Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ qua cảng Vũng Áng đạt gần 51 triệu USD

  

07:23 07/09/2021

Mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng từ đầu năm lại nay, các doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn nỗ lực duy trì ổn định chuỗi xuất khẩu.

Công ty Trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA (xã Kỳ Lợi - TX Kỳ Anh) vừa xuất 45.000 tấn dăm gỗ tươi qua tàu Suothern ACE để đi sang thị trường Nhật Bản vào ngày 2/9 vừa qua.


Tàu Suothern ACE cập cảng Vũng Áng để tiếp nhận 45.000 tấn dăm gỗ tươi của Công ty Trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA vào ngày 2/9 vừa qua.

Với chuyến tàu này, công ty đã đóng nộp gần 1,3 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu cho Nhà nước. Hiện nay, công nhân công ty đang tập trung hoàn thành khoảng 12.000 tấn dăm gỗ khô để tiếp tục xuất đi Nhật Bản theo hợp đồng đã ký kết.

Anh Lê Hữu Sơn - Trưởng phòng Kế toán (Công ty Trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA) thông tin: “Hiện nay, chúng tôi đã hợp đồng trực tiếp với các cơ sở sản xuất dăm gỗ trong và ngoài tỉnh để có đủ nguồn hàng chuẩn phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng chi phí phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo không ngắt quãng sản xuất. Nhờ vậy, từ đầu năm lại nay, công ty đã xuất khẩu 84.100 tấn dăm gỗ, doanh thu đạt trên 10 triệu USD (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2020). Từ nay đến cuối năm, công ty nỗ lực để hoàn thành và vượt mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong năm 2021 là 100.000 tấn dăm gỗ, doanh thu đạt trên 12,2 triệu USD”.

Mỗi ngày, từng đoàn xe chở nguyên liệu từ các địa phương vẫn đều đặn chuyển về nhà máy sản xuất dăm gỗ của Công ty TNHH Tân Trường Phát (TX Kỳ Anh). Đại diện Công ty TNHH Tân Trường Phát cho hay, thị trường xuất khẩu dăm gỗ hiện nay của đơn vị là Trung Quốc. Nếu như năm 2020, mức tiêu thụ hàng hóa sụt giảm do tác động xấu của đại dịch thì từ đầu năm 2021 lại nay, doanh nghiệp đã nối lại được chuỗi cung ứng cho đối tác.

Hiện nhu cầu của đối tác rất lớn nên doanh nghiệp chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như tạo việc làm ổn định cho người lao động. Theo đó, từ đầu năm lại nay, Công ty TNHH Tân Trường Phát đã xuất 3 tàu với khối lượng khoảng 120.000 tấn dăm gỗ. Mặc dù giá cước tàu biển tăng song doanh nghiệp vẫn chủ động cân đối các chi phí để đảm bảo xuất khẩu theo kế hoạch.


Nhân viên Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng kiểm tra chất lượng dăm gỗ trước khi xuất khẩu.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia xuất khẩu dăm gỗ với khối lượng khá lớn ở Hà Tĩnh, thời điểm này, Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng (Khu kinh tế Vũng Áng) đang tập trung thu gom đủ khối lượng sản phẩm để xuất sang thị trường Nhật Bản.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của công ty từ các địa phương của Hà Tĩnh và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị… khá khó khăn. Trước tình hình này, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể đưa hàng về tập kết tại bãi chứa theo kế hoạch.

Ông Huỳnh Minh Đức – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng cho hay: “Để không “đứt gãy” chuỗi xuất khẩu, doanh nghiệp luôn quan tâm, đầu tư chi phí cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhất là với dịch vụ vận tải, công tác xét nghiệm COVID-19 cho người lao động được thực hiện thường xuyên theo quy định".

Cũng theo ông Đức, thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp là Nhật Bản. Điều may mắn là từ đầu năm 2021 lại nay, dịch bệnh COVID-19 đã không làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm sang nước đối tác. Hàng hóa của công ty vẫn xuất đều qua cảng Vũng Áng với khối lượng từ đầu năm đến nay trên 160.000 tấn, doanh thu đạt hơn 10 triệu USD. Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp phấn đấu xuất tiếp 3 tàu với khối lượng khoảng 120.000 tấn, doanh thu khoảng 7,5 triệu USD.

Được biết, dăm gỗ là một trong những nhóm hàng chính của Hà Tĩnh tham gia xuất khẩu qua cảng Vũng Áng. Thời gian qua, các doanh nghiệp gặp khó khăn nhất định trong công tác vận chuyển hàng hóa, giá cước tàu biển tăng, chi phí phòng, chống dịch COVID-19 đội lên... nhưng may mắn là việc xuất khẩu mặt hàng này vẫn diễn ra khá suôn sẻ.


Dăm gỗ là một trong những nhóm hàng chính của Hà Tĩnh tham gia xuất khẩu qua cảng Vũng Áng.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp dăm gỗ, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu qua địa bàn, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cũng thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này làm thủ tục mở tờ khai, đảm bảo thông quan hàng hóa trong mọi thời điểm.

Ông Cao Đức Thắng – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thông tin: “Hiện nay, có 5 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu dăm gỗ qua cảng Vũng Áng. Từ đầu năm lại nay, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dăm gỗ qua cảng đạt gần 51 triệu USD (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2020), nộp ngân sách Nhà nước 22,6 tỷ đồng (tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2020).

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện