Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Huyện đoàn Nghi Xuân với Chuyển đổi số trong Ngành Du lịch

  

10:47 03/03/2023

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững ngành du lịch, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử quê hương Nghi Xuân và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các đơn vị áp dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý và phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch của huyện nhà.

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chuyển đổi số trong ngành du lịch được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu, qua đó tạo và cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng.

UBND huyện Nghi Xuân phối hợp cùng Tập đoàn công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) chi nhánh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo giới thiệu, tư vấn các giải pháp chuyển đổi số.

Sau khi Uỷ ban nhân dân tỉnh đồng loạt triển khai và áp dụng nhiều ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực này nhằm thích ứng với xu thế và nâng cao hiệu quả hoạt động. Huyện Nghi Xuân đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động tham quan, du lịch của huyện. Đồng thời, liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 8 điểm du lịch trên địa bàn. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi.

Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành du lịch với định hướng, chính sách từ Nhà nước, các cơ quan quản lý cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp làm du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú… đã góp phần nâng cao vị thế cũng như giá trị, hiệu quả ngành kinh tế này. Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và du lịch không chỉ đem lại nhiều tiện ích cho ngành du lịch cũng như du khách mà còn tạo điều kiện cần thiết để hướng tới một ngành kinh tế thông minh.

 Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững ngành du lịch, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử quê hương Nghi Xuân và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các đơn vị áp dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý và phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch của huyện nhà. Đặc biệt như đã công trình xây dựng các mã QR code tại các khu, điểm du lịch do Huyện đoàn Nghi Xuân triển khai và thực hiện.

 Với việc phổ biến điện thoại thông minh và sóng di động, wifi rộng khắp việc sử dụng mã QR để tìm kiếm thông tin địa điểm du lịch đang chiếm một ưu thế rất lớn. Sử dụng mã QR du khách được cung cấp thông tin giới thiệu về điểm đến, ý nghĩa biểu tượng tại điểm đến, hướng dẫn lộ trình khám phá điểm đến, các hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện nhà một cách nhanh chóng, sinh động và hiệu quả; đồng thời là phương thức tuyên truyền, quảng bá điểm đến một cách nhanh gọn, tối giản. Ngoài ra sử dụng mã QR code tại các khu điểm du lịch giúp cho việc cung cấp thông tin cho khách du lịch trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc in ấn các tài liệu giấy; giúp cho các khu điểm du lịch nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thu hút nhiều du khách hơn; cung cấp cho khách du lịch các tính năng khác, như bản đồ địa điểm, chức năng đặt vé hoặc đặt chỗ, đặt nhà hàng, khách sạn, …

 Sử dụng mã QR code tại các khu điểm du lịch giúp cho việc cung cấp thông tin cho khách du lịch trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc in ấn các tài liệu giấy. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ này còn giúp cho các khu điểm du lịch nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thu hút nhiều du khách hơn.

Để hiện thực nội dung đó, Huyện đoàn Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch triển khai công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa”. Hiện tại đã triển khai được 03 mã QR code tại các điểm du lịch: Di tích nhà thời và mộ Nguyễn Công Trứ, Đền Thánh Mẫu và Việt Nam Trần Triều điện. Dự kiến đến 30/3/2023, Huyện đoàn sẽ hoàn thiện sử dụng mã QR code tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Đình Hoa Vân Hải, Đền Củi, Đền Huyện, Đình Hội Thống, Thiền viện Trúc lâm Hồng Lĩnh, Quần thể Núi cơm - Cây đa Gia Lách…nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị di sản so vơi trước đây, để tuyên truyền du lịch, huyện đã sử dụng các giải pháp truyền thông như: phát hành sách, in tờ tuyên truyền, viết bài trên trang thông tin điện tử của huyện hoặc thông qua các hướng dẫn viên trực tiếp cho khách du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, để áp dụng giải pháp này đòi hỏi nguồn lực về kinh tế và con người là khá lớn, tính lan tỏa rộng rãi chưa cao.

Sử dụng mã QR code tại các điểm du lịch trong tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn huyện đã nhận được những phản hồi tích cực từ du khách đem đến cho người dân, khách du lịch nhiều hơn những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm mới, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại công nghệ 4.0”.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, hiện Đoàn Thanh niên huyện đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội để nhiều người biết đến mô hình này, từ những hiệu quả mà mô hình đem lại. Trong tương lai mô hình này sẽ được áp dụng cho tất cả các khu điểm du lịch trên địa bàn toàn huyện, qua đó không ngừng quảng bá, phát huy du lịch huyện Nghi Xuân./.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện