Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát người từng đến chợ đầu mối Vinh

  

07:23 17/08/2021

Ngành y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân từng đến chợ đầu mối Vinh (Nghệ An) tự giác khai báo y tế để được hướng dẫn phòng dịch phù hợp.

Trong những ngày qua, tại Nghệ An liên tục phát hiện các ca bệnh COVID-19 liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Trước những nguy cơ dịch từ địa điểm này, UBND TP Vinh đã quyết định thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0h ngày 17/8.

Tại Hà Tĩnh, trong ngày 16/8 đã phát hiện 5 ca bệnh là người trong 1 gia đình tại huyện Nghi Xuân, trong đó có 1 người làm nghề bán cá, chuyên lấy hàng từ chợ đầu mối Vinh sang bán ở chợ Quang Trung, TP Vinh.


Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Nghi Xuân khi phát hiện các ca bệnh.

Những diễn biến khó lường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch từ chợ đầu mối Vinh đã đặt ra nhiệm vụ cấp bách cho các địa phương cần rà soát người từng đến địa điểm này về trên địa bàn để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Là địa phương nằm giáp với TP Vinh, hàng ngày có lượng người đi lại, giao thương giữa 2 địa bàn rất lớn, hơn nữa lại xuất hiện ca bệnh liên quan đến chợ đầu mối Vinh nên việc rà soát người về được huyện Nghi Xuân khẩn trương triển khai.


Nghi Xuân đã phong tỏa toàn bộ thị trấn Xuân An.

Theo bác sỹ Lê Viết Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, các trạm y tế đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của các xã, thị trấn, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thôn, tổ dân phố tổ chức rà soát tại khu, cụm dân cư. Đến nay, toàn huyện đã rà soát được 141 trường hợp có đến địa điểm chợ đầu mối Vinh. Tất cả đều đã khai báo y tế đầy đủ và chỉ định cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.


Trên địa bàn xã Thạch Mỹ có 4 công dân ở 2 hộ gia đình từng đến chợ đầu mối Vinh để lấy hàng, đã được chỉ định cách ly y tế tại nhà.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Lộc Hà cũng đã chỉ đạo ngành y tế cùng các địa phương vào cuộc để rà soát những người từng đến chợ đầu mối Vinh từ ngày 31/7-14/8.

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Lê Tiến Lương cho biết: “Sau khi có chủ trương của huyện, xã đã nhanh chóng tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người dân tự giác khai báo, mặt khác huy động sự vào cuộc của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn để rà soát. Đến nay, xã đã rà soát được 4 tiểu thương chuyên buôn bán trái cây, rau củ từng đến chợ đầu mối Vinh. Các hộ đã tự giác khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà 14 ngày”.

Theo Phòng Y tế huyện Lộc Hà, đến ngày 16/8, toàn huyện đã rà soát được 12 công dân từng đến chợ đầu mối Vinh. Hiện, tất cả các trường hợp đi về đều đã được cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định. Qua test nhanh, 12 trường hợp đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện đã lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm RT-PCR.


Các trường hợp từng đến chợ đầu mối Vinh được ngành y tế hướng dẫn hình thức cách ly phù hợp.

Tại Thạch Hà, qua rà soát của Trung tâm Y tế huyện, đến ngày 16/8, trên địa bàn có 2 trường hợp ở xã Nam Điền từng đến chợ đầu mối Vinh, hiện đã thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, hiện nay, các địa phương khác trong toàn tỉnh cũng đang tập trung rà soát người về từ chợ đầu mối Vinh theo chỉ đạo của tỉnh để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, chiều tối ngày 15/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã phát đi thông báo với nội dung: Đề nghị tất cả những người từng đến chợ đầu mối Vinh từ ngày 31/7 đến ngày 14/8 thực hiện khai báo y tế, liên hệ ngay với cơ sở y tế địa phương gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện