Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

  

07:46 10/04/2023

Cục Thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua phương thức điện tử nhằm phục vụ công tác rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân nhằm cụ thể hóa Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06); tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Ngành thuế tiến tới mục tiêu mỗi cá nhân được cấp 1 mã số thuế duy nhất theo mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân. Ảnh internet

Mục tiêu của việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân là mỗi cá nhân được cấp 1 mã số thuế duy nhất và người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để phục vụ giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, người nộp thuế cần cập nhật đầy đủ, chính xác 3 thông tin: Họ và tên; số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn hiệu lực hoặc số định danh đối với cá nhân chưa có căn cước công dân/chứng minh nhân dân; ngày, tháng, năm sinh của cá nhân vào dữ liệu của mã số thuế để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối tượng triển khai rà soát là mã số thuế của cá nhân có quốc tịch Việt Nam, cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước; cá nhân đại diện hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 số để kê khai các nghĩa vụ thuế của cá nhân đại điện hộ kinh doanh.

Việc thực hiện rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân được triển khai theo các giai đoạn. Trong đó, từ nay đến hết 30/6/2023, ngành thuế tập trung rà soát dữ liệu đăng ký thuế của mã số thuế cá nhân chưa đủ thông tin để truy vấn sang Bộ Công an tại cơ quan thuế các cấp. Tiếp đó, từ 1/7 – 31/12/2023, ngành thuế sử dụng mã định danh làm mã số thuế khi thông tư sửa đổi Thông tư số 105/2020/TT-BTC về đăng ký thuế được ban hành, có hiệu lực; tiếp tục rà soát mã số thuế cá nhân còn lại chưa truy vấn được mã định danh cá nhân để chuyển đổi mã định danh làm mã số thuế.

Cục Thuế Hà Tĩnh tham gia hội nghị trực tuyến triển khai rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của Tổng Cục Thuế

Hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người nộp thuế là cá nhân thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế của mình chính xác, tạo thuận lợi cho việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân. Để người nộp thuế thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế được thuận tiện, nhanh chóng, Cục Thuế Hà Tĩnh hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân có thể chọn cách thức kê khai theo phương thức điện tử. Ngoài ra, người nộp thuế cũng có thể kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập hoặc kê khai thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế.

Hướng dẫn người nộp thuế cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua phương thức điện tử:

1. Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Người nộp thuế truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tìm kiếm thủ tục hành chính: “Thay đổi thông tin đăng ký thuế” hoặc truy cập vào đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-nganh-doc.html?ma_thu_tuc=1.010244

Tích chọn nộp trực tuyến và đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công Quốc gia định tuyến sang Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện các bước thay đổi thông tin như đăng nhập trực tiếp tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế dưới đây.

2. Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế truy cập trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại đường dẫn: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ chọn tab “Cá nhân”\Đăng nhập và nhập các thông tin tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp.

2.1. Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế:

Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, tích chọn Đăng ký thuế\Thay đổi thông tin.

Hệ thống hiển thị giao diện tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế, bao gồm thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế.

Tại mục giấy tờ của cá nhân, người nộp thuế tích chọn “Thay đổi thông tin” và nhập chính xác thông tin số giấy tờ và ngày cấp theo căn cước công dân mới nhất (12 số).

Tiếp tục tích chọn: “Lấy thông tin công dân” để truy vấn thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư:

Hệ thống ngay lập tức hiển thị theo thông tin chính xác của công dân từ cơ sở dữ liệu Quộc gia về dân cư

Sau khi đối chiếu, người nộp thuế xác nhận hoàn thành và tích chọn: Hoàn thành kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để gửi tờ khai và các hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế, kết thúc kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế.

2.2. Thay đổi thông tin người phụ thuộc

Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, tích chọn Đăng ký thuế\Kê khai và nộp hồ sơ đăng ký thuế\Chọn hồ sơ “20/ĐK-TCT-Tờ khai đăng ký người phụ thuộc của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công (TT105/2020).

Tại màn hình nhập tờ khai, người nộp thuế lựa chọn “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”, cập nhật đầy đủ thông tin người phụ thuộc (lưu ý cập nhật đầy đủ 3 trường thông tin: Họ và tên, ngày sinh, giấy tờ chứng thực cá nhân (ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

Sau khi kê khai các trường thông tin, người nộp thuế chọn “Hoàn thành kê khai” và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để hoàn thành gửi tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc và các hồ sơ đính kèm.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/cuc-thue-ha-tinh-ra-soat-chuan-hoa-du-lieu-ma-so-thue-ca-nhan/246873.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện