Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh thí điểm cách ly F1 tại nhà, rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày

  

01:43 22/07/2021

Việc thực hiện quy định mới về cách ly y tế ở Hà Tĩnh nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có Văn bản 2463/SYT- NVY gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã về việc giảm thời gian cách ly; thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn cách ly F1 tại nhà

Theo văn bản hướng dẫn của Sở Y tế, đối tượng F1 thực hiện cách ly tại nhà gồm: người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ; người đơn thân hoặc tất cả thành viên trong cùng một gia đình thuộc đối tượng F1; những người đã cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.


Sở Y tế Hà Tĩnh vừa ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1.

Việc cách ly F1 tại nhà sẽ thực hiện trong 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau cách ly y tế, công dân tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Điều kiện về cơ sở vật chất cách ly là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư mà F1 đăng ký. Phải có phòng cách ly riêng và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng, nhiều khối nhà riêng biệt thì sử dụng một tầng, khối nhà riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Sở Y tế yêu cầu, đối với các F1 cách ly tại nhà, không ra khỏi phòng/tầng/nhà cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân với người khác. Luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.


Phát huy tối đa vai trò của các tổ giám sát phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng trong việc cách ly F1 tại nhà.

F1 cách ly tại nhà cần cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng tokhaiyte.vn (VietNam Health Declaration - VHD) hoặc Bluezone, NCOVI trong suốt thời gian cách ly. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như: ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế.

Đối với người nhà, không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp cho tất cả người ở cùng nhà theo quy định (hiện tại ít nhất 3 lần).

Sở Y tế cũng hướng dẫn cụ thể việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải của người cách ly; vai trò, trách nhiệm của cán bộ y tế, các thành viên tổ giám sát phòng, chống Covid-19 cộng đồng, ban cán sự thôn, tổ dân phố và chính quyền xã, phường, thị trấn trong việc cách ly y tế F1 tại nhà, nơi lưu trú.

Rút ngắn cách ly F1 từ 21 ngày xuống 14 ngày

Về công tác cách ly tập trung, Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn các đơn vị thực hiện giảm thời gian cách ly y tế tập trung từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các F1 và người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế).


Hà Tĩnh giảm thời gian cách ly tập trung từ 21 ngày xuống còn 14 ngày.

Trong thời gian cách ly, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 4 lần, lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly, sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 4 vào ngày thứ 28. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Liên quan đến công tác quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19, đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện, phải tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày, dưới sự giám sát của y tế địa phương. Nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và xử trí kịp thời.

Theo Phúc Quang/BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện