Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh chủ động để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và rất nặng

  

08:44 01/08/2021

Hà Tĩnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và rất nặng ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm đáp ứng với tình huống trên địa bàn có đông bệnh nhân nặng.

Hà Tĩnh có thể thu dung được 500 bệnh nhân nhẹ

Từ ngày 4/6 lại nay, Hà Tĩnh ghi nhận 153 bệnh nhân COVID-19. Để đáp ứng việc thu dung, điều trị cho các bệnh nhân, tỉnh đã sử dụng BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh để điều trị cho các ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng và nhẹ.

Trong số 153 bệnh nhân, đã có 105 bệnh nhân được điều trị tại Hà Tĩnh và 48 bệnh nhân nặng được chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị.


Đến nay, đã có 73 bệnh nhân COVID-19 điều trị ở Hà Tĩnh được ra viện.

Theo báo cáo từ Sở Y tế: Đến nay, có 73/105 bệnh nhân điều trị tại Hà Tĩnh đã được công bố khỏi bệnh, cho xuất viện; 32 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hiện không còn bệnh nhân COVID-19.


Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đang điều trị cho 32 bệnh nhân.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho biết, hiện nay, Hà Tĩnh có thể tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không có triệu chứng. Ngoài BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, hiện nay, Bệnh viện Phổi và khu cách ly bệnh nhân không có triệu chứng tại KTX Mitraco (TX Kỳ Anh) cũng sẵn sàng thu dung khi có bệnh nhân.

Sớm hoàn thiện cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và rất nặng

Có thể nói, hiện nay, việc thu dung bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không có triệu chứng bước đầu Hà Tĩnh có thể đáp ứng được kịch bản khi xuất hiện 500 ca bệnh. Tuy nhiên, đối với việc cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân nặng và rất nặng lại đang còn hạn chế.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra tiến độ khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, rất nặng (ICU).



Theo các kịch bản ứng phó với dịch bệnh COVID-19, khi xuất hiện các bệnh nhân nặng và rất nặng, BVĐK tỉnh sẽ đảm nhận cấp cứu và điều trị.

Tuy nhiên, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) hiện nay chỉ tiếp nhận được 6-8 bệnh nhân nặng; trong khi với kịch bản 500 ca bệnh COVID-19 sẽ có khoảng 25-30 bệnh rất nặng và nguy kịch, 1-2 bệnh nhân dùng ECMO, 2 bệnh nhân cần lọc máu. Vì vậy, việc chuẩn bị ít nhất 20 giường bệnh hồi sức, các giường bệnh theo dõi trước và sau hồi sức tại BVĐK tỉnh hết sức cấp bách để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nặng, rất nặng.

Hiện nay, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch cải tạo trụ sở Sở Y tế cũ thành khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, rất nặng (ICU). Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, rất nặng sẽ được bố trí làm 2 khu vực, khu vực điều trị bệnh nhân hồi sức cấp cứu gồm 18 giường hồi sức cấp cứu và khu vực điều trị, tổng cộng 60 giường bệnh.


Hiện nay, BVĐK tỉnh chỉ tiếp nhận được 6-8 bệnh nhân nặng.

Các phòng sẽ được sửa chữa, thay đổi công năng phù hợp và phải lắp đặt hệ thống hút, nén, oxy trung tâm, hệ thống xử lý nước RO trong các phòng hồi sức, hệ thống oxy trong các phòng điều trị, nhà chứa rác thải y tế…

Theo ông Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, quan trọng nhất hiện nay vẫn là trang thiết bị máy móc để phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân nặng. Còn về con người, hiện nay, năng lực hồi sức cấp cứu của BVĐK tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu của bệnh viện hạng I. Trong đó, bệnh viện đã đào tạo được khoảng 200 cán bộ hồi sức cấp cứu. Tuần tới, bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về hồi sức cấp cứu cho gần 200 cán bộ y tế ở các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh để sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.


BVĐK tỉnh đã chủ động chuẩn bị về nhân lực để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

Ngoài ra, BVĐK tỉnh cũng đã cử 1 kíp gồm 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng đi học ECMO (tim phổi nhân tạo) tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian 3 tháng; kíp thứ 2 cũng chuẩn bị lên đường nhằm đáp ứng yêu cầu khi có ca bệnh nặng.

Để chủ động ứng phó khi có đông các ca bệnh nặng, tại cuộc họp ngày 30/7 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã chỉ đạo: “Ngành y tế tiếp tục phát huy vai trò của các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cải tạo trụ sở Sở Y tế cũ thành nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng; có phương án đầu tư, mua sắm các thiết bị máy móc cần thiết phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19”.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện