Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Việt Nam sản xuất radar bắt mục tiêu tàng hình

  

01:03 07/07/2021

Trong những năm qua, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã nghiên cứu sản xuất nhiều vũ khí và khí tài mới, trong đó có một loại loại radar tối tân.

Báo QĐND dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó tư lệnh Quân chủng PK-KQ cho biết, những năm qua, Quân chủng PK-KQ đã tích cực phối hợp với các đơn vị CNQP triển khai nhiều dự án nghiên cứu, qua đó sản xuất được các loại VKTBKT mới, hiện đại, nổi bật như:

Radar cảnh giới tầm trung RV-01, RV-02; nhiên liệu tên lửa phòng không; các loại máy bay không người lái; hệ thống radar cảnh giới VRS-2DM; cải tiến, nâng cấp các loại tên lửa; cải tiến theo hướng đánh đêm tự động và bán tự động cho pháo phòng không.

Đặc biệt đã nghiên cứu xây dựng, triển khai hệ thống tự động hóa cảnh giới và bảo vệ vùng trời quốc gia (hệ thống VQ)...


Hệ thống radar RV-02 của Việt Nam.

Theo những thông tin được công khai, tổ hợp radar RV-02 ra đời với sự chủ động hoàn toàn về công nghệ thiết kế, chế tạo, gia công ở tất cả các khâu, dựa trên nền tảng sản phẩm RV-01 hợp tác thiết kế cùng với Belarus.

Những hạn chế của RV-01 đã được nghiên cứu và khắc phục cùng với những ứng dụng tiên tiến nhất trong công nghệ sản xuất radar. RV-02 đã đạt được nhiều bước đột phá về tính năng kỹ chiến thuật.

Với việc Việt Nam chế tạo thành công radar RV-02, trang quân sự Jane"s hồi năm 2020 có bài viết cho rằng, với mạng lưới radar hiện có, đặc biệt là RV-02, Việt Nam thừa sức khiến máy bay tàng hình lộ diện.

Theo Jane“s, hiện Việt Nam đã hoàn thành quá trình”nội địa hóa" hệ thống radar này. Các hệ thống này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa, ít tiêu thụ điện năng, có thể hoạt động liên tục trong nhiều giờ.

Radar có thể phát hiện có thể phát hiện được cả các mục tiêu như máy bay tàng hình, có thể phát hiện máy bay ném bom tàng hình B-2 ở khoảng cách 350 km, trong môi trường nhiễu điện tử mạnh radar có thể phát hiện mục tiêu là máy bay chiến đấu ở khoảng cách là 255 km.

“Có thể nói rằng radar RV của Việt Nam có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình tối tân nhất hiện nay từ khoảng cách lên tới trên 100km”, Jane"s cho biết.

Trong khi đó, việc đưa VRS-2DM vào trang bị góp phần nâng cao sức chiến đấu của các đơn vị, cảnh giới bầu trời, cảnh báo sớm cho các phân đội hỏa lực tên lửa.

Ngoài ra, hệ thống radar này còn có thể cung cấp thông tin cho pháo phòng không chuyển cấp báo động sẵn sàng tiêu diệt các mục tiêu bay, kể cả mục tiêu bay thấp, bám địa hình.

Được biết, hệ thống radar lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội 2015 diễn ra từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2015 tại Hà Nội. VRS-2DM là đài radar 2D cảnh giới bắt thấp, cơ động cao dùng để cảnh giới vùng trời quốc gia và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không.

VRS-2DM là đài radar cảnh giới tầm trung sóng mét 2 tọa độ (2D), dùng để phát hiện các mục tiêu trên không trong vùng phủ sóng của đài và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không.

Theo Đất Việt


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện