Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đẩy nhanh xây dựng và số hóa dữ liệu các bộ, ngành để phục vụ người dân và doanh nghiệp

  

00:54 30/11/2022

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ những phần việc cấp bách, trong đó yêu cầu đẩy nhanh xây dựng, số hóa dữ liệu của các bộ, ngành, kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, phục vụ xây dựng, triển khai công dân số, xã hội số và Chính phủ số, hướng về người dân, doanh nghiệp…

Chiều 28/11, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tháng 11/2022.

Tham dự phiên họp có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cùng các thành viên trong Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Hà Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Trong thời gian qua, chúng ta triển khai Đề án 06 đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng rất lớn của người dân. Đây là điều kiện thuận lợi giúp chúng ta hoàn thành những mục tiêu, yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều phần việc phải làm, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần tập trung cao độ để hoàn thành, nhất là những nhiệm vụ của năm 2022 bởi thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều.

Bộ trưởng Tô Lâm điểm diện một số lý do dẫn tới những phần việc vẫn còn chậm và khẳng định, việc cải cách phải vượt qua được những thủ tục hành chính. Bộ trưởng cũng lưu ý, từ nay đến cuối năm, các bộ, ngành nhiều việc, nhưng đây là phần việc rất quan trọng, lâu dài, góp phần chuyển đổi cả phương thức quản lý xã hội. Chính vì lẽ đó, từng bộ, ngành, địa phương phải nâng cao quyết tâm, tăng cường thống nhất, triển khai hiệu quả những yêu cầu nhiệm vụ đã được đặt ra.

Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH báo cáo ngắn gọn kết quả đã làm được, dành nhiều thời gian để đại diện các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, từ đó nêu bật được những phần việc thuộc về trách nhiệm của đơn vị mình quản lý; cần chỉ ra những phần việc còn tồn tại; nhìn nhận rõ để đánh giá thực chất, từ đó nêu cao quyết tâm, trách nhiệm thực hiện thành công những nhiệm vụ đặt ra.

Điều hành thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ: Trong thời gian qua, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Những kết quả trên đã tạo tiền đề quan trọng để triển khai 2 dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam, TP Hồ Chí Minh đã khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu, điều hành thảo luận.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đây là những bước đi căn cơ, quan trọng. Sau một thời gian điều chỉnh, app VNEID đã thân thiện, tiện dụng, được người dân đón nhận và sử dụng nhiều. Một số tỉnh, thành sau khi tổ công tác xuống làm việc, hướng dẫn, đã có những bước chuyển mình trong cải cách thủ tục hành chính, có kết quả cao. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lấy ví dụ như tỉnh Ninh Thuận, dịch vụ công hiện đã vượt trội so với những tháng trước đó.

Đánh giá những phần việc cụ thể trong Đề án 06 còn tồn tại ở từng bộ, ngành, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ: Nếu chúng ta không bước qua được những cản trở này thì sẽ rất khó khăn để đạt được kết quả như mong muốn, lộ trình đã đặt ra. “Chính phủ đã gửi đầu bài, chỉ rõ những phần việc cần phải thực hiện, hoàn thành. Các thành viên tổ công tác trong quá trình tham luận cần thẳng thắn trả lời, thảo luận, để thống nhất biện pháp, thực hiện hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ theo lộ trình đã đặt ra trong Đề án 06”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Bám sát vào các gợi mở và yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, phát biểu tham luận đầu tiên, đề cập đến những phần việc đặt ra trong năm 2023, đại diện Văn Phòng Chính phủ nhấn mạnh tới điều kiện để kết nối, triển khai hoàn thành dịch vụ công ở các cấp, các bộ, ngành. Đại diện Văn Phòng Chính phủ cũng đề xuất và kiến nghị một số yêu cầu về nâng cấp đường truyền, công nghệ thông tin, xây dựng và số hóa dữ liệu của các bộ, ngành có liên quan phục vụ cho hoạt động triển khai các dịch vụ công liên thông, trực tuyến.

Đồng chí Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu.

Bên cạnh báo cáo về công tác quản lý số thuê bao điện thoại, đại diện Bộ Thông tin truyền thông cũng đề cập đến việc xây dựng chữ ký số cá nhân cho người dân; chỉ đạo các nhà mạng cung cấp miễn phí cho người dân những dịch vụ trực tuyến, liên thông; chuyển dữ liệu và đối soát, làm sạch dữ liệu của các nhà mạng.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác quản lý sim điện thoại chính chủ, tăng cường đẩy mạnh việc loại bỏ sim rác, phục vụ cho hoạt động kết nối liên thông, dữ liệu chuẩn và phòng, chống tội phạm lợi dụng sim rác để gây án.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã báo cáo cung cấp, kết nối dữ liệu với Bộ Công an, đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm hoàn tất dữ liệu, kết nối phục vụ người dân trong sổ sức khỏe điện tử. Sử dụng CCCD khi khám chữa bệnh. Hiện có 91% cơ sở khám chữa bệnh đã áp dụng CCCD khi khám chữa bệnh. Người dân hào hứng, đánh giá cao trong việc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào CCCD gắn chip phục vụ việc khám, chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm…

Đại diện Văn Phòng Chính phủ phát biểu tại phiên làm việc.

Lần lượt đại diện các Bộ Giao thông vận tải, Y tế, Tài Chính, Tài Nguyên môi trường, Tư pháp, UBND TP Hà Nội, Hà Nam… đã báo cáo tham luận về xây dựng phần mềm, dữ liệu chuyên ngành có liên quan, triển khai dịch vụ công liên thông.

Đánh giá cao những ý kiến thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các bộ, ngành thực hiện nghiêm kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng thời nhấn mạnh, từ 2 dịch vụ công liên thông đang thí điểm ở Hà Nội và Hà Nam, trong thời gian tới sẽ nhân rộng ra toàn quốc. Thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về dữ liệu, biến động nhà đất.

Các đơn vị nghiên cứu những cách làm hay, gương mẫu đi đầu trong dịch vụ công trực tuyến, xác nhận, sử dụng tài khoản định danh điện tử ở các mức độ. Hà Nội đã có sáng kiến thành lập những điểm công cộng, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân rất tích cực sử dụng, ủng hộ. Lãnh đạo các cấp cần giao ban thường xuyên, liên tục, tạo độ “nóng” với các cấp, nhất là cấp cơ sở trong việc triển khai dịch vụ công liên thông.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Các bộ, ngành cần nhanh chóng hoàn thiện pháp lý triển khai Đề án 06 đúng tiến độ, nhất là việc phục vụ cho bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy; tiếp tục thực hiện những dịch vụ công trực tuyến; đôn đốc đẩy mạnh 25 dịch vụ công theo Đề án 06; phê duyệt dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên cổng dịch vụ công Quốc gia; đôn đốc các bộ, ngành khắc phục tình trạng khó khăn khi đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Các đại biểu tham dự phiên họp thảo luận triển khai thực hiện Đề án 06.

Đối với 2 dịch vụ hành chính liên thông, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu đại diện Văn Phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công an hỗ trợ UBND TP Hà Nội và Hà Nam triển khai hiệu quả, tổng kết, nhân rộng ra toàn quốc; hoàn thành dữ liệu liên quan, dữ liệu chuyên ngành ở các bộ, ngành. Đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư hoàn thiện những thông tư có liên quan về đăng ký thuế, các hộ kinh doanh theo yêu cầu, lộ trình của lãnh đạo Chính phủ đã chỉ ra.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị đại diện các bộ, ngành như Y tế, Giao thông Vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tài chính… khẩn trương hoàn thiện dữ liệu chứng sinh, chứng tử, kết nối với những dữ liệu của các bộ, ngành; thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, kết nối dữ liệu giấy khám sức khỏe, giấy phép lái xe; thống nhất với các bộ, ngành chuyển dữ liệu, tích hợp những thông tin có liên quan phục vụ cho khám, chữa bệnh, chi trả bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn phí, lệ phí, biên lai, thuế phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đối với nhóm phát triển tiện ích phục vụ công dân số, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các bộ, ngành cần tập trung đôn đốc, hoàn thành sớm những dữ liệu, kết nối phần mềm dịch vụ công liên thông; xây dựng hệ thống, đánh giá mức độ an ninh, an toàn. Xây dựng, cập nhật, làm sạch những dữ liệu về người có công, trợ cấp đúng, kịp thời, đảm bảo an sinh xã hội.

“Các bộ, ngành có liên quan đẩy mạnh triển khai mở sổ sức khỏe điện tử, tăng cường sử dụng, kết nối với app VNEID, với Bảo hiểm Xã hội, Y tế. Nhanh chóng xây dựng dữ liệu nhà đất, đối sánh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; trong quá trình làm tiếp tục hoàn thiện, trên cơ sở, phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”. Đối với những dữ liệu chưa khớp, còn thiếu, cần tiếp tục kiểm tra, làm sạch các trường thông tin. Việc này cần được làm quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả”- Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bổ sung, đầu tư các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu, tăng cường kết nối. UBND Hà Nội và Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công liên thông, trên tinh thần phục vụ Nhân dân, tuyệt đối không được để cán bộ các cấp, trong đó có cấp cơ sở nảy sinh tư tưởng, thái độ “ban phát”.

Để làm được việc này, ngoài lực lượng Công an, các ngành, các cấp phải đẩy mạnh trách nhiệm, quyết tâm thu thập, số hóa dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Những nhiệm vụ trên vô cùng vất vả, nhưng phải quyết tâm, đồng tình làm bằng được. “Chỉ có triển khai trên thực tế mới phát sinh những khó khăn, nhưng từ đó chúng ta sẽ thống nhất các giải pháp để giải quyết, phục vụ người dân, doanh nghiệp”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trong phiên họp, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH báo cáo trước Bộ trưởng và các thành viên của Đề án 06 về kết quả triển khai Đề án 06 tháng 11. Theo đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 46/TT-BCA ngày 4/11/2022 quy định về kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin giữa Cơ sơ dữ liệu Quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống khai thác thông tin nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Công văn 4003 ngày 17/11/2022 đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định liên quan đến việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06 trong tháng 11.

Về nhiệm vụ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh 21/25 dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử. Một số dịch vụ công có tỷ lệ trực tuyến cao, như thông báo lưu trữ (98,3%), xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD (99,8%)… Hà Nội và Hà Nam đã triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông, riêng TP Hồ Chí Minh đã ra mắt cổng dịch vụ công thành phố ngày 31/10/2022.

Trên cổng dịch vụ công quốc gia tính đến 24/11, số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng là 149.153.203 trạng thái, số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua dịch vụ công quốc gia là 5.883.341 hồ sơ. Kết quả bước đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú khi đề án được ban hành: tính từ ngày 1/1/2022 đến 23/11/2022, tổng số yêu cầu của công dân là 4.194.894 hồ sơ, trong đó tiếp nhận hơn 3.7000000 hồ sơ, đã trả kết quả 3.658.232 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,96%.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu khác được đẩy mạnh. Tính đến 24/11, đã kết nối chính thức với 12 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 16 địa phương. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số bộ, ngành kết nối dữ liệu chậm như dữ liệu về đất đai.

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất với Bộ Công an về giải pháp kỹ thuật để kết nối, chia sẻ 18 trường thông tin dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu về đất đai để phục vụ nghiệp vụ cư trú. Nhiều đơn vị, bộ, ngành, địa phương đã thí điểm đạt hiệu quả cao trong việc chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt và triển khai tài khoản an sinh xã hội; đẩy mạnh ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử…

Theo CTTĐT CAHT

Link: https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/day-nhanh-xay-dung-va-so-hoa-du-lieu-cac-bo-nganh-de-phuc-vu-nguoi-dan-va-doanh-nghiep_1669638264.caht 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện