Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh mở rộng chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính

  

09:27 23/12/2020

Việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích đã mang lại hiệu quả trong tinh giản bộ máy, tiết kiệm được nguồn ngân sách nhà nước và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Ngành bưu điện đảm đương tốt nhiệm vụ 

Ngày 18/10/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công (HCC) thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trên cơ sở nội dung đề án, Ban chỉ đạo (BCĐ) đề án đã lựa chọn Sở TT&TT, Sở VH-TT&DL, Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Sở KH&CN và các địa phương: thị xã Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Kỳ Anh tổ chức triển khai thí điểm.


Tháng 10/2019, Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công (HCC) thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên địa bàn Hà Tĩnh được chính thức triển khai.

Theo đề án, Bưu điện tỉnh cử các nhân viên tham gia thí điểm trực, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của các sở và trung tâm HCC các địa phương. Qua 1 năm thực hiện thí điểm chuyển giao tại 6 đơn vị cấp sở với tổng số 328 thủ tục hành chính, đã có 246 thủ tục phát sinh hồ sơ (chiếm 75%). Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 2.018, đã trả kết quả 1.704 hồ sơ trong đó có 475 hồ sơ được trả qua dịch vụ BCCI.

Đối với cấp huyện, thực hiện thí điểm tại 4 địa phương với tổng số thủ tục hành chính do UBND cấp huyện cung cấp là 1.024, đã có 761 thủ tục phát sinh hồ sơ (chiếm 74%). Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 18.478 hồ sơ, đã trả kết quả 16.118 hồ sơ, trong đó có 2.769 hồ sơ được trả qua dịch vụ BCCI.

Đánh giá về nhân viên bưu điện sau một năm thí điểm, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bùi Đắc Thế cho biết: "Nhân viên bưu điện tham gia thực hiện dịch vụ BCCI được các sở, UBND các địa phương đánh giá là nghiêm túc, chỉn chu trong công việc, chịu khó học hỏi, có thái độ đúng mực khi tiếp xúc với công dân, tổ chức và có tinh thần tiếp thu, cầu thị khi được góp ý. Nhân viên bưu điện đã nắm chắc một số thủ tục hành chính phát sinh thường xuyên của sở, thành thạo trong các bước kiểm tra thành phần hồ sơ, thủ tục tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.


Sau một năm triển khai, nhân viên bưu điện đã đáp ứng tốt việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân.

Được biết, sau thời gian thực hiện thí điểm, đến nay, các Sở TT&TT, KH&CN, VH-TT&DL, Ngoại vụ, GD&ĐT đã đề xuất chuyển giao cho nhân viên bưu điện và xin rút công chức về cơ quan làm việc chuyên môn. Các địa phương Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh đã rút công chức về làm việc chuyên môn, nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại trung tâm HCC cho nhân viên bưu điện thực hiện. Các huyện Kỳ Anh, Lộc Hà thực hiện rút dần một số lĩnh vực.

Theo Phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng: “Đến nay, 100% TTHC của thị xã đã được chuyển giao cho nhân viên bưu điện. Việc phối hợp giữa cán bộ phòng ban chuyên môn của thị xã với các nhân viên bưu điện đều diễn ra nhuần nhuyễn, nhịp nhàng”.

Hà Tĩnh mở rộng đề án thí điểm

Đánh giá hiệu quả đề án thí điểm, tại hội nghị sơ kết đề án diễn ra ngày 16/12, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành - Trưởng BCĐ đề án cho biết: "Đề án thí điểm đã giải quyết được vấn đề lãng phí thời gian của công chức trực tại các trung tâm khi các nhân viên bưu điện sẽ thực hiện nhiệm vụ trực, tiếp nhận TTHC của các đơn vị, địa phương thực hiện thí điểm. Các công chức được rút về đơn vị để bố trí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và hiệu quả công việc.

Trung tâm HCC huyện Cẩm Xuyên được chuyển ra tại trụ sở bưu điện huyện, tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

“Ngoài ra, đề án sẽ góp phần tiết kiệm được một số trang, thiết bị CNTT khi rút công chức về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan trực thuộc, giảm được chi phí đầu tư thiết bị; tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước đầu tư vào xây dựng trụ sở, trang thiết bị cho trung tâm HCC cấp huyện, bộ phận một cửa cấp xã, tiết kiệm được đất đai xây dựng trụ sở. Đề án còn tạo điều kiện thuận lợi để tuyên truyền, hỗ trợ được người dân, tổ chức về việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc nhận kết quả tại nhà” - Giám đốc Sở TT&TT khẳng định.


Qua một năm thí điểm, 5 sở đã đề xuất rút cán bộ công chức để bàn giao nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả cho nhân viên bưu điện đảm nhiệm.

Với hiệu quả thực hiện đề án trong thực tiễn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã cho phép tiếp tục mở rộng đề án trên địa bàn tỉnh, đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo cần nghiên cứu, tham mưu phù hợp về phạm vi mở rộng. Giao Sở Tài chính phối hợp BCĐ để tham mưu xây dựng hướng dẫn cụ thể cơ chế tài chính. Các ngành chuyên môn rà soát lại các quy định về việc thực hiện trả kết quả qua bưu chính công ích; nghiên cứu cụ thể hướng triển khai đề án khi thực hiện việc tiếp nhận xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện