Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Công an Hà Tĩnh tích cực hướng dẫn người dân làm hộ chiếu trực tuyến

  

14:21 10/03/2023

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã tích cực khuyến khích, hướng dẫn người dân làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Người dân được hướng dẫn quy trình làm hộ chiếu trực tuyến và hộ chiếu trực tiếp.

Bắt đầu từ tháng 6/2022, công dân có thể tự khai cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mà không phải đến trực tiếp cơ quan công an. Theo đó, mọi công dân đã có CCCD cũng như điện thoại smartphone kết nối Internet có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an để đăng ký thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến.

Sau khi đăng ký thành công, chị Nguyễn Thị Anh (trú xã Trung Lộc, Can Lộc) hướng dẫn người thân quy trình làm hộ chiếu trực tuyến.

Vừa đăng ký cấp hộ chiếu qua hình thức trực tuyến để chuẩn bị xuất cảnh qua Đài Loan, chị Nguyễn Thị Anh (trú xã Trung Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “Theo hướng dẫn của cán bộ công an, các bước đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến khá đơn giản. Tôi đã truy cập vào Cổng dịch vụ công, tải ảnh chân dung, ảnh mặt trước và sau của CCCD rồi nhập thông tin cá nhân. Sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, tôi thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được gửi đến và chờ trả kết quả. Thời gian làm thủ tục qua hình thức trực tuyến chỉ mất khoảng 20 phút”.

Việc cấp hộ chiếu thông qua Cổng dịch vụ công góp phần giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại.

Với sự hướng dẫn nhiệt tình, cặn kẽ của cán bộ xuất nhập cảnh, rất nhiều người dân đã có thể tự đăng ký, nộp hồ sơ làm hộ chiếu qua dịch vụ công. Đáng mừng hơn, những công dân đăng ký thành công đã tích cực hướng dẫn cho bạn bè, người thân. Tuy nhiên, do việc đăng ký hộ chiếu trực tuyến cần phải có CCCD, sim điện thoại chính chủ, hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin… nên vẫn có không ít người còn lúng túng khi thực hiện thao tác.

Theo đánh giá của nhiều công dân, việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công góp phần giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, với trình tự, thủ tục công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước xử lý hồ sơ.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thao tác về cách điền tờ khai trực tuyến.

Việc đẩy mạnh thực hiện hộ chiếu trực tuyến cũng là lý do mà công dân đến trực tiếp tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giảm so với trước. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận khoảng 100 công dân đến làm thủ tục (trung bình các năm trước từ 150 - 180 công dân). Tuy vậy, nhiều người dù đã biết chủ trương làm hộ chiếu trực tuyến song vẫn đến trực tiếp để được cán bộ hướng dẫn.

Người dân có thể có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an để đăng ký thủ tục.

Để kịp thời giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình làm hộ chiếu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động 100% cán bộ chiến sỹ vừa tuyên truyền, hướng dẫn quy trình đăng ký, đăng nhập và thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công, vừa bố trí thêm bàn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã nâng cấp đường truyền Internet, lắp đặt trang thiết bị, trang bị màn hình chiếu các bước thủ tục cấp hộ chiếu onlline để hỗ trợ công dân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục chuyển đổi sim chính chủ cho công dân và mở tài khoản thanh toán trên dịch vụ công. Đối với những hồ sơ chưa đáp ứng được yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến (trẻ em, người chưa được cấp CCCD…), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy tiếp công dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Ngân hàng Vietcombank có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để hỗ trợ người dân tạo tài khoản thanh toán trực tuyến.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Nhung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: Để công dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh nộp hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích công dân làm hộ chiếu qua các địa chỉ dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.

Đối với một số công dân không đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công thì vẫn được áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh sẽ nỗ lực hết mình, tạo điều kiện cho người dân làm xong thủ tục trong ngày, hạn chế chi phí đi lại, chờ đợi.

Công dân tích cực thao tác đăng ký hộ chiếu trực tuyến.

Thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ phối hợp với lực lượng công an các địa phương về tận cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nhằm nâng cao nhận thức, tăng cơ hội tiếp cận việc đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến. Ngoài ra, đảm bảo các điều kiện để tiến tới cấp hộ chiếu gắn chip điện tử kể từ ngày 1/3/2023.

Theo CAHT

Link gốc: https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/cong-an-ha-tinh-tich-cuc-huong-dan-nguoi-dan-lam-ho-chieu-truc-tuyen_1677570530.caht


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện