Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thạch Hà nỗ lực khởi động dự án cải thiện hạ tầng đô thị

  

09:00 03/08/2018

Với mong muốn cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tích cực phối hợp với các nhà tài trợ trong khảo sát thực địa, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhằm triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Hồ điều hòa tại tổ dân phố 8, thị trấn Thạch Hà - một trong những hạng mục cải tạo thuộc tiểu dự án

Tiểu dự án đô thị Thạch Hà nằm trong Dự án "Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó biến đổi khí hậu 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ", với tổng mức đầu tư 32,464 triệu Euro do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ.

Tiểu dự án gồm 2 hợp phần: Xây dựng hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, tiêu thoát lũ và vệ sinh môi trường; nâng cao năng lực quản lý đô thị. Đặc biệt, hợp phần thứ nhất khi được thực hiện sẽ cải thiện rất lớn tới năng lực thoát nước, phòng chống ngập lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Thạch Hà.

Một số công trình trên địa bàn thị trấn Thạch Hà và vùng phụ cận sẽ được thực hiện như: Cải tạo và nạo vét kênh hồ điều hòa; cải tạo và kè kênh Cầu Cúc; nâng cấp cống Miếu Rỏi; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải công suất 1.400m3/ngày, đêm; xây dựng kè chống lũ bờ tả sông Cày, đường cứu hộ, cứu nạn...

Thạch Hà nỗ lực khởi động dự án cải thiện hạ tầng đô thị
Kè chống lũ khu vực bờ tả sông Cày - một trong những hạng mục sẽ được đầu tư cải tạo thời gian tới

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, Trần Việt Hà cho biết: Mục tiêu dự án nhằm cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu thị trấn Thạch Hà đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng; tạo động lực phát triển kinh tế tiểu vùng và liên vùng, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

“Sau khi các dự án hoàn thành sẽ góp phần cải thiện môi trường, giảm thiểu tình trạng ngập lụt cho thị trấn Thạch Hà, cải thiện cảnh quan đô thị. Ngoài ra, dự án còn có tác động khá lớn trong việc nâng cao đời sống và ổn định KT-XH; phát triển và mở rộng đô thị, tăng cường năng lực giao thông, giải quyết các vấn đề quá tải trong tương lai” - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà khẳng định."

Trong quá trình chuẩn bị, khởi động dự án, Thạch Hà đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư và tổ chức cho các đoàn công tác của phái đoàn liên minh Châu Âu, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Cơ quan phát triển Pháp AFD cùng các bộ, ngành Trung ương vào khảo sát, kiểm tra thực địa nhằm đảm bảo lộ trình thực hiện dự án.

Thạch Hà nỗ lực khởi động dự án cải thiện hạ tầng đô thị
Các thành viên AFD kiểm tra thực địa và trao đổi với lãnh đạo huyện Thạch Hà về ảnh hưởng của dự án đến đời sống các khu dân cư.

Trong các chuyến khảo sát thực địa, chuyên gia của AFD đã nhìn nhận rõ tính chất khắc nghiệt của thời tiết và việc cần thiết phải đầu tư các công trình tại địa phương.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam - ngài Bruno Angelet cho rằng, chuyến khảo sát thực địa tại các địa phương rất bổ ích, giúp đoàn hiểu rõ hơn về những tác động của biến đổi khí hậu đối với người dân nơi đây. Đây là dự án mà AFD rất quan tâm và mong muốn được chia sẻ, hỗ trợ.

Được biết, sau gần 2 năm khởi động dự án, đến nay, địa phương đã hoàn tất các yêu cầu của nhà tài trợ. Dự kiến trong tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; Quý II/2019 sẽ tiến hành tổ chức đàm phán, ký kết thỏa ước tài trợ và đầu năm 2020 sẽ triển khai các thủ tục đầu tư.

Kỳ vọng, khi dự án được triển khai sẽ giúp Thạch Hà ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện bộ mặt đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường; là động lực để phát triển bền vững kinh tế - xã hội cho địa phương.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện