Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2021

  

01:10 01/07/2021

TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI Tỉnh Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2021

Tăng trưởng kinh tế


Năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ, năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, một năm là điểm tựa, là bản lề cho 5 năm thực hiện kế hoạch phát trển kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, nhìn lại 6 tháng qua, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có những biến động lớn, nhất là đại dịch Covid -19 vẫn chưa được kiểm soát; giá chi phí đầu vào tăng trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ thiếu ổn định; một số hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội bị ngưng trệ, một số ngành, lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề; ảnh hưởng lớn đến tâm lý và đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp cũng gây thiệt hại đến cây màu ở một số vùng, địa phương; trong chăn nuôi dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò, dịch tả lợn châu phi đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản lượng, doanh thu của doanh nghiệp, người nông dân..vv

Trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị đã tập trung phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh; các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự đồng lòng của nhân dân, Hà Tĩnh đã đạt được những kết qủa khá tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, đời sống người dân được bảo đảm; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, gia hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội… Đồng thời, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thi công các công trình dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đấu tư, tích cực hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

1.1. Tốc độ tăng trưởng, cơ cấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP)

- Về tăng trưởng: Tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 23.435 tỷ đồng, tăng 6,38% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy mức tăng trưởng có thấp hơn so với những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong khu vực Bắc Miền Trung trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Kết quả tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm cho thấy sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”; trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,13%, đóng góp 0,33 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,74%, đóng góp 3,14 điểm phần trăm, trong đó ngành công nghiệp tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế Hà Tĩnh với mức tăng 12,96%; khu vực thương mại - dịch vụ tăng 6,41%, đóng góp 2,22 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,32%, đóng góp 0,69 điểm phần trăm.

- Về cơ cấu: Cơ cấu kinh tế 6 tháng đầu năm 2021, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 17,36%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 37,85%; khu vực thương mại, dịch vụ chiếm 35,42% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,37%. Qua số liệu theo giỏi từng năm cho thấy Hà Tĩnh đang phát triển theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành Công nghiệp - xây dựng và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp

1.2. Đánh giá đối với một số ngành, lĩnh vực tác động đến tăng trưởng kinh tế

- Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản: Trong 6 tháng qua, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy đạt mức tăng trưởng khá, tăng 2,13% so với cùng kỳ năm trước, do sản xuất lúa vụ Đông xuân được mùa toàn diện, sản lượng cây lâu năm đạt khá, dịch tả lợn châu Phi, dịch viêm da nổi cục dần đã được kiểm soát, sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng khá, đồng thời thị trường xuất khẩu các mặt hàng gỗ và lâm sản được mở rộng. Trong đó, ngành nông nghiệp tăng 2,07%, cao hơn mức tăng 0,38% của cùng kỳ năm trước và đóng góp 0,27 điểm phần trăm mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành lâm nghiệp tăng 3,24% nhưng chiếm tỷ trọng thấp nên chỉ đóng góp 0,03 điểm phần trăm; ngành thủy sản tăng 2,02%, thấp hơn mức tăng 4,64 % của cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,03 điểm phần trăm.

- Khu vực công nghiệp và xây dựng: Trong 6 tháng vừa qua, ngành công nghiệp có mức tăng trưởng khá 12,96% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,49% của cùng kỳ năm trước và đóng góp 4,11 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với quy mô lớn và có mức tăng 24,25%, đóng góp 4,42 điểm phần trăm. Ngành xây dựng có mức tăng trưởng âm 10,94%, làm giảm 0,97 điểm phần trăm mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Nguyên nhân do ngoài sự chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, một số dự án lớn trên địa bàn tạm ngừng thi công hoặc chưa triển khai như: Dự án nhà máy sản xuất gỗ MDF, dự án nhà máy bia Hồng Lĩnh tạm ngừng thi công; Dự án nhà máy gỗ An Việt Phát chưa thi công giai đoạn 2; Dự án điện mặt trời Sơn Quang, nhà máy điện gió HBRE Kỳ Anh, nhiệt điện Vũng Áng 2, thành phố giáo dục quốc tế Hà Tĩnh chưa khởi công xây dựng.... Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến giá trị sản xuất ngành xây dựng 6 tháng đầu năm giảm mạnh.

- Khu vực dịch vụ: Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid bùng phát trở lại, nhất là các ngành dịch vụ vận tải kho bãi, lưu trú ăn uống.. vv; ước 6 tháng đầu năm 2021 khu vực dịch vụ chỉ tăng 6,41%, đóng góp 2,22 điểm phần trăm trong toàn ngành. Mặc dù mức tăng trưởng có cao hơn mức tăng (-1,15%) cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với những giai đoạn trước. Nguyên nhân có mức tăng trưởng thấp là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số vùng địa phương bị phong tỏa, giản cách xã hội, sản xuất kinh doanh đình trệ; thực hiện đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người, hoạt động du lịch...nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ.

- Thuế sản phẩm trừ (-) trợ cấp sản phẩm được tính trực tiếp vào GRDP, 6 tháng đầu năm 2021 thuế sản phẩm trừ (-) trợ cấp sản phẩm tăng 7,32%, đóng góp 0,69 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của toàn ngành, và có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng so với cùng kỳ năm trước. Qua số liệu theo giỏi từng năm cho thấy Hà Tĩnh đang phát triển theo hướng tăng tỷ trọng ngành Công nghiệp - xây dựng và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp

Tóm lại, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn Hà Tĩnh đạt mức tăng trưởng khá 6,38% so với cùng kỳ năm 2020. Trước những khó khăn từ tình hình dịch bệnh Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò diễn biến phức tạp cùng với điều kiện thời tiết...thì để đạt được mức tăng trưởng trên đã thể hiện rõ sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị cũng như các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cùng với sự đồng thuận cao của người dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay ảnh hưởng của Công ty Fomosa vào tăng trưởng GRDP của Hà Tĩnh vẫn đang là rất lớn. Vì vậy, thời gian tới, chúng ta cần phải quan tâm phát triển các ngành và lĩnh vực sản xuất khác. Với quy mô GRDP của Hà Tĩnh không lớn nên với bất kỳ tác động của một yếu tố nào cũng có thể làm thay đổi nhiều đến chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP.

2. Tài chính, ngân hàng

2.1 Hoạt động tài chính


Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; chi ngân sách Nhà nước cơ bản đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ đầu tư phát triển, chi trả nợ, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổng thu ngân sách nhà nước (đã loại trừ hoàn thuế) sơ bộ tính đến ngày 15/6/2021 đạt 7.063,38 tỷ đồng (tăng 91,68% so với cùng kỳ). Trong đó, thu nội địa đạt 3.607,17 tỷ đồng (chiếm 51,07 % trong tổng thu) giảm 5,55% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu vào các nguồn thu lớn như từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh đạt 1.522,39 tỷ đổng giảm 31,95%; các khoản thu về nhà đất đạt 1.052,95 tỷ đổng tăng 54,43% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh thu nội địa thì thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu sơ bộ đạt 2.711,01 tỷ đồng (chiếm 38,38% tổng thu) tăng trưởng khá so với cùng kỳ, nguyên nhân do từ đầu năm 2021, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tăng mạnh sản lượng nhập khẩu các mặt hàng trọng điểm có thuế là than và quặng đã góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, kim ngạch một số mặt hàng khác tăng mang lại số thu thuế trong 6 tháng đầu năm gồm: Dăm gỗ, hắc ín, dầu, phế liệu, điện tử điện lạnh, gỗ xẻ các loại, rebbull, vật liệu xây dựng, tinh bột sắn… đồng thời việc hoàn thuế VAT 6 tháng đầu năm giảm 59,8% so với cùng kỳ năm trước.

 Mặc dù thu ngân sách gặp khó khăn nhưng việc điều hành và thực hiện dự toán chi ngân sách địa phương cơ bản đảm bảo triển khai kịp thời các nhiệm vụ phát sinh cũng như các nhiệm vụ bổ sung từ nguồn ngân sách Trung ương. Tổng chi ngân sách nhà nước sơ bộ tính đến ngày 15/6/2021 đạt 8.844,26 tỷ đồng tăng 1,36% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu nguồn chi thì chi đầu tư phát triển sơ bộ đạt 3.766,06 tỷ đồng chiếm 42,58% tổng chi, giảm 0,21% so với cùng kỳ; chi thường xuyên đạt 5.073,14 tỷ đồng chiếm 57,36% tổng chi, tăng 2,68% so với cùng kỳ năm 2020.

 2.2 Hoạt động ngân hàng

 Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, góp phần hạn chế tín dụng đen nên hoạt động ngân hàng Hà Tĩnh trong 6 tháng đầu năm 2021 cơ bản ổn định và có bước tăng trưởng.

 Kết quả 6 tháng đầu năm 2021, nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng tăng trưởng so với đầu năm, đáp ứng nhu cầu vốn có hiệu quả cho nền kinh tế. Ước nguồn vốn huy động đến 30/6/2021 đạt 79.569 tỷ đồng, tăng 13,64% so với đầu năm. Nguồn vốn huy động tăng trưởng tốt qua các tháng. Trong đó, nguồn vốn huy động trên 12 tháng ước đạt 13.280 tỷ đồng, chiếm 16,7% tổng nguồn vốn huy động, tăng 10,35% so với đầu năm, tiền gửi tăng 13,77%. Dư nợ cho vay ước đến thời điểm 30/6/2021 đạt 66.701 tỷ đồng, tăng 10,7% so đầu năm. Trong đó, dư nợ ngắn hạn đạt 42.031 tỷ đồng (chiếm 63,01% tổng dư nợ), dư nợ trung dài hạn đạt 24.670 tỷ đồng (chiếm 36,99% tổng dư nợ). Dư nợ qua các tháng có mức tăng trưởng tốt. Tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên có mức tăng trưởng khá, trong đó tín dụng đối với cho vay nông nghiệp nông thôn tăng 14,17% so với đầu năm, cho vay thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu tăng 89,47% so với đầu năm. Tuy nhiên tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản giảm đáng kể so với cuối năm 2020, giảm 36,26%.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc chấp hành các quy định điều hành lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, không có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, vượt trần. Lãi suất huy động phổ biển ở mức 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; từ 4-4,5%/năm đối với tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; từ 4- 6%/năm đối với tiền gửi từ 6 tháng đến dưới 12 tháng và đối với tiền gửi từ 12 tháng trở lên là từ 5,6-6,7%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến từ 4,5-9%/năm, từ 9-11%/năm đối với khoản vay trung, dài hạn. Công tác quản lý ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng được triển khai thực hiện nghiêm túc tại địa bàn. Các TCTD thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết tỷ giá.

Tính đến 31/6/2021 nợ xấu ước tính 700 tỷ đồng, chiếm 1,05% tổng dư nợ. Tuy nợ xấu toàn địa bàn ở mức thấp và giảm so với các năm trước nhưng nợ xấu chương trình cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP lại chiếm tỷ trọng lớn (19,84% nợ xấu toàn địa bàn). Điều này cho thấy việc thực hiện xử lý nợ xấu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đang gặp nhiều khó khăn.

3. Giá cả, lạm phát


Tháng 6 củng như 6 tháng đầu năm, tình hình giá cả trên thị trường đều có sự biến động lớn. Một số nhóm hàng hóa dịch vụ có chỉ số giá tăng cao so cùng kỳ như: Nhóm hàng lương thực, may mặc, dịch vụ giáo dục, vật liệu xây dựng, lương thực, nhiên liệu xăng dầu, hàng điện tử, đồ uống; Tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động nhập khẩu đồ dùng gia đình, hàng may mặc, hàng điện tử, gạo, đồ uống từ thị trường nước ngoài như Thái Lan và Trung Quốc gặp khó khăn

- CPI tháng 6 năm 2021 tăng 0,44% so với tháng trước và tăng 2,22% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực thành thị tăng 0,57% và khu vực nông thôn tăng 0,38% so với tháng trước. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 05 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng so với tháng trước ( Nhà hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,31%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,56%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16%; giao thông tăng 0,64%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,04%%). 01 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm so với tháng trước (May mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,02%). 05 nhóm không có biến động về chỉ số so với tháng trước gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục; bưu chính viễn thông; văn hóa, giải trí và du lịch; đồ uống và thuốc lá. Một số yếu tố tác động đến thị trường tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ trong tháng 6/2021 đó là: (1) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong tháng khiến mọi mặt của đời sống người dân nói chung cũng như một loạt các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nói riêng bị ảnh hưởng. Nhiều cơ sở, loại hình dịch vụ phải tạm ngừng hoạt động. Chuỗi cung ứng hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. (2) Yếu tố mùa vụ: Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu về điện, nước sinh hoạt, đồ dùng gia đình tăng. (3) Giá nhiên liệu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến chỉ số nhóm giao thông và chi phí trung gian các nhóm hàng hóa khác, tác động vào giá bán lẻ chung trên thị trường. (4) Giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng. (5) Dịch bệnh trên đàn gia súc ổn định, tác động vào giá cả và nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thịt gia súc trên thị trường.

 Giá vàng bình quân trong tháng ở mức 5.363 nghìn đồng/chỉ 9999, tăng 0,76% so với tháng trước, tăng 10,77% so với cùng tháng năm trước; giá đô la mỹ bình quân 2.317 nghìn đồng/100 USD giảm 0,81% so với tháng trước và giảm 0,3% so với cùng tháng năm trước.

 - Tính chung CPI 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Khu vực thành thị tăng 2,23%; khu vực nông thôn tăng 1,2%. Nếu phân theo nhóm ngành hàng: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,38%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,85%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 3,93%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,19%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,21%; giao thông tăng 3,19%; bưu chính viễn thông tăng 0,04%; Giáo dục tăng 15,14%; văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,49%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế ổn định.

- Chỉ số giá bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tháng 7/2021 dự kiến tiếp tục tăng hơn so tháng 6/2021. Giá điện, nước sinh hoạt dự kiến còn tăng trong thời gian tới khi mà thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài. Dịch bệnh covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội ổn định trở lại, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng lên.

 4. Đầu tư và xây dựng

 4.1 Vốn đầu tư phát triển


Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện giai đoạn 2016-2021 liên tục giảm qua các năm. Sở dĩ vốn đầu tư toàn xã hội đang có xu hướng giảm mạnh là do những năm qua nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn đầu tư, nhưng nay nguồn vốn khu vực này giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2021 kinh tế Hà Tĩnh vẫn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thực hiện giãn cách xã hội tại thành phố Hà Tĩnh và phong tỏa 1 số địa bàn các huyện Hương Sơn, Thạch Hà vào đầu tháng 6 vừa qua củng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công, thực hiện các công trình dự án

Trong 6 tháng đầu năm 2021 tổng vốn đầu tư ước đạt 10.714,2 tỷ đồng, bằng 94,87% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:

- Nguồn vốn Nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.771,2 tỷ đồng, bằng 96,81% so với cùng kỳ năm trước; mặc dù vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng 20,02% so với cùng kỳ năm trước, song do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chuyển đổi đầu tư công, vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước giảm mạnh do đó vốn đầu tư khu vực Nhà nước giảm 3,19% so với 6 tháng năm 2020.

- Nguồn vốn khu vực ngoài nhà nước ước đạt 7.462,5 tỷ đồng, tăng 10,81% so với cùng kỳ. Ở khu vực này, một số dự án ngoài nhà nước trên địa bàn hoàn thành trong 6 tháng đầu năm như: Dự án Nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát (ước đạt 81 tỷ); nhà máy bia Hồng Lĩnh của Tập đoàn Hoành Sơn (ước đạt 100 tỷ đồng); bệnh viện TTH Hà Tĩnh (ước đạt 150 tỷ). Dự ước vốn đầu tư hộ dân cư đạt 5.181,2 tỷ đồng, tăng 3,84% so với cùng kỳ.

 - Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 480,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 71,69%). Nguyên nhân do các dự án nước ngoài trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn thành như: Dự án nhà máy gang thép Formosa dự ước vốn 6 tháng đầu năm chỉ đạt 24,62% so với cùng kỳ năm trước; Dự án nhà máy điện mặt trời Cẩm Hưng, dự án nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh đã hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2020. Một số dự án tạm ngừng thi công như dự án cầu cảng Phoenix (cầu cảng số 5, 6 Vũng Áng)...

4.2 Hoạt động Xây dựng

6 tháng đầu năm 2021, mặc dù nguồn vốn được bổ sung kịp thời cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự huy động mọi nguồn lực của các đơn vị thi công, tuy nhiên tình hình thực hiện và giải ngân vốn nhà nước chỉ bằng 40% so với 6 tháng năm 2020. Nguyên nhân do thời gian đầu năm, chủ yếu đang thực hiện các công trình vốn chuyển tiếp từ các năm trước. Những dự án mới, hiện các đơn vị đang tập trung cho bước chuẩn bị đầu tư như lập dự án, thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật… dẫn đến việc thi công công trình chậm. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân mang tính cố hữu khác như ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu, giá cả nguyên vật liệu (đặc biệt là thép) tăng cao nên nhà thầu chưa triển khai xây dựng… cũng đã phần nào làm cho giá trị xây dựng đầu năm thấp. Các công trình ngoài nhà nước chuyển tiếp năm trước đã hoàn thành, công trình mới chưa triển khai, do đó giá trị ngành xây dựng 6 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Dự ước giá trị xây dựng 6 tháng đầu năm 2021 theo giá hiện hành đạt 8.564,7 tỷ đồng, bằng 91,22% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực vốn doanh nghiệp nhà nước đạt 7,5 tỷ đồng, bằng 4,4 lần so với quý trước; khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 3.569,5 tỷ đồng, bằng 89,93% so với cùng kỳ năm trước; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 100,4 tỷ đồng, bằng 47,05% với cùng kỳ năm trước; Các loại hình khác ước đạt 4.887,3 tỷ đồng, bằng 93,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, giá trị xây dựng loại hình xã, phường, thị trấn ước đạt 247,8 tỷ đồng, bằng 43,97%; giá trị xây dựng hộ ước đạt 4.639,6 tỷ đồng, bằng 99,96% so với cùng kỳ năm trước. Loại hình khác giảm mạnh do công trình xã chủ yếu do doanh nghiệp thực hiện, do đó giá trị khu vực này giảm.

Nhìn chung kết quả hoạt động ngành xây dựng 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn Hà Tĩnh giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh các yếu tố về khó khăn chung của nền kinh tế như tình hình dịch bệnh Covid-19, giá vật liệu xây dựng tăng cao thì nguyên nhân chủ yếu là do gặp khó khăn trong bố trí nguồn ngân sách phục vụ đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là nguồn vốn trung ương hỗ trợ mục tiêu và nguồn vốn ODA. Mặt khác, mặc dù đã có nhiều công trình, dự án đăng ký đầu tư trên địa bàn nhưng chỉ mới ở giai đoạn lập hồ sơ, chưa đầu tư nên không có các công trình lớn đầu tư xây dựng mới trong thời gian qua. Để hoạt động xây dựng 6 tháng cuối năm đạt kết quả khả quan hơn cần phải triển khai thực hiện các công trình dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng tiến độ như dự án nhiệt điện Vũng Áng 2, dự án thành phố giáo dục Nguyễn Hoàng, các khu đô thị….

5. Tình hình hoạt động của doanh nghiệp

5.1. Tình hình đăng ký kinh doanh


Thời gian vừa qua, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục; triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, kịp thời thông tin, tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Ước đến 10/6/2021 toàn tỉnh có 508 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 3.622,13 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 4.299 lao động (tăng 27,32% về số doanh nghiệp, tăng 54,70% về vốn đăng ký, tăng 49,89% về số lao động so với cùng kỳ năm trước). Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 7,13 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2020 là 6,97 tỷ đồng). Tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử tăng cao, chiếm gần 60% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

 Song song với số lượng Doanh nghiệp thành lập mới, trong 6 tháng vừa qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cụ thể toàn tỉnh có 263 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020), 52 doanh nghiệp giải thể (giảm 36,59% so với cùng kỳ năm 2020). Việc đăng ký thành lập mới doanh nghiệp những tháng đầu năm tăng khá trong khi doanh nghiệp giải thể giảm so với cùng kỳ năm ngoái là tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng phục hồi của nền kinh tế.

5.2 Thu hút đầu tư

Tính đến ngày 10/6/2021, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 1.120 tỷ đồng, số dự án tương đương cùng kỳ năm trước nhưng tổng vốn thấp hơn 3,6 lần. Khởi công 03 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (tại Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ) tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng; khánh thành, đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của Nhà máy sản xuất, chế biến lâm sản tiêu thụ nội địa và xuất khẩu An Việt Phát tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vũng Áng; tập trung cụ thể hóa các nội dung ký kết với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tổ chức thông tuyến container đầu tiên của Tân Cảng cập cảng Vũng Áng; trình HĐND tỉnh ban hành Chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng.

Tổ chức làm việc với một số nhà đầu tư lớn tìm hiểu đầu tư vào địa bàn tỉnh: Công ty Cổ phần Tập đoàn TH khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án tại Vũ Quang và Hồ Kẻ Gỗ; Tập đoàn VSIP nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại huyện Can Lộc và Thị xã Hồng Lĩnh; Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, khảo sát đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Vũng Áng và nghiên cứu đầu tư Khu du lịch nghĩ dưỡng Kỳ Ninh; Công ty cổ phần Vịnh Nha trang khảo sát đầu tư khu đô thị du lịch, sân gôn Kỳ Nam và khu đô thị Xuân Hồng; Tập đoàn Tân Cơ và LNG Centra (Hoa Kỳ) nghiên cứu đầu tư trung tâm nhập khẩu và phân phối khí LNG...

 Nhìn chung, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2021 tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn là thành phần chủ lực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

5.3. Xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp

6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, qua tổng hợp kết quả điều tra các doanh nghiệp hoạt động ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh về xu hướng sản xuất kinh doanh, biến động về số lượng đơn đặt hàng, về tồn kho thành phẩm, nguyên vật liệu, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động SXKD thì tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý III/2021 có chiều hướng tích cực và khả quan hơn so với những tháng đầu năm

Dự báo xu hướng sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm thì cơ bản các doanh nghiệp đều nhận định sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và có bước phát triển, cụ thể: có 81,82% số lượng doanh nghiệp nhận định xu hướng về khối lượng sản xuất ngành chế biến, chế tạo sẽ ổn định và tăng lên (61,37% giữ nguyên và 20,45% tăng lên), có 18,18% số doanh nghiệp nhận định giảm hơn so với 6 tháng đầu năm; Có 75% số lượng doanh nghiệp nhận định xu hướng về đơn đặt hàng mới sẽ ổn định và tăng lên (56,82% giữ nguyên và 18,18% tăng lên), có 25% số doanh nghiệp nhận định giảm hơn so với 6 tháng đầu năm; Có 85% số lượng doanh nghiệp nhận định xu hướng về số đơn đặt hàng mới xuất khẩu sẽ ổn định và tăng lên (75% giữ nguyên và 10% tăng lên), có 15% số doanh nghiệp nhận định giảm hơn so với 6 tháng đầu năm; Có 86,36% số lượng doanh nghiệp nhận định xu hướng về quy mô lao động sẽ ổn định và tăng lên (79,54% giữ nguyên và 6,82% tăng lên), có 13,64% số doanh nghiệp nhận định giảm hơn so với 6 tháng đầu năm. Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những nhận định và dự báo của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo có thể kỳ vọng 6 tháng cuối năm sản xuất công nghiệp vẫn ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá.

 6. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản


 Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng năm 2021 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi: Rét đậm, hạn hán không diễn ra gay gắt như cùng kỳ năm trước. Năng suất lúa và sản lượng cây lâu năm đạt khá; đàn lợn tiếp tục đà hồi phục, đàn gia gia cầm phát triển tốt. Sản xuất lâm nghiệp phát triển, thị trường xuất khẩu các mặt hàng gỗ và lâm sản được mở rộng. Sản xuất thủy sản khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước, giá các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng.

6.1. Sản xuất nông nghiệp

a. Trồng trọt

Sản xuất trồng trọt trong 6 tháng đầu năm 2021 chủ yếu là chăm sóc và thu hoạch các loại cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021. Trong tháng 6/2021, toàn tỉnh tập trung sản xuất gieo cấy lúa vụ Hè Thu năm 2021.

- Kết quả sơ bộ vụ Đông Xuân 2020-2021: Vụ Đông Xuân 2020-2021 toàn tỉnh gieo trồng các loại cây hàng năm sơ bộ tăng 1.933 ha so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng lương thực có hạt sơ bộ đạt 394.766 tấn, so với thực hiện cùng kỳ năm trước bằng 107,65% (tăng 28.041 tấn). Nhìn chung, sản xuất vụ Đông Xuân năm nay đạt kết quả thắng lợi khá toàn diện, nhất là đối với cây lúa, vượt mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Một số nguyên nhân chính làm cho vụ lúa Đông Xuân năm nay được mùa toàn diện, đó là: (1) Các cấp, các ngành và các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sản xuất sát đúng với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, bà con nông dân tuân thủ đúng lịch thời vụ trong sản xuất; (2) Đảm bảo các điều kiện sản xuất, trong đó có việc đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng vào sản xuất như ADI168, Bắc Thịnh, nếp 98...với chất lượng giống đảm bảo; (3) Điều kiện thời tiết thuận lợi, nhất là thời kỳ lúa trổ bông nên hạt thóc chắc mẫy hơn; (4) Vụ lúa Đông Xuân năm nay ít sâu bệnh nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, mặc dù cuối vụ có xẩy ra mưa lốc làm một số diện tích lúa đỗ gãy nhưng chỉ cục bộ ở một số địa phương và thiệt hại không lớn; (5) Sau đợt lũ cuối năm 2020, ruộng đồng được bồi đắp lượng phù sa làm cho đất đai màu mỡ hơn. Cùng với đó, do lũ lụt nên chuột giảm mạnh, ít phá hoại lúa hơn so với những năm trước.

- Tiến độ sản xuất vụ Hè Thu năm 2021: Với quan điểm chỉ đạo sản xuất vụ Hè Thu năm 2021 là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, linh hoạt trong tổ chức chỉ đạo, né tránh thiên tai, phấn đấu sản xuất vụ Hè Thu an toàn, hiệu quả, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Căn cứ Quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 26/11/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu định hướng một số chỉ tiêu chủ yếu, kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2021 và đề xuất của các huyện, thành phố, thị xã. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh đã xây dựng Đề án 126/ĐA-SNN ngày 23/4/2021 về sản xuất vụ Hè Thu năm 2021. Định hướng về diện tích sản xuất vụ Hè Thu năm 2021 đối với một số loại cây trồng như sau: Lúa 44.186 ha, đậu 3.766 ha, ngô lấy hạt 1.548 ha, ngô sinh khối 760 ha, lạc 457 ha, khoai lang 490 ha, rau 2.502 ha, vừng 493 ha. UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 13/5/2021 và Công điện số 08/CĐ-UBND ngày 01/6/2021 về việc đẩy nhanh thu hoạch lúa vụ Xuân 2021 và triển khai sản xuất vụ Hè Thu 2021, để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và bà con nông dân tập trung sản xuất vụ Hè Thu năm 2021 dành được kết quả thắng lợi.

 Tính đến ngày 11/6/2021, ước tính kết quả diện tích gieo trồng các loại cây vụ Hè Thu năm 2021 đạt được như sau: Diện tích lúa 43.857 ha, đạt 99,26% kế hoạch, trong đó: Diện tích lúa gieo thẳng 42.386 ha và diện tích lúa cấy là 1.471 ha. Một số địa phương có diện tích lúa đang cấy nên chưa hoàn thành kế hoạch (thành phố Hà Tĩnh, Đức Thọ, Nghi Xuân, Lộc Hà), còn lại các địa phương đã hoàn thành và vượt kế hoạch gieo cấy lúa vụ Hè Thu năm 2021 (Hương Sơn tăng 125 ha, Thạch Hà tăng 33 ha và huyện Kỳ Anh tăng 52 ha so với kế hoạch). Bên cạnh diện tích gieo cấy lúa đạt cao so với kế hoạch thì một số cây trồng có diện tích gieo trỉa vẫn đang còn ở mức độ thấp như: Diện tích ngô lấy hạt 284 ha, đạt 18,3% kế hoạch; đậu các loại 1.118 ha, đạt 29,7% kế hoạch; rau các loại 162 ha, đạt 6,5% kế hoạch; vừng 199 ha, đạt 40,4% kế hoạch; lạc 2 ha, đạt 0,4% kế hoạch. Các loại cây trồng cạn vụ Hè Thu 2021 đang tiếp tục được gieo trỉa.

- Cây lâu năm: Tổng diện tích hiện có cây lâu năm ước đạt 31.351 ha, bằng 101,91% tăng 588 ha so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: Diện tích cây ăn quả ước đạt 18.918 ha, bằng 102,39%, tăng 441 ha so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể diện tích một số loại cây tăng như: Cam tăng 171 ha, bưởi tăng 214 ha, mít tăng 33 ha, ổi tăng 19 ha, thanh long tăng 17 ha...Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn các cây ăn quả có múi để đưa vào sản xuất nên diện tích tăng; diện tích chè búp ước đạt 1.218 ha, tăng 54 ha; chè xanh (chè hái lá) ước đạt 1.839 ha, tăng 79 ha. Nguyên nhân diện tích trồng chè tăng là do cây trồng này phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, sản phẩm dễ tiêu thụ, có lợi nhuận. Diện tích cây cao su ước đạt 8.692 ha, bằng 99,87%, giảm 11 ha so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân do Công ty cao su thanh lý diện tích kém hiệu quả để chuyển đổi trồng các loại cây khác.

- Sản lượng: 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng cây ăn quả ước đạt 34.205 tấn, bằng 99,89%, giảm 36 tấn so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: sản lượng các loại quả nhiệt đới và cận nhiệt đới ước đạt 20.002 tấn, bằng 100,75% tăng 149 tấn; Sản lượng các loại quả có múi thuộc họ cam, quýt ước đạt 13.684 tấn, giảm 175 tấn, trong đó sản lượng cam tăng 119 tấn chủ yếu là cam bù; Sản lượng cao su ước đạt 1.077 tấn, bằng 69,48%, giảm 473 tấn; Sản lượng chè búp ước đạt 5.453 tấn, bằng 102,21% tăng 118 tấn; sản lượng chè xanh (chè hái lá) ước đạt 11.329 tấn, bằng 103,36% tăng 368 tấn so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng cây lâu năm chủ yếu tập trung thu hoạch vào 6 tháng cuối năm.

- Tình hình sâu bệnh, thiên tai: Hiện nay các loại cây trồng vụ Hè Thu năm 2021 mới được gieo trồng, chưa xuất hiện các loại sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, ngày 12/6/2021, trên địa bàn tỉnh có mưa to đã gây ngập úng hơn 12.630 ha lúa và hoa màu, trong đó một số địa phương bị ngập úng nặng như thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc, huyện Kỳ Anh…Đối với cây ăn quả thì bệnh nứt thân xì mủ, vàng lá thối rễ, câu cấu, sâu vẽ bùa gây hại, phân bố tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc.

b. Chăn nuôi


 - Chăn nuôi gia súc: Tình hình chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn tiếp tục gặp khó khăn. Tổng đàn trâu, bò và sản lượng đều giảm so với cùng kỳ năm trước, cụ thể: Tổng đàn trâu giảm 0,32%, tổng đàn bò giảm 3,36%. Nguyên nhân do 6 tháng vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn đang còn phát sinh dịch bệnh. Cụ thể, đã có 207 xã, phường, thị trấn có dịch bệnh viêm da, nổi cục gây thiệt hại nặng về kinh tế cho người chăn nuôi. Đặc biệt, dịch bệnh đã gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng nên trong 6 tháng qua sản lượng thịt trâu giảm 0,68%, bò hơi giảm 5,93% so với cùng kỳ năm trước. Chăn nuôi lợn vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Do mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi lưu giữ trong chuồng trại thời gian dài nên đã gây khó khăn cho việc tái đàn, nhất là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

- Chăn nuôi gia cầm: Điểm sáng trong hoạt động chăn nuôi đó là đàn gia cầm phát triển khá, đến này tổng đàn gia cầm tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng là do khó khăn trong chăn nuôi lợn, cùng với việc sản phẩm thịt trâu, bò, lợn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên người tiêu dùng hạn chế sử dụng. Vì vậy, sản phẩm gia cầm dễ tiêu thụ nên người dân đã mở rộng quy mô phát triển chăn nuôi gia cầm. Thời gian tới, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn cũng chỉ ở mức duy trì ổn định đàn vật nuôi, chưa thể có bước phát triển đột phá.

- Tình hình dịch bệnh, thiệt hại: Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, tính từ đầu năm đến ngày 14/6/2021: dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 3.500 hộ/557 thôn/126 xã trên địa bàn toàn tỉnh, đã có 14.767 con lợn mắc bệnh và số lợn chết, tiêu hủy là 14.695 con với trọng lượng 1.127,5 tấn; Dịch bệnh viêm da, nổi cục xuất hiện hiện tại 13.416 hộ/1.327 thôn/207 xã trên địa bàn toàn tỉnh, đã có 17.640 con (62 con trâu và 17.578 con bò) mắc bệnh và số chết, tiêu hủy là 2.877 con (23 con trâu và 2.854 con bò) với trọng lượng 314,6 tấn; Dịch LMLM đã xuất hiện tại 13 thôn ở 3 xã (Hương Trạch, Phúc Trạch và Hương Long) của huyện Hương Khê với số gia súc mắc bệnh là 370 con (162 con trâu và 208 con bò)/159 hộ. Tổng số chết tiêu hủy là 19 con bò), với trọng lượng 1.576 kg. Tính đến ngày 14/6/2021, vẫn đang còn có 2.207 hộ/241 thôn/43 xã trên địa bàn 12 huyện, thành phố, thị xã (trừ thị xã Kỳ Anh) dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày; Có 2.033 hộ/306 thôn/65 xã trên địa bàn 9 huyện (trừ thành Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh và Lộc Hà) dịch bệnh viêm da, nổi cục chưa qua 21 ngày (142 xã, phường, thị trấn hết dịch); Dịch LMLM chỉ còn 1 thôn ở xã Hương Long còn có dịch. Hiện nay, các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch vẫn chưa qua 21 ngày nên nguy cơ dịch tái phát là rất lớn. Vì vậy, các ngành chức năng và người chăn nuôi phải luôn chủ động, tăng cường công tác phòng bệnh cho đàn vật nuôi và có phương án chủ động đối phó khi dịch bệnh xẩy ra để hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

6.2 Lâm nghiệp


Hoạt động sản xuất lâm nghiệp trong tháng 6/2021 vẫn tiếp tục triển khai trồng rừng tập trung và khai thác gỗ từ rừng trồng. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nắng nóng cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên diện tích trồng rừng tập trung giảm mạnh so với tháng trước (giảm 56,1%); Sản lượng gỗ khai thác trong tháng 6/2021 giảm 3,9% so với tháng trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, diện tích rừng tập trung và sản lượng gỗ khai thác đều tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng với mức tăng không cao. Nguyên nhân do sản lượng gỗ phụ thuộc vào chu kỳ khai thác rừng trồng và hoạt động trồng rừng tập trung cũng chủ yếu là rừng sản xuất nên phải khai thác mới có quỹ đất để tiếp tục trồng mới. Còn đối với trồng cây phân tán và khai thác củi thì do quỹ đất trồng cây ngày càng thu hẹp và nhu cầu sử dụng củi làm chất đốt giảm nên số lượng cây trồng phân tán và sản lượng củi khai thác thường thiếu ổn định.

Công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Tính từ đầu năm đến ngày 15/6/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh không xẩy ra cháy rừng nhưng đã xẩy ra 18 vụ phá rừng (giảm 15 vụ), với diện tích rừng bị phá là 7,5 ha (giảm 4,5 ha) so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, đang bước vào mùa nắng nóng nên các cơ quan chức năng cần phải tăng cường tuần tra kiểm soát và người dân khi vào rừng cần phải nâng cao ý thức để phòng chống cháy rừng.

6.3 Thủy sản

Hoạt động sản xuất thủy sản trong tháng 6 cũng như 6 tháng đầu năm 2021 vẫn ổn định và tiếp tục có bước phát triển khá so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản lượng thủy hải sản 6 tháng 2021 ước đạt 25.274 tấn, tăng 3,84% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: Sản lượng nuôi trồng ước đạt 6.079 tấn (tăng 3,77%), sản lượng khai thác ước đạt 19.195 tấn tăng (3,86%). Hiện nay, sản lượng hải sản khai thác biển chiếm khoảng 70% tổng sản lượng thủy, hải sản trong khi điều kiện, phương tiện, tiềm lực khai thác biển đầu tư phát triển chậm nên khó để tạo ra bước đột phá trong khai thác hải sản. Thời gian qua, do thực hiện giản cách xã hội bởi dịch bệnh Covid-19, dịch vụ ăn uống tạm thời phải đóng cửa nên nhu cầu sử dụng sản phẩm thủy hải sản giảm hơn so với những tháng trước. Mặt khác, tuy giá bán sản phẩm ổn định nhưng giá nhiên liệu tăng nên ngư dân cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh hoạt động khai thác thì hoạt động nuôi trồng vẫn tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Tình hình dịch bệnh: Từ ngày 14/5/2021 đến nay đã xẩy ra bệnh đốm trắng trên tôm với diện tích nhiễm bệnh là 1 ha tại huyện Lộc Hà. Như vậy, tính từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh đốm trắng ở tôm xuất hiện trên diện tích 38,19 ha/13 xã/6 huyện gồm: Cẩm Xuyên; Lộc Hà; huyện Kỳ Anh; Tx Kỳ Anh, Tp Hà Tĩnh. Khi bệnh xảy ra, các ngành chức năng đã cùng với người nuôi tôm xác định tác nhân gây bệnh, dung hóa chất Chlorine dập dịch nhằm không để dịch bệnh lây lan và gây thiệt hại cho các hộ nuôi tôm.

7. Sản xuất công nghiệp

Ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 đạt mức tăng trưởng khá, tăng 12,96% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,49% của cùng kỳ năm trước và đóng góp 4,11 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với quy mô lớn và có mức tăng 24,25%, đóng góp 4,42 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung.

 - Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP):

 + Ước tính tháng 6/2021, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp so với tháng 5/2021 giảm 3,4%, trong đó: Ngành công nghiệp khai khoáng giảm 4,42%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 1,22%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,34%. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, một số ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn giảm sản xuất. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 24,8%. Trong đó: ngành công nghiệp khai khoáng tăng 14,38%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 37,29%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 5,12%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 10,98%.


  + Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kết quả sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đạt mức tăng trưởng khá, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhìn chung hoạt động ổn định, sản xuất hiệu quả hơn so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 ước tính tăng 20,97% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Ngành công nghiệp khai khoáng tăng 22,27%; ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 29,42%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 1,94%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 9,21%. Kết quả sản xuất ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 với nhiều khởi sắc là động lực để các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng tốc sản xuất ở giai đoạn tới. Tuy có gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhưng các doanh nghiệp vẫn đảm bảo vừa chống dịch tốt vừa ổn định sản xuất. Đặc biệt, công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) những tháng đầu năm 2021 hoạt động ổn định và có mức tăng khá cao, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh.

  + Trong 25 nhóm ngành công nghiệp cấp 2, có tới 19 nhóm ngành có chỉ số sản xuất cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 8 nhóm ngành có mức tăng cao, đóng góp chủ yếu vào mức tăng chung toàn ngành công nghiệp như: Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 87,44%; khai khoáng quặng kim loại tăng 59,88%; sản xuất kim loại tăng 34,09%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) tăng 26,13%; sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 25,69%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện tăng 21,72%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 21,47%; khai khoáng khác tăng 20,15%.

- Chỉ số tiêu thụ: Chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tính tháng 6/2021 giảm 0,89% so với tháng trước và tăng 75,77% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu 2021, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 39,07% so với cùng kỳ. Như vậy, trong 6 tháng vừa qua, mức tiêu thụ sản phẩm tăng cao so với cùng kỳ, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

 - Chỉ số tồn kho: Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chính ước tính tháng 6/2021 giảm 6,17% so với tháng trước và tăng 41,95% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho tăng cao so với cùng kỳ chủ yếu là do tồn kho sản phẩm than cốc của Công ty Formosa Hà Tĩnh (tăng 178,2% so với cùng kỳ) và sản phẩm dăm gỗ của Công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy hanviha. Nguyên nhân là do Formosa sản xuất ra nguyên liệu chủ yếu giữ lại để phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp. Như vậy, tồn kho của Formosa không phải là không tiêu thụ được, mà do doanh nghiệp giữ lại nguyên liệu để phục vụ cho hoạt động của mình. Tồn kho sản phẩm dăm gỗ của Công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy hanviha là do công ty gom hàng để đủ khối lượng cho đơn hàng xuất khẩu đã ký kết chứ không phải do không tiêu thụ được sản phẩm.

 8. Thương mại, dịch vụ

 Trong tháng 6/2021 dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn tỉnh. Để khống chế sự lây lan dịch bệnh, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh về việc giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu tại vùng cách ly y tế đã làm cho hoạt động thương mại dịch vụ tháng 6 giảm mạnh so với tháng trước. Tuy nhiên, nhìn chung 6 tháng đầu năm 2021 nhờ thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới nên hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng so với cùng kỳ.

 - Tổng mức bán lẻ hàng hóa: Ước tính tháng 6/2021 đạt 2.994,25 tỷ đồng giảm 12,14% so với tháng trước và giảm 7,69% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số nhóm ngành có chỉ số giảm mạnh so với tháng trước như: Nhóm hàng may mặc giảm 20,4%; nhóm đồ dùng, dụng cụ gia đình giảm 17,57%; vật phẩm văn hóa giáo dục giảm 15,37%; xăng, dầu các loại giảm 15,12%; đá quý, kim loại quý, giảm 67,36%; hàng hóa khác giảm 31,15%.

 Quý I/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 11.618,9 tỷ đồng tăng 11,89% so với cùng kỳ, quý II/2021 ước đạt 9.836,08 tỷ đồng, giảm 15,34 % so với quý trước và tăng 18,94% so với cùng kỳ năm trước. Tách riêng từng quý cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa quý II/2021 giảm so với quý trước do tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp từ đầu tháng 5 và tháng 6 cùng với việc thực hiện dãn cách xã hội ở các vùng cách ly y tế nên người dân hạn chế mua sắm, nhu cầu tiêu dùng giảm.


Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 21.454,98 tỷ đồng (tăng 15,02%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 12/12 nhóm hàng tăng so với cùng kỳ, một số nhóm hàng tăng mạnh như: Hàng may mặc, tăng 39,46%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 30,09%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 36,98%; xăng dầu các loại ước tăng 24,82%; nhiên liệu khác tăng 37,29%; đá quý, kim loại quý các loại ước tăng 35,31%; hàng hóa khác ước đạt 1.231,36 tỷ đồng, tăng 27,68%; sửa chữa xe có động cơ, mô tô, xe máy ước tăng 26,18% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù trong thời gian gần đây bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng thời gian giãn cách ngắn hơn và vùng giãn cách thu hẹp hơn so với 6 tháng đầu năm 2020. Cùng với đó, giá cả nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng cao trong thời gian qua đã tác động làm tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa so với cùng kỳ năm trước.

- Dịch vụ l­ưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác: Doanh thu hoạt động dịch vụ l­ưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành tháng 6/2021 ước đạt 172,58 tỷ đồng giảm 58,12% so với tháng trước và giảm 53,41% so với cùng kỳ năm trước. Quý I/2021, doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành tăng 13,49 %, sang quý II/2021 tăng mạnh hơn với mức tăng 54,99 % so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước tính tăng 29,35%.

Doanh thu dịch vụ khác tháng 6/2021 ước tính đạt 77,78 tỷ đồng, so với tháng trước giảm 41,28% và so với cùng kỳ năm trước giảm 37,46%. Trong đó, quý I/2021 tăng 16,2% sang quý II/2021 tăng 35,86% so với cùng kỳ năm trước. Chung 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu hoạt động dịch vụ khác dự ước tăng 24,19 % so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung hoạt động dịch vụ 6 tháng đầu năm 2021 có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay thì sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các ngành dịch vụ trong thời gian tới.

- Hoạt động vận tải:


Vận tải hành khách tháng 6/2021 ước đạt 9.706,58 nghìn lượt hành khách vận chuyển, giảm 36,83% so với tháng trước và luân chuyển 107,8 triệu lượt khách.km, giảm 46,24%. Quý I/2021, vận tải hành khách đạt 5.839,92 nghìn lượt khách vận chuyển, tăng 10,17% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 1.004,37 triệu lượt khách.km, tăng 8,77%; Quý II/2021 ước đạt 3.866,66 nghìn lượt khách vận chuyển, tăng 3,23% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 627,33 triệu lượt khách.km, giảm 6,17%. Tính chung 6 tháng đầu năm ước tính đạt 9.706,58 nghìn lượt hành khách vận chuyển, tăng 7,29% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 1.631,7 triệu lượt khách.km, tăng 2,49%.

 Vận tải hàng hóa tháng 6/2021 ước tính đạt 1.908,34 nghìn tấn hàng hóa vận chuyển, giảm 14,91% so với tháng trước và luân chuyển 55,33 triệu tấn.km, giảm 9,8%. Quý I/2021, vận tải hàng hóa đạt 8.386,72 nghìn tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 208,25 triệu tấn.km, tăng 6,43%; Quý II/2021, vận tải hàng hóa đạt 6.933,10 nghìn tấn hàng hóa vận chuyển, giảm 2,06% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 185,6 triệu tấn.km, tăng 1,57%. Tính chung 6 tháng đầu năm ước tính đạt 15.319,82 nghìn tấn vận chuyển, tăng 1,53% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 393,85 triệu tấn.km, tăng 4,08%.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của tỉnh, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động vận tải hành khách phải tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi và đến vùng cách ly y tế từ ngày 8-18/6 đã làm cho vận tải hành khách giảm mạnh, cùng với đó, nhiều cơ sở kinh doanh thương mại cũng tạm dừng hoạt động nên nhu cầu vận chuyển hàng hoá giảm. Bên cạnh đó, trong tháng lượng than bốc qua cảng giảm, kéo theo doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ giảm. Tất cả yếu tố trên đã làm cho hoạt động vận tải tháng 6/2021 giảm mạnh so với tháng trước. Nhìn chung hoạt động dịch vụ vận tải 6 tháng đầu năm 2021 có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

9. Xuất nhập khẩu hàng hóa

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 Hà Tĩnh ước tính đạt 2.428,95 triệu USD, tăng 79,66% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, cho thấy sự phục hồi rõ rệt sau nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 910,28 triệu USD, tăng 106,63% so với cùng kỳ năm 2020; mức tăng chủ yếu do Formosa đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thép (xuất khẩu thép từ Formosa ước đạt 828,36 triệu USD, chiếm tỷ trọng 91% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh).

 Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.518,67 triệu USD, tăng 66,62% so với cùng kỳ năm 2020; chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Formosa. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia hoạt động xuất khẩu, xuất nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị phục vụ sản xuất, hàng hóa; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường… Hà Tĩnh xây dựng Đề án đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2021-2025. Đồng thời ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyên container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng

10. Các vấn đề xã hội

10.1. Tình hình lao động và giải quyêt việc làm


Do dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Tĩnh, đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động, trong đó một số lĩnh vực dịch vụ như: lưu trú, ăn uống, vận tải và dịch vụ khác...chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều lao động làm việc tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; từ đó làm cho tình hình việc làm và thu nhập bị ảnh hưởng, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm có chiều hướng tăng.

 Ước tính 6 tháng đầu năm 2021, số người không có việc làm là 19.263 người (chiếm 2,8% lực lượng lao động 15 tuổi trở lên); Trong quý II năm 2021, tình hình về lao động và giải quyết việc làm cho người lao động tại Hà Tĩnh gặp khó khăn hơn so với quý I/2021. Xét riêng trong độ tuổi lao động thì tỷ lệ thất nghiệp quí II ước tính là 3,14%, tăng 0,06 điểm % so với quý I/2021.

 Ước tính 6 tháng đầu năm 2021, số người được giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động là 10.228 người tăng 2,31% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Lao động được giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 4.962 người, giảm 9,78%; lao động đi làm việc ngoại tỉnh 1.284 người, giảm 9,58%; xuất khẩu lao động 3.982 người, tăng 29,41%. Tách riêng từng quý cho thấy, do ảnh hưởng dịch covid-19 nên sang quý II/2021 tình hình giải quyết việc làm ở Hà Tĩnh có chiều hướng giảm. Quý II/2021, số người được giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động là 4.267 người, giảm 28,16% so với quý I/2021, trong đó: lao động được giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 1.695 người, giảm 48,12%; lao động đi làm việc ngoại tỉnh 778 người, tăng 53,75%; xuất khẩu lao động 1.803 người, giảm 17,26%.

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên 6 tháng đầu năm 2021 ước tính 687.285 người, chiếm khoảng 52,89% dân số toàn tỉnh, trong đó lực lượng lao động là nam 329.204 người (chiếm 47,9%); lực lượng lao động thuộc khu vực thành thị là 144.008 người, chiếm 20,95%. Số lao động đang làm việc là 668.022 người, chiếm 97,2% trong tổng số lượng lao động từ 15 tuổi trở lên, trong đó: Khu vực thành thị 138.566 người, chiếm 20,74%; lao động có việc làm là nam 315.988 người, chiếm 47,3%. Xét riêng trong độ tuổi lao động thì tỷ lệ thất nghiệp ước tính là 3,14% (giảm 0,76 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019). Khi phân lao động 15 tuổi trở lên đang làm việc theo ngành kinh tế ta thấy: tỷ trọng lao động làm việc trong lĩnh vực Nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 52,05% trong tổng số (tương ứng 347.728 người); Công nghiệp - Xây dựng chiếm 17,76% (tương ứng 118.668 người); Thương mại - Dịch vụ chiếm 30,18% (tương ứng 201.626 người).

10.2. Đời sống dân cư và bảo đảm an sinh xã hội

- Đời sống dân cư: Trong 6 tháng đầu năm 2021, thời tiết tương đối thuận lợi tạo điều kiện cho bà con nông dân tập trung sản xuất. Toàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; xây dựng các mô hình sản xuất liên kết với doanh nghiệp, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất và làm thêm một số ngành nghề khác để tăng thu nhập, đời sống nhân dân ổn định, toàn tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu đói trong dân cư.

- Công tác đảm bảo an sinh xã hội: Công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 được triển khai kịp thời; các cấp, các ngành làm tốt công tác huy động nguồn lực, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác. 6 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp một lần cho 330 người, kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng; trợ cấp ưu đãi tháng 01, tháng 02/2021 cho hơn 42.000 người có công, kinh phí hơn 145 tỷ đồng; chi trả trợ cấp trên 62.000 đối tượng bảo trợ xã hội, kinh phí trên 25 tỷ đồng. Trao tặng khoảng 205.708 suất quà với tổng số tiền khoảng 72.411 triệu đồng cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội. Cụ thể: Quà cho người có công 97.624 suất quà trị giá khoảng 25.795 triệu đồng; quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo 20.694 suất trị giá khoảng 10.636 triệu đồng; quà người cao tuổi 28.347 suất trị giá khoảng 9.237 triệu đồng; quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 11.452 suất trị giá khoảng 4.430 triệu đồng; quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội 47.591 suất quà trị giá khoảng 22.313 triệu đồng. Ngoài ra trong 6 tháng qua đã cấp khoảng 15.031 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, 34.571 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, 167.548 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và 50.594 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.

10.3. Tình hình thiên tai

6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra 8 đợt thiên tai (đợt 1 vào ngày 26/4/2021; đợt 2 vào ngày 28/4/2021; đợt 3 vào ngày 2/5/2021; đợt 4 vào ngày 10/5/2021; đợt 5 vào ngày 15/5/2021; đợt 6 vào ngày 17/5/2021; đợt 7 vào ngày 25/5/2021; đợt 8 vào ngày 12/6/2021). Thiên tai đã gây thiệt hại làm 2 người chết, 1 người bị thương; 466 nhà bị hư hỏng; 11.965,8 ha lúa; 900,3 ha hoa màu; 400 con gia cầm, 2 con gia súc bị cuốn trôi và chết; Tổng thiệt hại ước tính là 47 tỷ đồng. Sau khi xảy ra thiên tai, các địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ tổ chức khắc phục kịp thời các thiệt hại để đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

10.4. Hoạt động giáo dục đào tạo

- Giáo dục phổ thông: Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã có 89/100 học sinh đạt giải, (chiếm tỉ lệ 89%) gồm: 42 giải nhì, 34 giải ba và 13 giải khuyến khích. Hà Tĩnh lọt vào vào tốp đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh tham gia đoạt giải và xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng học sinh đoạt giải. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên Hà Tĩnh đã quyết định cho toàn bộ học sinh đẩy sớm thời thời gian kết thúc năm học 2020-2021, trước ngày 20/5/2021. Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 được diễn ra từ ngày 2/6-3/6. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cụm thi Hà Tĩnh có hơn 17.300 thí sinh, dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày ngày 6/7 - 9/7/2021. Để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, mỗi kỳ thi, công tác chuẩn bị kỳ thi được thực hiện chu đáo đảm bảo trung thực, khách quan, an toàn và nghiêm túc.

- Giáo dục đào tạo: Tuyển sinh năm học 2021-2022, trường Đại học Hà Tĩnh có 1.630 chỉ tiêu hệ chính quy, trong đó: Đại học 1.580 chỉ tiêu, Cao đẳng 50 chỉ tiêu; theo 2 phương thức là xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ lớp 11 hoặc lớp 12 THPT. Đăng ký xét tuyển làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 01/4/2021 đến ngày 30/7/2021 và đợt 2 từ ngày 01/8/2021 - 31/12/2021. Bên cạnh đó, giáo dục nghề nghiệp cũng được chú trọng, chất lượng ngày càng nâng cao hơn. Các cơ sở đào tạo luôn quan tâm chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề trọng điểm, liên kết đào tạo, phân luồng học sinh học nghề; tập trung công tác tư vấn, giải quyết việc làm, cập nhật thông tin thị trường lao động; với những nỗ lực đó, 6 tháng đầu năm 2021 các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duy trì tổ chức đào tạo nghề cho khoảng 5.938 người. Trong đó: trình độ cao đẳng nghề khoảng 204 người; trình độ trung cấp nghề khoảng 2.383 người; trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng khoảng 3.351 người.

10.5 Hoạt động Y tế

Trong tháng 6/2021 dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh. Để khống chế sự lây lan của dịch bệnh, Hà Tĩnh thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ Thành phố Hà Tĩnh (ngoại trừ xã Thạch Bình) theo Quyết định số 140/QĐ-BCĐ ngày 08/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 16/6/2021 toàn tỉnh có 28 xã/phường/thị trấn có tổ dân phố/thôn/xóm thực hiện cách ly y tế; với 159 tổ dân phố/thôn/xã, 32.479 hộ và 133.819 khẩu.

Tính từ ngày 04/6/2021 đến ngày 16/6/2021, Hà Tĩnh đã ghi nhận 69 ca mắc dịch covid-19, thuộc 06 địa phương gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Hương Sơn, Lộc Hà, Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh. Tổng số F1 đã cách ly tập trung là 1.926 người; F2 15.090 người đã cách ly tại nhà. Tất cả F1, F2 được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời theo đúng qui định; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân trong vùng cách ly, xét nghiệm diện rộng theo hộ gia đình. Từ ngày 05/6 đến ngày 16/6/2021, tổng số mẫu đã lấy 103.770 mẫu, trong đó đã xét nghiệm 100.785 (dương tính 69, âm tính 100.716) số còn lại tiếp tục làm và cập nhật kết quả.

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19: Số người tiêm vắc xin COVID-19 đợt 2 là 1.317 người, trong đó: Tiêm mũi 1: 552 người, tiêm mũi 2: 765 người. Lũy kê cả hai đợt có 10.559 người được tiêm vắc xin.

Tính từ ngày 16/5-15/6/2021 trên địa bàn Hà Tĩnh 2 ca mắc bệnh quai bị, 11 ca mắc lỵ trực trùng; 17 ca mắc lỵ a míp; 108 ca mắc bệnh thủy đậu, 1.120 ca mắc bệnh cúm, 3 ca chân tay miệng, không phát sinh các ca bệnh khác. Tính chung, 6 tháng đầu năm có 3 ca sốt xuất huyết; 1 ca sốt rét (giảm 99,51%); 93 ca viên não do vi rút (năm trước không có), 21 ca quai bị (giảm 56,25%), 69 ca lỵ trực trùng (giảm 57,67%), 99 ca lỵ a míp (giảm 37,34%), 622 ca thủy đậu (tăng 50,24%), cúm 10.535 ca (giảm 42,99%), 11 ca chân tay miệng, các ca bệnh khác không có. Tất cả các bệnh dịch trên đều không tạo thành ổ dịch và không có trường hợp nào tử vong.

- Công tác phòng chống HIV/AIDS: Tính từ 16/5-15/4/2021 Hà Tĩnh chỉ có 1 người nhiễm mới HIV (giảm 9 người so với cùng kỳ năm 2020), 1 người chuyển thành AIDS (giảm 5 người so với cùng kỳ năm trước) và 2 người chết vì AIDS (tăng 2 người so với cùng kỳ năm trước). Như vậy, tính từ ngày 16/12/2020-15/6/2021 có 28 người nhiễm mới HIV (giảm 8 người so với cùng kỳ năm 2020), 24 người chuyển thành AIDS (giảm 5 người) và có 2 người chết vì AIDS (không thay đổi so với cùng kỳ năm trước).

- Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm: Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được quan tâm thực hiện. Tính từ ngày 16/5-15/6/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra 1 vụ ngộ độc tập thể làm 26 người bị ngộ độc; không có người chết vì ngộ độc; ngoài ra, còn có 102 ca bị ngộ độc thực phẩm đơn lẻ; không có người chết vì ngộ độc. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021 (từ 16/12/2020-15/6/2021), toàn tỉnh đã xẩy ra 3 vụ ngộ độc tập thể, làm 53 người bị ngộ độc tập thể, không có người chết vì ngộ độc tập thể, ngoài ra còn 563 ca ngộ độc đơn lẻ. So với cùng kỳ năm trước, tăng 3 vụ ngộc độc, tăng 41 người ngộ độc tập thể; số ca ngộ độc đơn lẻ tăng 26 ca (tăng 4,84%). 10.6 Hoạt động văn hóa - thể thao

- Hoạt động văn hóa: Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động văn hóa có phần trầm lắng. Trước thời gian bùng phát dịch, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức như: công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa (toàn tỉnh thành lập được 165 câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh); Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước: Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), ngày Giải phóng Miền Nam (ngày 30 tháng 4), ngày Quốc tế lao động (ngày 01 tháng 5); tuyên truyền, xây dựng tin bài, phóng sự về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Từ cuối tháng 4, do dịch Covid diễn biến phức tạp Hà Tĩnh đã tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, chủ yếu tập trung công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, qua các phương tiện truyền thông như: đài truyền hình, báo chí, đặc biệt là loa đài tại các tổ dân phố, thôn, xóm, thường xuyên đưa tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống dịch để người dân nắm rõ và yên tâm.

- Công tác kiểm tra, thanh tra văn hóa: 6 tháng đầu năm 2021, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch đã tổ chức 05 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, 01 cuộc phối hợp với đội kiểm tra liên ngành Văn hóa xã hội tỉnh kiểm tra tại 115 cơ sở kinh doanh dịch vụ do ngành quản lý; 01 cuộc kiểm tra công tác quản lý, tổ chức các hoạt động lễ hội và công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm di tích trên địa bàn tỉnh; 01 cuộc kiểm tra về điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid - 19 tại 15 khu điểm du lịch trong tỉnh; 01 cuộc thanh kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở. Qua kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 02 tổ chức, 02 cá nhân với số tiền 17 triệu đồng. Đồng thời, đã cấp 77 giấy phép, trong đó có 02 giấy phép thuộc lĩnh vực du lịch; 01 giấy phép thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; 01 giấy phép thuộc lĩnh vực di sản văn hóa; 06 giấy phép thuộc lĩnh vực thể dục thể thao; 67 giấy phép thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở.

- Hoạt động thể thao:

Thế thao quần chúng: 6 tháng đầu năm 2021, các phong trào thể dục thể thao quần chúng vẫn diễn ra như: phong trào tập luyện thể dục thể thao gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các phong trào được triển khai đảm bảo các biện pháp an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thể thao thành tích cao: Tính chung 6 tháng đầu năm, Hà Tĩnh tham gia 12 giải thành tích cao đạt được 65 huy chương các loại (25 huy chương vàng (HCV), 13 huy chương bạc (HCB), 27 huy chương đồng (HCĐ), trong đó: Môn Điền kinh đạt 23 huy chương (9HCV-4HCB-10HCĐ); môn Pencak Silat đạt 2 huy chương (1HCV-1HCĐ); Môn Karate đạt 28 Huy chương (11HCV-5HCB-12HCĐ), Giải vô địch Karate miền Trung, Tây Nguyên xếp thứ nhì toàn đoàn; Môn Đua thuyền đạt 6 huy chương (3HCV-2HCB-1HCĐ); Môn Muay đạt 4 huy chương(1HCV-1HCB-2HCĐ); Vovinam đạt 2 huy chương (1HCB-1HCĐ); Bóng chuyền thi đấu vòng I Giải vô địch quốc gia xếp thứ 2 bảng A (xếp thứ 4 vòng I) được tham gia Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cup Hùng Vương năm 2021.

10.6 Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội

Từ ngày 15/5/2021 đến ngày 14/6/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 7 người, bị thương 0 người, thiệt hại khoảng 37 triệu đồng; tai nạn đường sắt và đường thủy không xảy ra. So với tháng trước giảm 3 vụ tai nạn đường bộ, giảm 1 người chết và giảm 6 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước tăng 3 vụ và tăng 3 người chết. Nguyên nhân chủ yếu là không làm chủ tốc độ và đi sai phần đường do sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông.

Như vậy, tính ngày 15/12/2020 đến ngày 14/6/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 51 vụ tai nạn đường bộ, làm chết 39 người, bị thương 19 người, thiệt hại tài sản 363 triệu. So với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ, giảm 10 người chết, số người bị thương không đổi.

10.7 Môi trường

- Tình hình cháy, nổ: Từ ngày 15/5/2021 đến ngày 14/6/2021 đã xảy ra 4 vụ cháy, nổ không có người chết, không có người bị thương, tổng thiệt hại ước tính là 22 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước giảm 7 vụ, người chết giảm 1 người và bị thương giảm 3 người. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021 (từ ngày 15/12/2020-14/6/2021) đã xẩy ra 17 vụ cháy, nổ làm 2 người chết, 2 người bị thương, tổng thiệt hại 2,31 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước giảm 7 vụ, giảm 1 người chết, giảm 1 người bị thương.

- Công tác bảo vệ môi trường: Các hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm từ các cấp, các ngành cùng toàn thể người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ với tinh thần “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, sáng ngày 30/5, gần 250 đội hình tình nguyện với hơn 4.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh"; Công đoàn Hà Tĩnh phát động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, đây sẽ là những hoạt động nhằm hưởng ứng phát động của Bộ Tài nguyên & Môi trường tại công văn số 2298/BTNMT-TTTNMT ngày 14/5/2021 và Hướng dẫn số 24/HD-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày 20/5/2021 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2021.

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2021, Hà Tĩnh đã phát hiện 12 vụ, đã xử lý 15 vụ, với tổng số tiền xử phạt 404,6 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2020: số vụ đã phát hiện tăng 7 vụ (tăng 140,00%), số vụ đã xử lý tăng 11 vụ (tăng 275%), số tiền xử phạt tăng 392,6 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2021 (từ ngày 15/12/2020-14/6/2021), Hà Tĩnh đã phát hiện 75 vụ vi phạm môi trường, đã xử lý 52 vụ, tổng số tiền thu được là 847,05 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2020: số vụ đã phát hiện tăng 53 vụ (tăng 240,90%), số vụ đã xử lý tăng 31 vụ (tăng 147,62%), số tiền xử phạt tăng 739,05 triệu đồng.

11. Đề xuất, giải pháp trong thời gian tới

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2021, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương cần phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đồng thời cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

(1) Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Covid-19.

(2) Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

(3) Tập trung đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công cho những tháng cuối năm; huy động tốt nguồn vốn tư nhân cho đầu tư phát triển.

(4) Chủ động bám sát diễn biến thời tiết, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch tả lợn châu Phi, dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu bò. Tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Hè Thu năm 2021; khôi phục sản xuất chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi, chú trọng phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ. Tích cực thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp sau thép, khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu. Tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp phát triển dịch vụ logictics.

(5) Quan tâm phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng và thực hiện kế hoạch kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại tập trung năm 2021.

Tóm lại, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra trong điều kiện có nhiều khó khăn, kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh. Để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2021 cần phải có sự chỉ đạo sát sao hơn nữa của cấp ủy chính quyền các cấp và sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội trong 6 tháng cuối năm./.

 Số liệu kinh tế-xã hội quí II và 6 tháng năm 2021 ở file đính kèm

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện