Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh biểu dương 114 tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

  

08:07 07/10/2022

13 tập thể và 101 hội viên, nông dân tiêu biểu xuất sắc, là người trực tiếp sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực đã được UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh vinh danh.


Sáng 7/10, Hội Nông dân Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 – 2022 (phong trào) và biểu dương nông dân tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Bùi Thị Thơm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền tới dự.


Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy: Phong trào đã xây dựng được một đội ngũ nông dân mới, nông dân kinh tế số, nông dân công nghệ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm...

Phong trào SXKD giỏi ở Hà Tĩnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát triển mạnh mẽ, góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, là động lực để người nông dân phát huy năng lực và sự sáng tạo để vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân điển hình trong SXKD giỏi, hiệu quả kinh tế ngày càng cao, nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Cụ thể, trong giai đoạn 2017 -2022, bình quân có hơn 147.064 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký, 87.482 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Trong đó cấp Trung ương là 492 lượt hộ, cấp tỉnh 4.278 lượt hộ, cấp huyện 15.190 lượt hộ, cấp cơ sở 67.522 lượt hộ.

Bên cạnh đó, phong trào đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động ở nông thôn, tích cực giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo.

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, phong trào đã có tác động lớn góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân toàn ngành đạt 2%/năm.

Phong trào cũng đã khuyến khích, động viên nông dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau làm giàu, xây dựng nếp sống văn hóa ở nông thôn, tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Cùng với đó, phong trào đã có sức hút và tạo sự gắn bó ngày càng chặt chẽ hơn giữa tổ chức hội với hội viên, nông dân, góp phần thúc đẩy xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.


Các đại biểu tham quan gian hàng nông nghiệp tiêu biểu của nông dân Hà Tĩnh bên lề hội nghị.

Giai đoạn 2022 – 2027, Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào. Phấn đấu để phong trào có bước phát triển mới về chất, chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị cạnh tranh cao hơn, hình thành những vùng sản xuất hàng hoá lớn, tập trung, gắn với thương hiệu sản phẩm và phát triển mạnh theo hướng kinh tế tập thể, góp phần xây dựng các tiêu chí đưa tỉnh sớm đạt chuẩn NTM.

Phấn đấu trong giai đoạn có trên 70% số hộ nông dân đăng ký và có trên 50% số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Các địa phương xây dựng, đầu tư, nâng cấp 2-3 cửa hàng nông sản an toàn để kết nối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; có 100% mô hình thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, phân tích, làm rõ kết quả sau 5 năm thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong việc xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.


Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Bùi Thị Thơm phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Bùi Thị Thơm cho rằng, mặc dù là địa phương có nhiều khó khăn, thiên tai, bão lũ, điểm xuất phát thấp nhưng nền nông nghiệp Hà Tĩnh đang có những bước chuyển biến tích cực.

Hội Nông dân Hà Tĩnh có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động và các phong trào thi đua yêu nước; gắn chặt nhiệm vụ của tổ chức hội với nhiệm vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Riêng phong trào SXKD giỏi thực sự trở thành động lực quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội nông thôn; góp phần xây dựng NTM; đưa nền nông nghiệp Hà Tĩnh có những bước phát triển quan trọng, kinh tế nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của nông dân từng bước được nâng lên.

Qua phong trào xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, phát huy tiềm năng địa phương, làm giàu cho bản thân và đoàn kết giúp đỡ nông dân khác cùng vươn lên.

Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam đề nghị thời gian tới các cấp hội ở Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, nông dân thực hiện có hiệu quả công tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chủ động xây dựng NTM. Khích lệ, động viên nông dân phát huy vai trò chủ thể, thay đổi tư duy kinh tế trong nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đề nghị các cấp hội tiếp tục tập trung đổi mới phong trào, chú trọng nâng cao chất lượng, gắn với xây dựng NTM; chủ động trong công tác tham mưu, chuẩn bị tổ chức đại hội hội nông dân các cấp thành công.

Phó Chủ tịch Trung ương HND cũng mong muốn các hộ nông dân Hà Tĩnh nắm bắt lợi thế địa phương, phát huy, nhân rộng các mô hình kinh tế; có trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng quê hương.

Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cấp hội và hội viên nông dân toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào, đặc biệt là về vốn, kỹ thuật, kiến thức sản xuất, quản trị; giúp nông dân xây dựng thương hiệu, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hỗ trợ HND các cấp thực hiện có hiệu quả công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng biểu dương và đánh giá cao những thành tích đạt được của cán bộ, hội viên và nông dân toàn tỉnh, đặc biệt là 13 tập thể và 101 nông dân điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc trong phong trào.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định: Vị thế chính trị của giai cấp nông dân và tổ chức Hội Nông dân đang ngày càng được nâng cao. Các cấp hội trong tỉnh đã bám sát chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai đồng bộ, toàn diện, sâu rộng và đạt kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Đặc biệt, phong trào Nông dân SXKD giỏi đã có sức lan tỏa, thu hút hàng trăm nghìn hộ nông dân tham gia. Phong trào không chỉ tạo điều kiện và khích lệ ý chí và quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vượt khó khăn, vươn lên làm giàu cho bản thân, cho gia đình mà còn thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau cách thức làm ăn, vươn lên trong cuộc sống, tình làng, nghĩa xóm ngày càng cũng cố, bền chặt hơn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nông thôn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích đạt được của cán bộ, hội viên và nông dân toàn tỉnh, đặc biệt là 13 tập thể và 101 nông dân điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc trong phong trào.

Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đề nghị các cấp hội tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân đổi mới tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp; sản xuất gắn với tiêu thụ, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu; nâng cao giá trị sản phẩm. Tiếp tục thử nghiệm các giống cây, con mới, giá trị cao phù hợp với điều kiện địa phương.

Gắn phong trào SXKD giỏi với xây dựng NTM với mục tiêu chung là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Xây dựng các mô hình thiết thực, chất lượng, bền vững không chạy theo hình thức, biểu diễn.

Tập huấn, vận động nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất; xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển hơn nữa về số lượng, quy mô và chất lượng hoạt động.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp chính quyền tạo điều kiện kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp; mỗi địa phương ứng dụng, nhân rộng các mô hình gắn với thực tiễn. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp (giống, đất đai, dịch bệnh, phòng ngừa thiên tai, quảng bá sản phẩm...)

Đề nghị tỉnh hội chuẩn bị chu đáo cho sự kiện đối thoại của Thường trực Tỉnh ủy với nông dân trong thời gian tới; rà soát các chính sách chưa phù hợp để kiến nghị tại diễn đàn; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ.

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh biểu dương 13 tập thể và 101 hội viên, nông dân tiêu biểu xuất sắc, là người trực tiếp sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực đại diện cho 239 nghìn hội viên và hơn 89 nghìn hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 tập thể và 25 cá nhân tiêu biểu trong phong trào; Hội Nông dân tỉnh tặng giấy chứng nhận danh hiệu SXKD giỏi cho 76 cá nhân.


Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Bùi Thị Thơm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh, biểu dương các tập thể xuất sắc trong phong trào SXKD giỏi.


Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Bùi Thị Thơm và Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào.


Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương HND Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền trao giấy chứng nhận danh hiệu SXKD giỏi cho các cá nhân.


Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Nông dân tỉnh trao giấy chứng nhận danh hiệu SXKD giỏi cho các cá nhân.


Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nông dân tỉnh trao giấy chứng nhận danh hiệu SXKD giỏi cho các cá nhân.

 Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-tri/ha-tinh-bieu-duong-114-tap-the-ca-nhan-xuat-sac-trong-phong-trao-nong-dan-san-xuat-kinh-doanh-gioi/238579.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện