Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Không lắp đặt giám sát hành trình, tàu cá bị xử phạt đến 700 triệu đồng

  

23:57 20/04/2020

Theo lộ trình, đến thời điểm này, 141 tàu cá trên địa bàn Hà Tĩnh phải hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo Luật Thủy sản 2017. Tuy nhiên, hiện tại toàn tỉnh mới chỉ có 14 tàu được lắp đặt, không đảm bảo đúng tiến độ đề ra...


Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là một trong những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam

Không đảm bảo đúng lộ trình

Nghị định 26/2019 NĐ-CP của Chính phủ quy định về lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, cụ thể: Tàu có chiều dài từ 24m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước 1/7/2019; tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước 1/4/2020.

Chuyên viên Phòng Khai thác thủy sản - Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh Bùi Đình Hải cho biết: “Qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 14 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên và 127 tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo Luật Thủy sản 2017.

Đây cũng là một trong những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.”


Toàn tỉnh mới chỉ lắp đặt được 12/14 tàu có chiều dài trên 24m

“Mặc dù, cán bộ Chi cục Thủy sản tập trung tuyên truyền, kết nối với các đơn vị cung cấp giới thiệu sản phẩm để bà con ngư dân lựa chọn thiết bị phù hợp, đồng thời đốc thúc chủ tàu lắp đặt theo đúng lộ trình đề ra. Thế nhưng, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ mới lắp đặt được 12/14 thiết bị giám sát hành trình tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m cũng chỉ mới được 2/127 chiếc” – anh Hải cho biết thêm.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do kinh phí cho mỗi thiết bị khá cao, có giá từ 20 – 30 triệu đồng. Sâu xa hơn, ngư dân ngại lắp đặt là vì sợ lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt tàu cá hoạt động khai thác thủy sản sai ngư trường.


Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyển để ngư dân lắp đặt thiết bị hành trình theo quy định. (Ảnh chụp đầu tháng 3/2020)

Kiên quyết xử lý theo quy định

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm quản lý tàu khai thác trên biển, đồng thời thông suốt về thông tin liên lạc để chủ động trong cứu nạn, cứu hộ, thông tin về ngư trường, thời tiết...

Thiết bị sẽ được đồng bộ hóa, khi tàu thuyền ra khơi, hệ thống tự động báo về trạm bờ mỗi giờ một lần để quản lý, giám sát.

Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực từ ngày 5/7/2019, nếu chủ tàu không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị phạt từ 300 - 500 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và từ 500 - 700 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 24m trở lên.


Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý những tàu cá không chấp hành theo quy định

Ông Nguyễn Viết Hùng – Phụ trách Phòng Khai thác thủy sản – Chi cục Thủy sản cho biết, để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân.

“Chi cục Thủy sản cũng sẽ kiên quyết không cấp mới, không gia hạn giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Mặt khác, Văn phòng Thanh tra, kiểm soát nghề cá và Bộ đội Biên phòng tuyệt đối không cho tàu ra vào cảng khi chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng theo quy định...” - ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện