Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

  

01:35 15/10/2022

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Nguyễn Công Hoàng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng cùng tham gia chương trình làm việc với đoàn.


Nghi Xuân hiện có 825 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản, trong đó có 629 tàu đang đăng ký hoạt động, tàu phát sinh mới chưa được đăng ký 236 tàu. Sản lượng đánh bắt 9 tháng đầu năm ước đạt 5.250 tấn.

Thời gian qua, huyện Nghi Xuân đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định nhằm khắc phục “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong năm 2021, huyện Nghi Xuân không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Năm 2021, 2022 các địa phương đã triển khai ký cam kết không vi phạm về khai thác IUU cho các đối tượng là chủ tàu cá khai thác thủy sản có tàu đang hoạt động đạt 100%, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS được thực hiện tại 13/13 tàu cá có chiều dài trên 15m, huyện cũng đã có chính sách hỗ trợ 20% kinh phí mua thiết bị. Công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản luôn được các cấp ngành, các địa phương chỉ đạo sâu sát, kiểm tra đốc thúc kịp thời với 717 tàu đã đăng ký hoạt động, 76 tàu thuộc diện đăng kiểm đã đã đăng ký trên dữ liệu, số lượng tàu được cấp phép còn thời hạn 451 tàu đạt tỷ lệ gần 70%.


Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng: các ngành, các địa phương cần tập trung việc rà soát, cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá; phối hợp chặt chẽ với Trạm Kiểm soát Biên phòng giám sát các chủ tàu cá phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình….

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã chĩ rõ những tồn tại của huyện Nghi Xuân trong công tác phối hợp, triển khai chống IUU. Một bộ phận ngư dân còn vi phạm các quy định của Nhà nước về hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngắt kết nối thiết bị giám sát, khai thác vùng biển trái quy định. Việc triển khai cấp phép khai tác tàu cá, thực hiện đăng ký, kẻ vẽ biển số đối với tàu đang hoạt động ở một số xã triển khai chậm…


Kết luận buổi làm việc, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Nguyễn Công Hoàng đề nghị Nghi Xuân tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định liên quan đến việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá, bao gồm các quy định về: Đăng ký, đăng kiểm, cấp Giấy phép khai thác cho tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vận hành, quản lý thiết bị giám sát hành trình; tiếp tục công tác thông tin, truyền thông, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về chống khai thác IUU đến cộng đồng ngư dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản khai thác và các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan tại địa phương.

Yêu cầu Trạm Kiểm soát Biên phòng cần tập trung rà soát, củng cố hồ sơ lưu trữ về tàu cá vi phạm, tàu cá xuất, nhập bến; xử lý và không cho xuất, nhập bến đối với các tàu cá không đầy đủ thủ tục theo quy định; xử lý nghiêm, không cho ra biển hoạt động đối với các tàu không lắp đặt thiết bị VMS và mất kết nối.

 Theo nghixuan.hatinh.gov.vn

Link gốc: http://nghixuan.hatinh.gov.vn/vi/day-manh-tuyen-truyen-pho-bien-cac-quy-dinh-ve-cong-tac-chong-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-khong-bao-cao-va-khong-theo-quy-dinh

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện