Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bộ đội thông tin Hải quân khẳng định trình độ làm chủ trang bị, công nghệ mới

  

01:46 14/11/2022

Sau 4 ngày tranh tài căng thẳng, quyết liệt, Hội thi thông tin cơ động tinh nhuệ đơn vị trực thuộc và tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động giỏi toàn quân năm 2022 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đội thi của Lữ đoàn 602 đại diện Quân chủng Hải quân tham gia thi đấu đã xuất sắc giành được giải Ba ở nội dung tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động giỏi và giải Nhì về kỹ thuật mạng đa dịch vụ.

Chúng tôi gặp đội tuyển khi các anh vừa từ Hòa Bình trở về Lữ đoàn 602. Tất cả khá mỏi mệt sau những ngày căng mình ôn luyện và thi đấu nhưng trên khuôn mặt họ đều toát lên niềm vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và ghi được những dấu ấn riêng mang màu cờ sắc áo người lính biển tại hội thi năm nay.

Mở đầu câu chuyện, Thượng tá Lê Duy Hồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng đoàn cho biết: Hội thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn tại Binh chủng Thông tin liên lạc từ ngày 18 đến 21/10, thu hút gần 190 vận động viên (VĐV) của 21 đấu mối đơn vị trực thuộc và các đơn vị toàn quân tham gia tranh tài ở 2 nội dung. Nội dung thi thông tin cơ động tinh nhuệ chỉ dành cho các đơn vị trực thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc. Còn nội dung thi thứ hai là tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động giỏi dành cho các đơn vị thông tin của các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng.


Phần thi bảo đảm kỹ thuật đa dịch vụ của Đội thi Lữ đoàn 602. Ảnh: CTV

Đội thi Lữ đoàn 602 có 3 VĐV tham gia thi ở nội dung thi thứ hai với 3 phần thi: Lý thuyết; sửa chữa cáp quang và bảo đảm kỹ thuật đa dịch vụ. Điểm mới của hội thi năm nay là, Ban tổ chức đã mạnh dạn đưa phần thi bảo đảm kỹ thuật đa dịch vụ-một nội dung của Army Games vào tranh tài. Ngay khi được cấp trên giao tham gia hội thi, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn nhân lực kỹ càng, khẩn trương tìm nguồn bảo đảm vật chất trang bị và tổ chức ôn tập, huấn luyện. Trong gần 2 tháng chuẩn bị, đoàn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ mọi mặt của thủ trưởng Bộ Tham mưu và các cơ quan, đơn vị có liên quan-Thượng tá Lê Duy Hồng cho biết thêm.

Cùng với các yếu tố thuận lợi trên, đội còn gặp không ít khó khăn như: Thời gian chuẩn bị gấp rút, nội dung bảo đảm kỹ thuật đa dịch vụ là phần thi mới cùng với đó kinh nghiệm thi đấu chưa nhiều. Tuy nhiên, chỉ huy Lữ đoàn, huấn luyện viên và các VĐV đã khắc phục khó khăn, tập trung sức lực, trí tuệ, luyện tập chu đáo với quyết tâm giành thứ hạng cao tại hội thi.

Ở nội dung lý thuyết, cả 3 VĐV đều tham gia thi trắc nghiệm trên máy tính, trả lời 50 câu hỏi trong 30 phút về những kiến thức cơ bản: Cơ sở kỹ thuật mạng, truyền dẫn cáp quang, thông tin vệ tinh; tính năng kỹ thuật của trang bị; khai thác sử dụng phương tiện phục vụ công tác khắc phục sự cố thông tin; hiểu biết về công tác kỹ thuật. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Dũng, Nhân viên Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động-thành viên đội tuyển cho biết: Căn cứ nội dung hướng dẫn của Ban tổ chức, đơn vị đã chuẩn bị ngân hàng câu hỏi lý thuyết để chúng tôi luyện trả lời trực tiếp trên máy tính. Trong quá trình ôn, chúng tôi thường xuyên được bổ sung câu hỏi để tăng cường kiến thức.

Phần thi thực hành kỹ năng sửa chữa cáp quang, yêu cầu đặt ra là: Đo kiểm tra, đánh giá chất lượng, xác định điểm hỏng và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng tuyến cáp quang đơn mốt 12 sợi; hàn nối, hoàn thiện 1 măng sông cáp quang 24 sợi, có rẽ nhánh; đo, kiểm tra, đánh giá chất lượng sau khi hàn nối. Mặc dù đây là phần thi gắn với công việc thường xuyên của các VĐV nhưng độ dài của tuyến cáp quang là 50km nên đòi hỏi về kỹ thuật cao hơn. Do được luyện thành thục nên đội thi Lữ đoàn 602 đã hoàn thành công việc với chất lượng cao.

Phần thi khó nhất là bảo đảm kỹ thuật đa dịch vụ. Trong 55 phút, đội phải thiết lập 1 mạng đa dịch vụ truyền số liệu, truyền hình, thoại IP. Sau đó, tại mỗi bàn thi, Ban tổ chức triển khai sẵn 1 mạng đa dịch vụ rồi “đánh PAN” trên mạng này. Nhiệm vụ của tổ phải kiểm tra phán đoán hư hỏng; xây dựng và báo cáo đề cương thực hành xử lý sự cố; thực hành xử lý sự cố rồi kiểm tra kết quả, ghi nhật ký sửa chữa để nộp Ban giám khảo.

Trung úy QNCN Trần Thế Việt, Nhân viên Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động, Đội trưởng tâm sự: Trong quá trình ôn luyện, cả đội đều nỗ lực hết mình với mong muốn sẽ giành thành tích cao. Tuy nhiên, khi bước vào thi đấu đã chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Kinh nghiệm của tôi rút ra từ hội thi này là ngoài các yếu tố như kiến thức, kỹ thuật, đấu pháp thì các tuyển thủ phải có bản lĩnh thi đấu.

Nghe lời tâm sự chân thật của chàng quân nhân trẻ Trần Thế Việt, chúng tôi hiểu đó là tinh thần vươn tới chiến thắng. Sau 2 tháng miệt mài khổ luyện, thành tích các anh gặt hái được tại hội thi năm nay là minh chứng khẳng định trình độ làm chủ trang bị, công nghệ của những người lính thông tin Hải quân.

Theo baohaiquanvietnam.vn/

Link gốc: https://baohaiquanvietnam.vn/tin-tuc/bo-doi-thong-tin-hai-quan-khang-dinh-trinh-do-lam-chu-trang-bi-cong-nghe-moi

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện