng.

“Quan điểm chỉ đạo của huyện trong sắp xếp, tinh giản bộ máy là làm quyết liệt, khách quan, dân chủ, không né tránh. Tinh giản nhưng phải đi đôi với nâng cao chất lượng. Không để xẩy ra tình trạng giảm người làm được việc, giữ lại người không làm được việc” - Bí thư Huyện ủy Trương Thanh Huyền cho hay.

Đột phá về chính sách

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện, Lộc Hà là địa phương có chính sách hỗ trợ mạnh đối với các đối tượng sau nghỉ việc.

Theo đó, tháng 12/2018, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 58 về một số chính sách hỗ trợ cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giai đoạn 2019-2021. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ trên 3 tỷ đồng.


Ông Phan Huy Thành - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Thạch Châu là 1 trong 6 người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế. Ngoài việc được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, ông Thành còn được hưởng chính sách hỗ trợ của xã với hơn 10 triệu đồng.

Cụ thể, đối với công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, ngoài việc được hỗ trợ các chính sách theo quy định hiện hành của Trung ương, của tỉnh, còn được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù của huyện với mức hỗ trợ 1 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi tháng nghỉ công tác (đối với công chức, tính từ thời điểm nghỉ đến 31/12/2021).

Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù của huyện là 3 tháng mức phụ cấp hiện hưởng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi nghỉ việc (từ 1/1/2019 đến 31/7/2019). Sau đó, tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chính sách đến 31/3/2020 đối với các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập.

Ở cấp thôn, Lộc Hà cũng có chính sách hỗ trợ tương ứng từ 3 đến 7 tháng lương mức phụ cấp hiện hưởng đối với người có thời gian công tác đủ từ 5 đến 15 năm trở lên làm cán bộ không chuyên trách ở thôn.

Theo chỉ đạo đạo của BTV Huyện ủy Lộc Hà, đến 15/5, các địa phương phải chốt danh sách những đối tượng nghỉ do sắp xếp, tinh giản để kịp thời giải ngân chính sách hỗ trợ, đảm bảo yên tâm cho các đối tượng.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện