Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh: Hàng trăm người nỗ lực gia cố kè Cẩm Nhượng

  

02:41 18/10/2022

Biển động, sóng lớn những ngày qua đã khiến tuyến kè biển xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đoạn qua thôn Hải Nam tiếp tục bị sụt lút, khoét lở nghiêm trọng. Người dân và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thiên Cầm đang “dồn sức” để gia cố, bảo vệ.

Tuyến kè biển xã Cẩm Nhượng, đoạn qua thôn Hải Nam tiếp tục xuất hiện thêm các vị trí sụt lún, trở thành một trong những điểm xung yếu uy hiếp tính mạng và tài sản của hàng trăm người dân nơi đây từng ngày, từng giờ.


Trước dự báo mưa bão tiếp tục diễn biến phức tạp, chiều nay (16/10), chính quyền xã Cẩm Nhượng đã huy động hơn 250 người dân là cán bộ UBND xã, lực lượng dân quân tự vệ, người dân thôn Hải Nam và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thiên Cầm cùng tập trung gia cố các đoạn kè bị hư hỏng.


Ông Hoàng Dũng Thắng (áo trắng, thôn Hải Nam) cho biết: “Sau những trận mưa lớn, biển động, sóng lớn dồn dập vào bờ đã khiến tuyến kè xuất hiện thêm nhiều điểm sạt mới, điểm cũ thì sụt lún rộng hơn. Kè biển như bức tường thành ngăn sóng, bảo vệ người dân được bình an. Chứng kiến kè bị uy hiếp sau những đợt mưa bão lớn chúng tôi rất lo lắng, chỉ biết cùng nhau hợp sức bảo vệ tuyến kè bằng những chuyến đá hộc này”.

Người dân và các lực lượng cùng “dồn sức” gia cố kè biển.

Mỗi người, mỗi việc, từ người già cho đến thanh niên đều nhanh tay di chuyển những khối đá hộc...

... xuống các vị trí bị sóng “phá nát” để bảo vệ tuyến kè.


Được biết, tuyến kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003 với tổng chiều dài hơn 1,2 km. Tuyến kè này có vai trò chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu tại các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa.


Tuy nhiên, qua hàng chục năm chịu áp lực của triều cường, mưa bão, kè biển Cẩm Nhượng đã xuống cấp và hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua thôn Hải Nam với chiều dài khoảng 300m nhưng có đến hàng chục điểm sụt lún, sạt lở, sập, vỡ các cấu kiện, khoét lọng sâu dưới chân kè, tạo ra nhiều “hàm ếch” rỗng bên trong. Chỉ cần sóng biển lớn, áp lực từ những đợt triều cường của bão cấp 7 trở lên là cả tuyến kè có nguy cơ bị “nuốt chửng”.


Các lực lượng đã vận chuyển đá hộc, xếp vào từng rọ thép để “vá” các điểm sạt lở, đồng thời gia cố thêm tuyến kè.

Những rọ đá chắc chắn được cố định tại các điểm sụt lún để ngăn sóng lớn.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thiên Cầm chung sức giúp bà con xã Cẩm Nhượng bảo vệ tuyến kè biển.

"Ngoài những đoạn sạt lở lồi lõm có thể kiểm tra bằng mắt thường, nhiều đoạn sóng đánh xói hết cát và rỗng ở phía bên dưới. Nếu gặp sóng đánh cao thì nguy cơ sạt lở cả tuyến kè là rất lớn. Công tác gia cố hiện nay chẳng qua là “chắp vá”, chưa thể đảm bảo an toàn được. Địa phương đề nghị các cấp cần quan tâm và sớm có phương án đầu tư xây dựng kè mới kiên cố để đảm bảo an toàn cho Nhân dân”- Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Văn Hùng.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/ha-tinh-hang-tram-nguoi-no-luc-gia-co-ke-cam-nhuong/239024.htm

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện