Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tình hình kinh tế- xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021

  

07:36 28/07/2021

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có những biến động lớn, nhất là đại dịch Covid -19 vẫn chưa được kiểm soát; giá chi phí đầu vào tăng trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ thiếu ổn định; một số hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội bị ngưng trệ, một số ngành, lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề; ảnh hưởng lớn đến tâm lý và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị đã tập trung phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh; các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự đồng lòng của nhân dân, Hà Tĩnh đã đạt được những kết qủa khá tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, đời sống người dân được bảo đảm; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, gia hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội… Đồng thời, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thi công các công trình dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đấu tư, tích cực hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

1.Sản xuất Nông, Lâm nghiệp, thủy sản

 1.1 Sản xuất nông nghiệp

*Trồng trọt

- Kết quả sản xuất vụ Hè Thu năm 2021: Trong tháng 7 năm 2021, bà con nông dân tập trung chăm sóc lúa và gieo trồng một số cây hoa màu vụ Hè Thu. Với điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, hiện nay các loại cây trồng vụ Hè Thu đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Tổng diện tích gieo cấy lúa vụ Hè Thu năm 2021 toàn tỉnh ước đạt 44.489 ha, bằng 101% (tăng 439 ha) so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân diện tích gieo cấy lúa vụ Hè Thu tăng là do vụ sản xuất Đông Xuân vừa qua được mùa toàn diện đã tạo động lực cho bà con nông dân trong sản xuất; cùng với đó là điều kiện thời tiết thuận lợi và các chính sách khuyến nông hỗ trợ về giống, vật tư tiếp tục được triển khai nên bà con nông dân đã khai thác tối đa quỹ đất trồng lúa từ đất bỏ hoang, đất trồng một số loại cây hoa màu khác kém hiệu quả để gieo cấy lúa. Một số địa phương có diện tích gieo cấy lúa tăng cả so với kế hoạch cũng như so với cùng kỳ năm trước như: Thị xã Hồng Lĩnh, Hương Khê, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số địa phương không hoàn thành kế hoạch đặt ra như: Thành phố Hà Tĩnh, Đức Thọ, Can Lộc, Lộc Hà.


Cùng với cây lúa, các loại cây trồng cạn vụ Hè Thu năm 2021 cũng được các địa phương tích cực gieo trồng. Tính đến ngày 12/7/2021, diện tích gieo trồng các loại cây trồng cạn đạt được như sau: Ngô lấy hạt 1.467 ha, đạt 94,8% kế hoạch; ngô sinh khối 410 ha, đạt 53,9% kế hoạch; khoai lang 186 ha, đạt 37,9% kế hoạch; đậu các loại 2.673 ha, đạt 71% kế hoạch; lạc 133 ha, đạt 29,1% kế hoạch; vừng 388 ha, đạt 78,6% kế hoạch; rau các loại 2.222 ha, đạt 88,8% kế hoạch. Nhìn chung, đầu vụ sản xuất Hè Thu năm nay điều kiện thời tiết khá thuận lợi, không xẩy ra hạn hán, nguồn nước đảm bảo cho sản xuất; các loại cây trồng sản xuất đúng lịch thời vụ; cơ cấu các loại giống cơ bản theo Đề án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các loại giống ngắn ngày, năng suất cao và thích ứng với điều kiện khí hậu của địa phương; công tác chỉ đạo sản xuất và quản lý nhà nước về hàng hoá vật tư nông nghiệp, kiểm soát chất lượng giống lúa được tăng cường…nên kết quả diện tích gieo cấy lúa đạt khá. Tuy nhiên, đối với các loại cây trồng cạn khác thực hiện không đạt kế hoạch đặt ra. Nguyên nhân, đầu vụ có đợt mưa lớn và sau đó lại có đợt nắng nóng gay gắt nên một số diện tích rau màu không xuống giống được. Đến thời điểm hiện nay, các loại cây trồng đang phát triển tốt, cây lúa đang trong thời kỳ đứng cái, làm đòng. Để có một vụ Hè Thu thắng lợi toàn diện như vụ Đông Xuân, ngoài yếu tố thiên nhiên thì bà con nông dân cần phải tuân thủ quy trình kỷ thuật chăm sóc lúa và thường xuyên thăm đồng để phát hiện và kịp thời phòng trừ các loại dịch bệnh gây hại.

- Tình hình sâu bệnh, thiệt hại: Tính đến ngày 22/7/2021, theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thì trên lúa Hè Thu có sâu bệnh phát sinh gây hại nhưng mức độ ảnh hưởng thấp, cụ thể: Sâu cuốn lá nhỏ với mật độ trung bình 5-7con/m2, nơi cao 10-15 con/m2, sâu chủ yếu tuổi 2, tuổi 3, tuổi 4, diện tích nhiểm bệnh 27 ha, tập trung ở Can Lộc, Lộc Hà, Đức Thọ…; bệnh khô vằn phát sinh gây hại ở những chân ruộng bón thừa đạm, gieo cấy dày, tỷ lệ trung bình 5-7%, nơi cao 10-20%, diện tích nhiểm bệnh 38a, phân bố ở Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà; bệnh vàng lá sinh lý xuất hiện trên những vùng không chủ động nước ở các địa phương Cẩm Xuyên, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, thành phố Hà Tĩnh; ốc bươu vàng phát sinh gây hại trên địa bàn toàn tỉnh, mật độ trung bình 4-6 con/m2, nơi cao 7-9 con/m2, cục bộ 10-15con/m2, diện tích nhiễm là 70 ha; chuột phát sinh gây hại tại Cẩm Xuyên, Lộc Hà với tỷ lệ trung bình 2-3%, nơi cao 7-10%, diện tích bị hại 85 ha. Trên cây đậu thì sâu ăn lá mật độ trung bình 1-3 con/m2, nơi cao 5-7 con/m2 diện tích 5 ha tập trung ở Hương Khê, Đức Thọ. Cây ngô sâu keo mùa thu, sâu ăn lá mật độ trung bình 1-2 con/m2, nơi cao 3-5 con/m2, diện tích 10 ha, tập trung ở Vũ Quang.

Đối với cây ăn quả có múi, các đối tượng sâu bệnh gây hại chính như: Bệnh chảy gôm diện tích nhiễm 43 ha; bệnh vàng lá thối rễ diện tích nhiễm 30 ha; bệnh loét, sẹo diện tích nhiễm 50 ha; sâu đục thân, đục quả 25 ha; nhóm nhện diện tích nhiễm 50 ha; sâu vẻ bùa, sâu nhớt 30 ha và các đối tượng sâu xanh bướm phượng, rầy chổng cánh…cũng xuất hiện gây hại nhưng với mức độ nhẹ. Diện tích cây ăn quả nhiễm bệnh chủ yếu tập trung ở huyện Hương Sơn, Hương Khê.

Trước tình hình diễn biến của sâu bệnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, dự báo chính xác các đối tượng sâu, bệnh để phòng trừ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra đối với sản xuất vụ Hè Thu và cây ăn quả năm 2021, cụ thể: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu cuốn lá nhỏ, rầy lưng trắng, rầy xanh đuôi đen, chuột,…trên cây lúa, đặc biệt cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu cuốn lá nhỏ để có biện pháp phòng trừ kịp thời; sâu keo mùa thu, sâu đục thân trên cây ngô; bệnh lở cổ rễ, sâu ăn lá trên cây đậu; sâu vẽ bùa, nhóm nhện, bệnh chảy gôm trên cây ăn quả để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Đối với rầy và bệnh lùn sọc đen Phương Nam phải thường xuyên thu mẫu rầy lưng trắng, rầy xanh đuôi đen để giám định vi rút lùn sọc đen Phương Nam, bệnh vàng lụi để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

*Chăn nuôi


Hiện nay, mặc dù các loại dịch bệnh cơ bản được khống chế và dập tắt nhưng hoạt động chăn nuôi trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn. Chi phí chăn nuôi ngày càng tăng trong khi giá bán sản phẩm đang có xu hướng giảm mạnh đã gây khó khăn cho các hộ chăn nuôi, nhất là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Tín hiệu tích cực là trong khi chăn nuôi gia súc gặp khó khăn thì người dân đã chuyển hướng đầu tư phát triển chăn nuôi gia cầm nên đàn gia cầm phát triển khá, với giá bán sản phẩm tương đối ổn định. Dự kiến, thời gian tới với những khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm cho lượng cầu hàng hóa giảm, trong khi chi phí sản xuất vẫn đang có xu hướng tăng mà giá bán sản phẩm thì giảm. Vì vậy, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn vẫn còn gặp khó khăn, cơ bản chỉ ổn định được đàn vật nuôi chứ chưa thể có bước đột phá trong ngắn hạn.

Tình hình dịch bệnh, thiệt hại: Tính đến ngày 14/7/2021, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, còn có 501 con (9 con trâu và 492 con bò)/382 hộ/62 thôn/18 xã, thị trấn của 6 huyện (Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang) đang có gia súc mắc bệnh viêm da, nổi cục chưa qua 21 ngày; có 10 xã của 6 huyện (Thạch Hà, Can Lộc, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Lộc Hà) dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày, nhưng không còn có lợn mắc dịch; dịch LMLM xẩy ra ở Hương Khê đã hết dịch qua 21 ngày. Các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, khi dịch chưa qua 21 ngày nên vẫn có nguy cơ tái phát. Vì vậy, trước hết là các hộ chăn nuôi cần phải luôn chủ động, tăng cường công tác phòng bệnh cho đàn vật nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh xẩy ra, tránh thiệt hại về kinh tế và môi trường chăn nuôi.

Công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đã được các địa phương triển khai thực hiện nhưng kết quả đạt được vẫn còn thấp so với kế hoạch, cụ thể kết quả tiêm phòng đợt I năm 2021 tính đến ngày 15/7/2021: tiêm phòng lở mồm long móng cho đàn trâu, bò 35.098 liều, đạt 58,4% kế hoạch; bệnh tụ huyết trùng trâu, bò đạt 34.868 liều, đạt 59,8% kế hoạch; dịch tả lợn 9.431 liều, đạt 17,65% kế hoạch; tụ huyết trùng lợn 9.381 liều, đạt 19,6% kế hoạch; tiêm phòng dại cho chó 23.058 liều, đạt 40,1% kế hoạch và tiêm phòng dịch cúm gia cầm 110.676 liều, đạt 11,4% kế hoạch.

1.2 Lâm nghiệp


  Hoạt động sản xuất lâm nghiệp trong tháng 7/2021 nhìn chung ổn định. Tranh thủ các đợt mưa trong tháng thì hoạt động trồng rừng tập trung vẫn tiếp tục được triển khai với kết quả tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng gỗ khai thác trong tháng 7/2021 tuy tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 19,48% so với tháng trước. Hoạt động trồng rừng mùa nắng nóng phụ thuộc vào các đợt mưa, còn khai thác gỗ chủ yếu từ rừng trồng nên phụ thuộc vào chu kỳ khai thác của rừng trồng. Vì vậy, kết quả sản xuất lâm nghiệp giữa các tháng và các năm thường có sự chênh lệch khá lớn.

   Bước vào mùa nắng nóng, công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, trong tháng đã xẩy ra 1 vụ cháy rừng tại huyện Can Lộc với diện tích rừng bị cháy là 0,23 ha và 4 vụ phá rừng với diện tích rừng bị phá là 0,796 ha. Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 15/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xẩy ra 1 vụ cháy rừng (giảm 9 vụ), với diện tích rừng bị cháy là 0,23 ha (giảm 58,57 ha) và 22 vụ phá rừng (giảm 17 vụ), với diện tích rừng bị phá là 8,32 ha (giảm 6,826 ha) so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay đang bước vào mùa nắng nóng nên các cơ quan chức năng cần phải tăng cường tuần tra kiểm soát và người dân khi vào rừng cần phải nâng cao ý thức để phòng chống cháy rừng.

 1.3 Thủy sản


Hoạt động sản xuất thủy sản tháng 7/2021 không có nhiều biến động, tổng sản lượng thủy hải sản ước tính giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, hoạt động khai thác hải sản biển gặp khó khăn do chi phí xăng dầu, nhân công ngày càng tăng trong khi nguồn lợi hải sản ngày càng giảm. Cùng với đó, năng lực khai thác biển không có nhiều thay đổi, đa số phương tiện đánh bắt khai thác ở vùng lộng nên sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế đạt được không cao. Bên cạnh hoạt động khai thác thì hoạt động nuôi trồng đang thu hoạch vụ tôm Xuân Hè năm 2021. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải thực hiện giản cách xã hội, dịch vụ ăn uống tạm thời phải đóng cửa nên nhu cầu sử dụng sản phẩm thủy hải sản giảm đã làm cho mức tiêu thụ và giá bán đối với tôm nuôi giảm nên người nuôi tôm gặp khó khăn.

Trong tháng không phát sinh dịch bệnh đối với nuôi trồng thủy sản.

 2. Sản xuất công nghiệp và vốn đầu tư

 2.1 Hoạt động sản xuất công nghiệp:

- Ước tính chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tháng 7/2021 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 15,65% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Một số ngành công nghiệp có chỉ số tăng cao so với cùng kỳ năm trước đó là: Ngành khai khoáng tăng 18,44%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 22,15%. Bên cạnh một số ngành có chỉ số tăng cao thì trong tháng 7 vừa qua vẫn còn một số ngành có chỉ số đạt thấp so với tháng trước củng như cùng kỳ năm trước như ngành sản xuất và phân phối điện giảm 7,33% so với tháng trước và giảm 4,61% so cùng kỳ năm trước; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,61% so với tháng trước và giảm 4,92% so với cùng kỳ năm trước.


- Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, kết quả sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đạt mức tăng khá, các doanh nghiệp nhìn chung hoạt động ổn định, sản xuất hiệu quả hơn so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp cộng dồn 7 tháng đầu năm 2021 ước tính tăng 20,85% so cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Ngành công nghiệp khai khoáng tăng 21,78%, đóng góp 0,18 điểm phần trăm; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 29,07%, đóng góp 21,38 điểm phần trăm (là ngành đóng góp chủ yếu vào mức tăng chung toàn ngành công nghiệp); ngành sản xuất và phân phối điện giảm 1,87%, làm giảm 0,45 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 8%, làm giảm 0,26 điểm phần trăm vào mức tăng chung toàn ngành.


- Trong 25 nhóm ngành công nghiệp cấp 2, có tới 17 nhóm ngành có chỉ số sản xuất cộng dồn 7 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 5 nhóm ngành có mức tăng cao, đóng góp chủ yếu vào mức tăng chung toàn ngành công nghiệp như: Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 85,29%; khai khoáng quặng kim loại tăng 51,8%; sản xuất kim loại tăng 33,19%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 24,98%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 24,71%. Bên cạnh những ngành có chỉ số tăng cao thì vẫn có 8 ngành có chỉ số sản xuất cộng dồn 7 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng tới tốc độ tăng toàn ngành như: Công nghiệp chế biến chế tạo khác giảm 22,17%; hoạt động thu gom, xử lý và tiêu hủy rác thải, tái chế phế liệu giảm 21,66%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất giảm 10,61%; khai thác, xử lý và cung cấp nước giảm 6,63%; sản xuất trang phục giảm 6,52%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy giảm 5,07%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí giảm 1,87%; sữa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị giảm 0,38%.

2.2. Vốn đầu tư

Trong tháng 7 vừa qua tình hình Dịch Covid-19 tạm thời được khống chế, thời tiết tương đối thuận lợi đã tạo điều kiện trong việc thi công các công trình dự án trên địa bàn đảm bảo tiến độ đề ra, bên cạnh đó các công trình sử dụng nguồn vốn ODA như dự án cải thiện cơ sở hạ tầng các vùng lũ ngập Hà Tĩnh, các dự án đường, cầu dân sinh đã được phân bổ, bàn giao vốn kịp thời để triển khai thi công. Trong tháng 7/2021, tổng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 489,02 tỷ đồng, tăng 20,95% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh ước đạt 363,21 tỷ đồng, tăng 15,2% (tăng 47,9 tỷ đồng) so với tháng trước và tăng 20,72% so với cùng kỳ năm trước; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện ước đạt 78,94 tỷ đồng, tăng 34,66% (tăng 20,32 tỷ đồng) so với tháng trước; vốn ngân sách nhà nước cấp xã ước đạt 46.869 triệu đồng, tăng 54,15% (tăng 16,47 tỷ đồng) so với tháng trước.

- Dự ước 7 tháng đầu năm 2021: Tổng vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 2792,62 tỷ đồng, đạt 36,69% kế hoạch năm, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh ước đạt 2.064,55 tỷ đồng, chiếm 73,93% tổng vốn, tăng 42,66% so với cùng kỳ; vốn ngân sách Nhà nước cấp huyện ước đạt 444,47 tỷ đồng, chiếm 15,92% tổng vốn, giảm 25,30% so với cùng kỳ; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã ước đạt 283,60 tỷ đồng, chiếm 10,15% tổng vốn, tăng 0,78% so với cùng kỳ.


 Trong 7 tháng đầu năm, mặc dù nguồn vốn được bổ sung kịp thời cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự huy động mọi nguồn lực của các đơn vị thi công, tuy nhiên vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý so vốn kế hoạch vẫn đang đạt thấp (đạt 36,69%). Nguyên nhân do thời gian qua, chủ đầu tư chủ yếu đang thực hiện các công trình vốn chuyển tiếp từ các năm trước; giá thép tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến triển khai các dự án công trình của các nhà thầu. Bên cạnh đó một số dự án mới, hiện các đơn vị đang tập trung cho bước chuẩn bị đầu tư như lập dự án, thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật… dẫn đến việc thi công công trình chậm. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân mang tính cố hữu khác như ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu… cũng đã phần nào làm cho công tác giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm chậm.

3.Thương mại, dịch vụ

Sau khi khống chế được dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, bước sang tháng 7 các cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ đã trở lại hoạt động bình thường tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Cùng với đó, bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi cơ bản được kiểm soát đã làm cho kết quả hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tháng 7/2021 tăng so với tháng trước.


- Tổng mức bán lẻ hàng hóa: Ước tính tháng 7/2021 đạt 3.417,33 tỷ đồng, tăng 9,84% so với tháng trước và giảm 0,91% so với cùng kỳ năm trước. 12/12 nhóm hàng đều tăng so với tháng trước, trong đó một số nhóm ngành hàng tăng mạnh là: Vật phẩm văn hóa, giáo dục 27,02%; hàng may mặc tăng 14,93%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 12,95%; xăng dầu các loại tăng 14,81%; đá quý và kim loại quý tăng 42,5%. Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, đa số các hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định hoạt động trở lại, thời gian hoạt động bình quân cũng dài hơn so tháng trước.

Tính chung 7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 24.989,32 triệu đồng, tăng 13,06% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu tăng ở các nhóm ngành hàng sau: hàng may mặc tăng 36,41%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 26,57%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,25%; xăng dầu các loại tăng 25,05% đá quý, kim loại quý tăng 40,99%. Nhìn chung 7 tháng đầu năm 2021 tổng mức bán lẻ tăng khá so với cùng kỳ nguyên nhân chủ yếu thời gian qua các doanh nghiệp đã đổi mới sản phẩm của mình; chuyển đổi từ hình thức bán hàng truyền thống sang hình thức bán hàng trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn, bất lợi, tiềm ẩn nhân tố không ổn định khi dịch bệnh ở các địa phương khác đang diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với đó, giá cả nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng cao trong thời gian qua đã tác động đến lượng cầu hàng hóa.

- Dịch vụ l­ưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác:

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành tháng 7/2021 ước đạt 194,05 tỷ đồng, tăng 19,55% so với tháng trước, giảm 56,28% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2021 ước đạt 2.611,07 tỷ đồng, tăng 12,53% so với cùng kỳ năm trước

 Doanh thu dịch vụ khác tháng 7/2021 ước tính đạt 80,31 tỷ đồng, so với tháng trước tăng 7,51% và so với cùng kỳ năm trước giảm 45,47%. Chung 7 tháng đầu năm 2021, doanh thu hoạt động dịch vụ khác dự ước đạt 915,6 tỷ đồng tăng 11,34 % so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung doanh thu lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác 7 tháng đầu năm 2021 có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

- Hoạt động vận tải:

Mặc dù dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách tăng so với tháng trước, tuy nhiên trong thời gian tới vẫn còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh cả nước nói chung đang còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã chỉ đạo tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách đi và đến Hà Tĩnh. Vận tải hàng hoá tăng nhẹ so với tháng trước. Hoạt động kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng tàu cập cảng vận chuyển giảm.

Vận tải hành khách tháng 7/2021 ước đạt 678,68 nghìn lượt hành khách vận chuyển, tăng 10,5% so với tháng trước và luân chuyển 90,58 triệu lượt khách.km, tăng 11,47%; doanh thu ước đạt 37,03 tỷ đồng tăng 15,38%. Tính chung 7 tháng đầu năm ước tính đạt 10.206,18 nghìn lượt hành khách vận chuyển, giảm 6,18% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 1.695,74 triệu lượt khách.km, giảm 12,08%, doanh thu ước đạt 711,55 tỷ đồng giảm 8,06%.

 Vận tải hàng hóa tháng 7/2021 ước tính đạt 2.074,31 nghìn tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,48 % so với tháng trước và luân chuyển 50,52 triệu tấn.km, tăng 0,24%; doanh thu ước đạt 186,16 tỷ đồng tăng 2,7%. Tính chung 7 tháng đầu năm ước tính đạt 17.509,99 nghìn tấn vận chuyển, giảm 1,96% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 439,45 triệu tấn.km, giảm 2,92%, doanh thu ước đạt 1.589,86 tỷ đồng, giảm 1,49%.


Ước tính doanh thu kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng 7/2021 đạt 67,65 tỷ đồng giảm 6,66% so với tháng trước. Chung 7 tháng ước đạt 522,58 tỷ đồng tăng 25,93% so với cùng kỳ năm trước.

 4.Chỉ số giá tiêu dùng

CPI tháng 7 năm 2021 tăng 0,54% so với tháng trước, tăng 2,51% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng trước khu vực thành thị tăng 0,29% và khu vực nông thôn tăng 0,65%.


Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 6 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng so với tháng trước bao gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,22%, Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,63%; giao thông tăng 1,74%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,16%; bưu chính viễn thông tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,53%. 2 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm so với tháng trước: May mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,04%; thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,09% so tháng trước. Có 3 nhóm không có biến động về chỉ số so với tháng trước gồm: Giáo dục; văn hóa, giải trí và du lịch; đồ uống và thuốc lá.

Một số yếu tố chính tác động đến thị trường tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ trong tháng 7/2021, đó là: (1) Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài trên phạm vi cả nước trong thời gian qua khiến mọi mặt của đời sống người dân nói chung cũng như một loạt các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nói riêng bị ảnh hưởng. Thu nhập người dân bị tác động, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tác động đến nhu cầu và giá cả các đồ dùng đắt tiền; (2) Yếu tố thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu về điện, nước sinh hoạt tiếp tục tăng đã tác động đến chỉ số giá nhóm hàng Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây; (3) Giá nhiên liệu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến chỉ số nhóm giao thông và chi phí trung gian các nhóm hàng hóa khác, tác động vào giá bán lẻ chung trên thị trường; (4) Giá vật liệu xây dựng bắt đầu giảm.

Chỉ số giá vàng giảm 2,02% so với tháng trước, tăng 5,14% so với cùng tháng năm trước. Giá vàng bình quân trong tháng ở mức 5.254 nghìn đồng/chỉ 9999. Chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,46% so với tháng trước, tăng 0,37% so với cùng tháng năm trước, giá đô la Mỹ bình quân 2.327 nghìn đồng/100 USD.

Tính chung CPI 7 tháng đầu năm 2021, tăng 1,65% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Khu vực thành thị tăng 2,34%; khu vực nông thôn tăng 1,36% so với cùng kỳ năm trước.

  Chỉ số CPI tháng 8/2021 dự kiến tiếp tục tăng hơn so tháng 7/2021. Tình hình dịch bệnh covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp trong thời gian dài sắp tới, nguồn cung hàng hóa gặp nhiều khó khăn hơn. Giá điện, nước sinh hoạt, xăng dầu tăng cao liên tục trong thời gian qua ảnh hưởng đến đến chi phí sản xuất và lưu thông hàng hóa. Các nhóm hàng may mặc, văn phòng phẩm dự kiến tăng giá vào cuối tháng khi thời điểm năm học mới bắt đầu.

5. Các vấn đề xã hội

5.1. Tình hình đời sống dân cư

Công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm triển khai kịp thời, đảm bảo không để người dân nào thiếu đói. Tính đến ngày 15/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh không xẩy ra thiếu đói. Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, cùng sự nổ lực phấn đấu của Nhân dân trong phòng chống dịch nên đời sống của nhân dân ổn định. Dự kiến trong thời gian tới tình trạng thiếu đói không xẩy ra.

Kết quả vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Tính đến ngày 16/7/2021, tổng số tiền và hàng hóa quy ra tiền thu được 191,57 tỷ đồng, trong đó đợt 1 là 77,91 tỷ đồng, đợt 2 là 113,66 tỷ đồng. Số tiền và hàng hóa đã phân phối hỗ trợ công tác phòng chống dịch như: vật tư sinh phẩm, thiết bị y tế; khẩu trang; nước sát khuẩn… cho lực lượng tuyến đầu và các nhu yếu phẩm, hỗ trợ khu phong tỏa, khu cách ly qua hai đợt là 128,57 tỷ đồng.

5.2. Giáo dục phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 (đợt 1) ở Hà Tĩnh được tổ chức hai ngày 7-8/7/2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nguy cơ, một số khu dân cư vẫn bị phong tỏa, một số thí sinh F1, F2 phải chờ thi đợt 2. Tham gia kỳ thi tốt nghiệp với hơn 17.300 thí sinh và hơn 3.600 cán bộ, nhân viên, thanh niên tình nguyện phục vụ tại các điểm thi. Với sự sự nổ lực của các ngành chức năng trong công tác tổ chức kỳ thi và phòng, chống dịch, kỳ thi đã kết thúc nghiêm túc đúng quy chế và đảm bảo an toàn sức khỏe. Bên cạnh đó, công tác chấm thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã hoàn thành, theo đó năm học 2021-2022 điểm đầu vào trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh tăng mạnh so với năm trước và có sự đồng đều về chất lượng giáo dục ở các vùng. Toàn tỉnh có 25/36 trường có điểm đầu vào từ 20 đến 33 điểm (tăng 16 trường so với năm học trước).

5.3. Hoạt động Y tế

 - Tình hình dịch Covid-19: Tình hình dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh cơ bản đã được khống chế. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch Covid có hiệu quả. Đồng thời, lên kế hoạch triển khai đón người dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về Hà Tĩnh và phương án cách ly, xét nghiệm người dân một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt.

 Từ ngày 30/6 đến nay không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Tổng số ca mắc từ 04/6 đến 22/7/2021: 129 ca, trong đó, có 3 trường hợp nhập cảnh và 03 trường hợp đi từ vùng dịch về được cách ly ngay; có 07 địa phương có ca dương tính gồm: Thành phố: 40, Hương Sơn: 21, Thạch Hà: 48, Lộc Hà: 9, Hồng Lĩnh: 3, Nghi Xuân: 4; Huyện Kỳ Anh:1. Cộng dồn F1 từ 4/6 đến 22/7: 2.796 người, tổng số đã hoàn thành cách ly: 2.503 người; cộng dồn F2 từ 4/6 đến nay: 20.763 người, tổng số đã hoàn thành cách ly: 20.575 người.

 Hiện nay, có 58 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện, 25 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế của tỉnh; 46 bệnh nhân chuyển điều trị tại tuyến trung ương (trong có 01 bệnh nhân tử vong).

 Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19: Số người tiêm vắc xin COVID-19 đợt 3 là 25.590 người trên tổng số 22.700 chỉ tiêu vắc xin (đạt 112,7%).

- Tình hình dịch bệnh khác: Trong tháng trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận 1 ổ dịch sốt xuất huyết tại TX Kỳ Anh vào ngày 24/6/2021, từ đó đến nay, tại địa phương này đã ghi nhận 19 trường hợp mắc Sốt xuất huyết, không có ca bệnh bị tử vong vì dịch.

Ngoài ra, các ca bệnh đơn lẻ: có 2 ca mắc sốt xuất huyết ( so với cùng kỳ tăng 2 ca); 3 ca mắc bệnh quai bị (tăng 1 ca), 9 ca mắc lỵ trực trùng (giảm 12 ca); 12 ca mắc lỵ a míp (giảm 7 ca); 21 ca mắc bệnh thủy đậu (tăng 9 ca), 987 ca mắc bệnh cúm (giảm 371 ca), 1 ca chân tay miệng (giảm 22 ca), tiêu chảy 78 ca, 03 viêm gan vi rút khác. Tất cả các bệnh dịch trên đều không tạo thành ổ dịch và không có trường hợp nào tử vong.

 - Công tác phòng chống HIV/AIDS: Để hạn chế số người mắc bệnh HIV/AIDS, ngành y tế Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng chống các bệnh tệ nạn xã hội, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống cũng như tác hại của HIV/AIDS đối với cá nhân và cộng đồng. Trong tháng, Hà Tĩnh chỉ có 2 người nhiễm mới HIV (giảm 11 người so với cùng kỳ năm 2020), 3 người chuyển thành AIDS (giảm 9 người so với cùng kỳ năm trước) và không có người chết vì AIDS (không thay đổi so với cùng kỳ năm trước). Tính chung 7 tháng, có 30 trường hợp nhiễm HIV, 27 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS và có 2 trường hợp chết vì AIDS.

- Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm: Hà Tĩnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 03/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của chính quyền các cấp về an toàn thực phẩm (ATTP); nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc đảm bảo ATTP, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

 Tính từ ngày 16/6-15/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh không xảy ra vụ ngộ độc tập thể nhưng có 122 ca ngộ độc đơn lẻ và không có người chết vì ngộ độc. So với cùng kỳ năm trước: số vụ ngộ độc tập thể không đổi, số ca ngộ độc đơn lẻ tăng 7 ca ( tăng 6,08%), số ca tử vong không thay đổi. Tính chung 7 tháng đầu năm 2021 (từ 16/12/2020-15/7/2021), toàn tỉnh đã xẩy ra 3 vụ ngộ độc tập thể, làm 53 người bị ngộ độc tập thể, không có người chết vì ngộ độc tập thể, ngoài ra còn 685 ca ngộ độc đơn lẻ. So với cùng kỳ năm trước, tăng 3 vụ ngộc độc, tăng 53 người ngộ độc tập thể; số ca ngộ độc đơn lẻ tăng 33 ca (tăng 5,06%).

 5.4. Hoạt động văn hóa - thể thao

 - Hoạt động văn hóa: Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 4420/UBND - VX1 ngày 13/7/2021 về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, theo đó không tổ chức các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện chưa cấp thiết. Vì vậy, các hoạt động văn hóa trong tháng đang có phần hạn chế. Bên cạnh đó, tập trung triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Hà Tĩnh (1831-2021), 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021); tuyên truyền phòng, chống dịch Covid 19; tuyên truyền kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (20/6); ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7).

- Công tác kiểm tra, thanh tra văn hóa: Do dịch bệnh Covid 19 diễn biễn phức tạp nên các hoạt động kiểm tra, thanh tra văn hóa đều bị hủy, hoãn ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng cũng như hoạt động theo kế hoạch chuyên môn. Cùng với đó đã tiến hành Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã cấp 8 giấy phép, cả 8 giấy đều thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở.

  - Hoạt động thể thao: Để phòng chống dịch Covid -19 nên Hà Tĩnh đang tạm dừng tổ chức các giải đấu thể thao có tập trung đông người, vì vậy, các hoạt động thể thao trong tháng chủ yếu là các hoạt động thể dục, thể thao với quy mô nhỏ như đánh bóng chuyền, cầu lông, chạy bộ với quy mô nhỏ tuân thủ đúng và đầy đủ các biện pháp khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đối với thể thao thành tích cao: Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước nên các giải thể thao thành tích cao không diễn ra như kế hoạch.

5.5. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội

Tính từ ngày 15/6/2021 đến ngày 14/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản 45 triệu. So với tháng trước tăng 2 vụ tai nạn đường bộ, tăng 2 người chết và tăng 3 người bị thương, so với cùng kỳ năm trước giảm 5 vụ, giảm 6 người chết, giảm 8 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là không làm chủ tốc độ và đi sai phần đường do sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông.

Như vây, tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 48 người và bị thương 22 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 16 vụ tai nạn đường bộ, giảm 2 vụ tai nạn đường sắt, tăng 7 người chết và giảm 8 người bị thương.

5.6. Môi trường

- Tình hình cháy, nổ: Tính từ ngày 15/6/2021 đến ngày 15/7/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 7 vụ cháy (trong đó có 1 vụ cháy rừng), không có vụ nổ, với tổng giá trị thiệt hại ước tính 47 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2020 giảm 7 vụ. Tính chung 7 tháng, xẩy ra 24 vụ cháy, nổ, làm 2 người chết và 2 người bị thương, với tổng giá trị thiệt hại ước tính 2,36 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 14 vụ cháy, nổ giảm 1 người chết và giảm 1 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện và bất cẩn khi sử dụng lửa.


- Công tác bảo vệ môi trường: Tính từ ngày 15/6 đến ngày 14/7/2021, Hà Tĩnh đã phát hiện 8 vụ, xử lý 10 vụ (trong đó có 02 vụ vi phạm từ tháng trước, đến tháng 7 mới tiến hành xử phạt), với tổng số tiền xử phạt 177,50 triệu đồng. Trong đó: Vận chuyển, chôn lấp, đổ, thải chất rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật phát hiện 1 vụ, đã xử lý 1 vụ với số tiền xử phạt 10 triệu đồng; Xả thải, khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường đã phát hiện 0 vụ, đã xử lý 2 vụ từ các tháng trước chưa xử lý, với số tiền xử phạt 75,5 triệu đồng; Thực hiện dự án đầu tư hoặc xả thải khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đã phát hiện và xử lý 01 vụ với số tiền 80 triệu đồng; Vi phạm khác ( khai thác, vận chuyển đất cát trái phép...) đã phát hiện 6 vụ, xử lý 6 vụ với số tiền 12 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2020: số vụ đã phát hiện tăng 6 vụ, số vụ đã xử lý tăng 8 vụ, số tiền xử phạt tăng 173 triệu đồng.

Tính chung 7 tháng, đã phát hiện 83 vụ (tăng 60 vụ) và xử lý 62 vụ vi phạm môi trường (tăng 40 vụ so với cùng kỳ năm 2020), với số tiền 1.024,55 triệu đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu là hoạt động khai thác đất, cát trái phép.

Trên đây là một số tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh./.

 Số liệu kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2021

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện